Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về cháy nổ, biết cách thoát nạn trong các vụ cháy, thời gian qua, bảo tàng Công an nhân dân, Cảnh sát PCCC và CNCH đã kết hợp với một số trường học trên địa bàn thủ đô tổ chức các buổi ngoại khóa với mục đích phổ biến, hướng dẫn các kiến thức cơ bản về tiêu lệnh chữa cháy, cách sử dụng thiết bị chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố xảy ra và thực hành dùng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy.

Thượng tá Trần Văn Nghị - Bảo tàng công an Nhân dân - cho biết: "Để hạn chế những tai nạn thương tâm do cháy, nổ gây ra, đơn vị đã kết hợp với Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức các buổi ngoại khóa, hướng dẫn các kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh các trường trên địa bàn, giúp các em phòng tránh và ứng phó hiệu quả khi có tình huống cháy nguy hiểm xảy ra".


Hiện tại bảo tàng Công an nhân dân đang có triển lãm với chủ đề "Hành trang đương đầu với giặc lửa" đã kết hợp với trưởng THCS Tây Sơn tổ chức một buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề PCCC và CNCH trong không khí sôi nổi, hào hứng.

Khởi động buổi sinh hoạt là những hình ảnh trực quan về tình hình cháy nổ hiện nay; phổ biến đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy nổ trong trường học và hướng dẫn những kiến thức an toàn khi sử dụng điện, gas, quy trình xử lý cháy nổ ban đầu… cho các em học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn - chia sẻ: "Đối với lứa tuổi học sinh, rất cần được truyền thụ các kiến thức, nhận thức về công tác an toàn PCCC như cách sử dụng trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy một cách trực quan, dễ hiểu phù hợp với lứa tuổi.

Qua các buổi tuyên truyền, không chỉ giúp các em được trang bị những kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân trong những tình huống nguy hiểm từ cháy, nổ mà còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, CNCH tại nhà trường, gia đình và nơi sinh sống".

Học sinh tham quan triển lãm tại bảo tàng Công an nhân dân với  chủ đề "Hành trang đương đầu với giặc lửa"
Hiện vật một vụ cháy trưng bầy tại triển lãm giúp các em học sinh hiểu hơn về lực lượng cảnh sát PCCC và những hy sinh của các chiến sĩ  cảnh sát PCCC trong khi làm nhiệm vụ.
Trong một buổi thăm quan bảo tàng Công an nhân dân, các em được xem video các kiến thức cơ bản về tiêu lệnh chữa cháy, cách sử dụng thiết bị chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố xảy 
Các chiến sĩ PCCC hướng dẫn trực quan cách sử dụng bình chữa cháy đến các em học sinh
Các kỹ năng sơ cứu người bị ngạt khói giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức bổ ích
Các chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH cùng các em học sinh  thực hành kỹ năng sơ cứu người bị ngạt khói
Gần 300 học sinh trường THCS Tây Sơn đã được hướng dẫn các kỹ năng sơ cứu người bị ngạt khói tại buổi sinh hoạt ngoại khoá diễn ra tại bảo tàng Công an nhân dân
Các kiến thức sử dụng bình chữa cháy khi xảy ra cháy cũng được các chiến sĩ PCCC hướng dẫn đến học sinh
Các em học sinh được thực hành sử dụng bình chữa cháy dưới sự hướng dẫn, giám sát của các chiến sĩ PCCC.