Theo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), tối 30/9, tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City đã xảy ra cháy tại căn hộ thuộc tòa CT11 nghi do đốt pháo hoa.

Cụ thể, hồi 19h51 cùng ngày, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện nhận được tin báo cháy của Trung tâm chỉ huy 114 (Công an TP Hà Nội). Sự cố cháy xảy ra tại khu vực ban công của một căn hộ trên tầng 10 tòa CT11, Khu đô thị Hồng Hà Eco City.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe thang và gọi chi viện phương tiện, lực lượng từ Đội Chữa cháy khu vực 5 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội) đến hiện trường dập lửa.

385868870 704991974986699 8603118322411718252 n.jpg
Hình ảnh đốt pháo hoa giữa hai tòa chung cư được người dân ghi lại 

Lực lượng tại chỗ (bảo vệ tòa nhà và cư dân) đã sử dụng bình chữa cháy và họng nước ở vách tường để dập lửa. 

Đáng nói, theo lời khai ban đầu của người chứng kiến sự việc với Cảnh sát PCCC, thời điểm xảy ra cháy, khu đô thị đang tổ chức Trung thu cho các cháu thiếu nhi và có bắn pháo hoa. 

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, người sử dụng sản phẩm pháo hoa phải hiểu rõ tính năng, tác dụng của sản phẩm, hiểu rõ nguyên lý hoạt động và các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm. Độ tuổi được phép sử dụng pháo hoa là từ 18 tuổi trở lên, trẻ em dưới 18 tuổi sử dụng phải có sự giám sát của người lớn.

Khi vận chuyển sản phẩm pháo hoa phải nhẹ nhàng, không quăng quật va đập, tránh các nguồn sinh nhiệt và lửa. Phương tiện vận chuyển pháo hoa phải có dụng cụ che mưa, che nắng.

Bảo quản pháo hoa phải xếp riêng rẽ lô, loại, tránh nhầm lẫn với loại khác. Pháo hoa cần được cất trữ ở nơi khô ráo, tránh ẩm ướt; không để gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Dùng đến đâu thì mở hộp đến đó, nếu sản phẩm còn thừa chưa sử dụng hết phải bao gói, bảo quản lại.

Đặc biệt, khi người dân khi sử dụng pháo hoa cần tuân thủ những quy định như địa điểm sử dụng phải cách xa các chất hoặc vật liệu có khả năng dễ gây bắt cháy tối thiểu 4 - 5m hoặc 10m phù hợp với từng loại pháo hoa. Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm tại nơi có các chất, vật liệu đặc biệt dễ cháy, nổ như: Xăng, cồn, dầu, dung môi hữu cơ, thuốc nổ và các vật liệu nổ... Khi đặt sản phẩm lên trên vật liệu dễ cháy cần phải lót lớp chống cháy hoặc làm ẩm xung quanh với khoảng cách không nhỏ hơn 2m. Không sử dụng sản phẩm ở trong nhà hoặc không gian kín có mái che.

Ngoài ra, trước khi sử dụng pháo hoa, người dân phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật, gồm: Hạn sử dụng được ghi (in) trên sản phẩm. Sản phẩm phải bảo đảm còn trong hạn mới được phép sử dụng. Kết cấu sản phẩm phải chắc chắn, ngòi phải được gắn chặt với thân sản phẩm, không được rơ lỏng hoặc tách rời thân sản phẩm. Sản phẩm có kết cấu không đạt yêu cầu thì không được phép sử dụng.

Về thao tác sử dụng pháo hoa, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo, người sử dụng cần đặt sản phẩm thẳng đứng trên mặt phẳng cứng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

385733526 704991914986705 536645143429699758 n.jpg
Khi sử dụng pháo hoa cần cách xa các vật dễ cháy tối thiểu 4 - 5m

Khi sử dụng loại pháo này, không để gần vào người hoặc động vật. Dùng nguồn lửa đốt cháy dây ngòi cháy chậm, sau đó lùi ra xa với khoảng cách yêu cầu phù hợp với từng loại pháo hoa, đợi sản phẩm hoạt động. Không dùng tay cầm sản phẩm khi đốt.

Sau khi sản phẩm cháy hết, để nguội không dưới 15 phút hoặc tưới nước cho ướt toàn bộ sản phẩm (không còn tàn lửa), sau đó cho vào thùng rác.

Khi sử dụng, người xem pháo hoa phải đứng cách sản phẩm ít nhất 5 - 10m theo từng loại sản phẩm. Không được sử dụng sản phẩm cho các mục đích khác ngoài quy định.