Trồng 50 gốc dưa trên vườn sân thượng, cô gái Sài Gòn bội thu quả

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 1

Trên khoảng sân thượng tầng 4 rộng 50m2, chị Võ Thị Ngọc Ánh (30 tuổi, TPHCM) thiết kế thành khu vườn trồng đủ các loại rau đặc biệt là dưa lưới, dưa lê, dưa hấu... sai trĩu trịt. 

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 2

Thời gian đầu, chị Ánh trồng rau, dưa vào các thùng xốp nhưng mất khá nhiều diện tích và khó khăn trong việc vệ sinh vườn. Sau thời gian tìm hiểu, chị quyết định cải tạo vườn, thiết kế giàn sắt, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt để khu vườn quy củ, trồng được nhiều cây, trái.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 3

Thời gian thi công khu vườn mất khoảng 2 tuần với chi phí 5 triệu đồng. Mỗi mùa, chị Ánh trồng khoảng 50 gốc dưa gồm có: dưa lưới, dưa lê, dưa hấu... Để có dưa thu hoạch quanh năm, chị Ánh trồng luân canh, xen kẽ các loại dưa. Nhờ được chăm sóc tốt nên vườn dưa sai trĩu trịt, cho năng suất khá cao. Mỗi vụ vườn dưa sân thượng của gia đình chị Anh thu hoạch khoảng 20-50 quả, trọng lượng từ 1,5kg đến 3kg/ quả, tùy loại. 

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 4

"Bí quyết của mình là thường xuyên bổ sung cho cây dưa các loại phân bón hữu cơ tự làm như: phân lá, phân chuối, phân trứng sữa... Ngoài ra, các giai đoạn phát triển của dưa thì cần theo dõi, chú ý phòng trừ các loại sâu bệnh", chị Ánh chia sẻ.

Gà vịt đẻ trứng trên "nông trại" sân thượng nhà ở Sài Gòn

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 5

Hình ảnh khu vườn sân thượng xanh mướt với đủ loại rau củ - mùa nào thức ấy của gia đình anh Bùi Võ Duy Khoa (Gò Vấp, TP HCM) khiến nhiều người thích thú, ngưỡng mộ. Khu vườn nhà anh Khoa có diện tích 90m2, trong đó được chia thành khu trồng rau, khu nuôi gà - chim bồ câu - vịt xiêm…

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 6

Đây là thành quả được chăm sóc bởi mẹ anh Khoa - bà Võ Thị Bảy. Trước đây mẹ anh Khoa làm kinh doanh chứ không hề có nhiều kinh nghiệm làm vườn. Sau này khi tuổi cao, bà lui về chăm sóc con cháu và làm quen với việc trồng rau. Đều đặn mỗi ngày, hết giờ làm việc là anh Khoa lại cùng mẹ lên chăm cây, cho gà, cho chim ăn.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 7

Diện tích không quá lớn, lại nằm trong khu vực thành phố đông dân cư nên anh Khoa và bà Bảy lựa chọn phương pháp nuôi trồng theo mô hình khép kín. Hàng ngày, bà Bảy đều đặn dọn sạch sẽ chuồng gà, chuồng chim để hạn chế mùi hôi; sử dụng phân đó để ủ hoai, bón cho rau và cây trồng.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 8

Khu vườn ban đầu cũng nhiều bề bộn, sắp xếp chưa gọn gàng, ngăn nắp. Cứ mỗi năm, mẹ con bà Bảy - anh Khoa lại "cải tiến" một chút: làm xe để thùng rau thông minh, làm đường rãnh để giữ nước, giữ phân hiệu quả, trồng thêm những giống rau mới… Khu vườn sân thượng 90m2 đủ cung cấp rau sạch, trứng thịt sạch cho cả gia đình anh Khoa nhiều năm nay. Thậm chí, lượng rau còn đủ phục vụ cho người thân hai bên. Thỉnh thoảng, bà Bảy mang rau sạch xuống cửa nhà bán, nhưng lần nào cũng vậy chỉ 15 phút là sạp rau hết veo.

Ông chủ doanh nghiệp ở Đồng Nai trồng rau, nuôi cá trên sân thượng

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 9

Anh Nguyễn Công Dương (sinh năm 1979, Biên Hòa, Đồng Nai) là chủ một doanh nghiệp kinh doanh vật tư nhưng lại có tình yêu đặc biệt với cây trái. Trên sân thượng căn nhà, anh Dương tự tay thiết kế khu vườn trồng rau xanh, cây ăn quả và nuôi cá với tổng diện tích khoảng 100 m2.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 10

Trong đó, anh Dương thiết kế vườn thành 2 khu, khu thứ nhất trên mái nhà kho để nuôi cá, trồng rau và các loại quả theo mô hình aquaponic. Khu thứ 2 trên sân thượng tầng 2, ở đây anh Dương làm nhà màng để trồng các loại cây ăn trái như nho, sung Mỹ, táo Thái, mận và chủ yếu là dưa lưới.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 11

 "Ưu điểm của mô hình aquaponic cho phép có thể tích hợp cả việc trồng rau, nuôi cá. Nước từ hồ nuôi cá được bơm lên bồn lọc thô, bồn vi sinh… phân giải phân cá thành chất dinh dưỡng cho cây hấp thụ. Nhờ thế, cây trồng theo phương pháp này cho sản lượng gấp vài lần so với các phương pháp truyền thống", anh Dương nói.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 12

Khu vườn được anh Dương nghiên cứu và thiết kế khá kỳ công với tổng số tiền khoảng 70 triệu. Tất cả các khâu từ lên ý tưởng, thiết kế, lắp đặt… đều do anh Dương tự nghiên cứu, mày mò. Tổng trọng lượng vườn rau aquaponic của gia đình anh Dương nặng khoảng 4-5 tấn, đó là chưa kể 3 bồn cá được anh thiết kế tại các mái hiên bê tông. Điều này khiến anh Dương phải tính toán và gia cố chắc chắn cho mái tôn căn nhà.

Cảnh trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng của những nông dân phố - 13

Theo anh Dương, rau trồng theo phương này chất lượng tốt, ngọt và tươi ngon. "Rau củ quả tươi lúc nào cũng tươi roi rói cùng hương vị tự nhiên trong vườn nhà. Khi cần thực phẩm sạch, tôi chỉ cần ra ngay vườn hái loại mình cần rồi mang vào bếp chế biến", anh Dương hào hứng chia sẻ. Cá nuôi trong hệ aquaponic cũng cho chất lượng thơm ngon, rắn thịt và không tanh như cá nuôi lồng. 

(Theo Dân Trí)