Qualcomm mới đây vừa đưa ra dự báo lợi nhuận quý của hãng, và con số Qualcomm đưa ra thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng của nhà đầu tư. Việc tình hình kinh doanh của công ty đi xuống được cho xuất phát từ sự nổi lên của các đối thủ đến từ Trung Quốc và Đài Loan. Các thỏa thuận bản quyền tại Trung Quốc của hãng bị trì hoãn, chưa thể hoàn thành như dự kiến cũng là một trong số các nguyên nhân. "Thỏa thuận giữa Qualcomm với hai khách hàng lớn tại Trung Quốc bị kéo dài hơn dự kiến" - Giám đốc Steve Mollenkopf của công ty cho biết trong cuộc điện thoại trả lời nhà đầu tư.    

Derek Aberle - Chủ tịch của Qualcomm - cho biết một số khách hàng Trung Quốc đang "chiếm giữ trái phép" bản quyền bằng sáng chế của Qualcomm. Theo thống kê, một nửa doanh thu năm tài khóa 2014 của hãng là tới từ các khách hàng Trung Quốc. Công ty kỳ vọng các khó khăn sẽ được giải quyết sau khi các thỏa thuận với đối tác được hoàn thành. 

Qualcomm hiện vẫn đang trong quá trình đánh giá chiến lược sau khi quỹ đầu tư Jana Partners thúc giục hãng tách bộ phận chip xử lý khỏi mảng kinh doanh bản quyền bằng sáng chế vốn đang có lợi nhuận tốt. Công ty mới đây cũng công bố cắt giảm nhân sự và chi phí do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hãng cũng vui mừng tuyên bố nhu cầu đặt mua phiên bản mới của chip di động Snapdragon cao cấp sẽ cao hơn so với kỳ vọng trong quý IV. Trong 2015, nhà sản xuất chip di động đến từ Mỹ bị ảnh hưởng khá nặng nề khi đối tác Samsung quyết định không dùng chip Snapdragon mà sử dụng chip do chính Samsung phát triển cho smartphone cao cấp Galaxy S6. Dẫu vậy, Samsung không xác nhận sẽ loại bỏ chip Qualcomm cho các smartphone ra mắt trong tương lai, và theo các tin đồn mới đây, Galaxy S7 (ra mắt đầu năm sau) phiên bản bán tại Mỹ và Trung Quốc sẽ dùng chip Snapdragon 820 của Qualcomm.   

Ở quý hiện tại, Qualcomm dự báo có lãi 80 đến 90 cent/cổ phiếu, trong khi các nhà phân tích kỳ vọng con số này phải là 1,08 USD. Lợi nhuận ròng (net income) của Qualcomm giảm 44% xuống còn 1,06 tỷ USD (67 cent/cổ phiếu), trong quý kết thúc vào 27/9. Doanh thu công ty cũng giảm 18,5% xuống 5,46 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng là 5,21 tỷ USD.