Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, cũng như nhiều tỉnh thành trong cả nước, Cao Bằng đang trải qua quá trình chuyển đổi số với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật, công nghệ và Internet. Song, để quá trình này đi đến sự thành công, an toàn thông tin là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt.

Thực hiện Kế hoạch ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch 1133/KH- STTTT về việc diễn tập ứng phó sự cố an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2023 với lực lượng nòng cốt là Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh; Cuộc diễn tập thực chiến diễn ra vào ngày 13/12/2023 đến ngày 15/12/2023 với chủ đề “Ứng cứu sự cố trước các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng hệ thống trên các hệ thống thông tin dùng chung tỉnh Cao Bằng” với sự tham gia của 70 thành viên.

caobang.png
Công ty TNHH Tiền Phong tổ chức khai mạc diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2023 với chủ đề: “Ứng cứu sự cố trước các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng trên các hệ thống thông tin dùng chung tỉnh Cao Bằng”.

Qua cuộc diễn tập đã phát hiện ra những lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin trong hệ thống máy chủ, ứng dụng, bao gồm: 27 nguy cơ tấn công vào điểm yếu các hệ thống, trong đó 7 nguy cơ mức độ cao, 12 nguy cơ trung bình, 8 nguy cơ mức độ thấp.

Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng chú trọng kế hoạch đào đạo, bồi dưỡng hàng năm, trong đó có các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức đào tạo nhận thức và kỹ năng an toàn thông tin được 10 lớp với 350 học viên là các cán bộ công chức cấp xã, cán bộ phòng, ban chuyên môn của huyện, cán bộ phụ trách CNTT của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, hội, đoàn thể, tổ chức – chính trị.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đã cử cán bộ, công chức viên chức tham gia 02 cuộc diễn tập dưới hình thức trực tuyến, tham gia 08 lớp bồi dưỡng, tập huấn về an toàn thông tin do Cục An toàn thông tin tổ chức, trong đó có 01 người đạt chứng chỉ quốc tế CHFI.

Hoà An