Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, từ ngày 8/6 tới ngày 11/6, chưa có tàu du lịch xuất bến để chở khách đi tham quan.

Ghi nhận tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, nhiều ngày nay tàu neo đậu thành hàng dài.

Một chủ tàu ở đây cho biết, mặc dù được hoạt động trở lại, nhưng vì chỉ đón khách nội tỉnh nên việc vắng vẻ là không thể tránh khỏi.

"Người nội tỉnh không mặn mà với loại hình du lịch đã quen thuộc. Mặt khác, để tàu hoạt động trở lại cũng cần nhiều kinh phí. Nhân viên tàu giờ ngại đi làm ở tàu vì sợ nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại thì họ sẽ phải tìm việc khác ở trên bờ để kiếm sống", một chủ tàu buồn bã nói.

{keywords}
Tàu du lịch nằm im lìm tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai

Được cho phép hoạt động, một số nhà hàng từ thứ 6 (11/6) rục rịch lau dọn để đón khách cuối tuần. Một chủ nhà hàng cho hay, họ "đánh liều" bỏ tiền ra nhập hải sản mong sao cuối tuần sẽ có khách ghé ăn, vớt vát ít vốn.

"Đây cũng là "canh bạc" vì lần trước quán tôi nhập hải sản về không bán được, để chết hết. Nay tôi vừa bỏ hàng chục triệu đồng nhập về, mong sao cuối tuần có khách để gỡ vốn", anh Nguyễn Hải (chủ nhà hàng Hải Quân, phường Bãi Cháy, TP hạ Long, Quảng Ninh) cho biết.

{keywords}
Không một bóng người tại Cảng tàu du lịch quốc tế Hòn Gai

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến hết tháng 5/2021, tổng lượng khách đến tỉnh ước đạt trên 2,3 triệu lượt. Lượng khách này chỉ bằng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, bằng 61% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân do hoạt động du lịch chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn khi ảnh hưởng của 2 đợt dịch liên tiếp, rơi vào đúng đợt cao điểm là Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Một số hình ảnh du lịch ế ẩm tại Hạ Long:

{keywords}
Loại hình du thuyền sang trọng trước đây hút khách, nay ế ẩm 
{keywords}
Tàu du lịch neo đậu tại cầu cảng đã hơn 1 năm
{keywords}
Dù được hoạt động nhưng chưa có tàu nào xuất bến đưa khách đi tham quan
{keywords}
Chi phí neo đậu mỗi tháng hơn 5 triệu đồng/tàu
{keywords}
Một số nhà hàng tại Bãi Cháy, Hạ Long rục rịch lau dọn để đón khách
{keywords}
Tuy nhiên, nhiều nhà hàng vẫn lo sợ dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên vẫn đóng cửa để giảm chi phí

Phạm Công

Hà Nội chuẩn bị lộ trình nới lỏng một số hoạt động

Hà Nội chuẩn bị lộ trình nới lỏng một số hoạt động

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh việc kiên quyết không để dịch Covid-19 lây lan, tổ chức tốt kỳ thi lớp 10 và kiểm soát tốt tình hình để chuẩn bị lộ trình có thể nới lỏng một số hoạt động.