Trong video dưới đây, một nhóm nhân viên cảnh sát tuần tra ở Ấn Độ đã ra hiệu lệnh dừng một chiếc Mahindra Bolero, sau đó họ đã tự tay bóc những tấm phim dán cách nhiệt ở cửa sổ xe trước sự chứng kiến của người vi phạm.

Xem video:

Theo quy định của Ấn Độ, dán phim cách nhiệt màu quá tối là không được phép. Cảnh sát ngoài cảm quan bằng mắt thường còn trang bị thêm máy đo màu để kiểm tra những xe vi phạm. Hiện cảnh sát Ấn Độ đang thực thi khá nghiêm khắc kiểm tra xe dán màu tối, đặc biệt tại các đô thị lớn như Delhi, Bangalore và Mumbai, nhưng ở nhiều thành phố khác, người lái xe ô tô vẫn tiếp tục sử dụng loại phim dán này để tránh nắng. 

Quy định về màu phim dán kính ô tô ra đời vào năm 2019, khi Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thông qua sửa đổi Đạo luật Xe cơ giới, được gọi là Quy tắc 100. Theo quy tắc mới được sửa đổi này, kính chắn gió phía sau của mọi phương tiện cơ giới phải đảm bảo không ít hơn 70% khả năng truyền ánh sáng, tương tự đối với các tấm cửa sổ bên không được ít hơn 50%.

Lý do chính đằng sau sự ra đời của quy tắc trên là để ngăn chặn sự gia tăng của các loại tội phạm như bắt cóc, quấy rối tình dục và buôn lậu. Tuy nhiên, với một đất nước có nhiệt độ quanh năm nắng nóng như Ấn Độ thì nhu cầu dùng phim dán tối màu là rất lớn, nhiều người sẵn sàng dùng màu cản độ truyền ánh sáng càng nhiều càng tốt để điều hòa hoạt động hiệu quả.

Đình Quý (theo Cartoq)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!