Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn và Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, tổ chức họp định kỳ đánh giá tiến độ triển khai dự án và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh yêu cầu thời gian tới các sở, ngành, ban quản lý tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai đồng bộ, toàn diện. Theo đó, các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Về giải phóng mặt bằng, do đây là nội dung liên quan đến nhiều ngành nên các ngành chủ động phối hợp tháo gỡ những vướng mắc; chuẩn bị vị trí, các điều kiện cần thiết để khởi công dự án trước 30/4/2023. Về tái định cư cho người dân, cần đẩy mạnh tuyên truyền, minh bạch, công khai, tạo sự đồng thuận của người dân với dự án…

Dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo phương thức PPP.

Theo ông Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã được Chính phủ thống nhất bổ sung vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia và của ngành giao thông để chỉ đạo.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án, tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến giải quyết thủ tục có liên quan. Cụ thể là cho phép Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu.

Đồng thời, cho phép Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng triển khai đồng loạt một số công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng ngay sau khi chủ trương đầu tư điều chỉnh của dự án được duyệt; triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cũng đã có văn bản xin ý kiến Phó Thủ tướng về giải quết các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu; về việc chấp thuận cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án.

Nhà đầu tư, nhà thầu thi công có trách nhiệm đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật, ông Lê Hải Hòa cho biết.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo phương thức PPP.

Công trình này còn giúp kết nối các trục ngang tuyến trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế khu vực phía Bắc, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển cho toàn vùng Đông Bắc với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Từ đây, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hòa An