-Có những siêu dự án tỷ đô, nằm ở vị trí đắc địa giữa trung tâm Thủ đô, được chủ đầu tư quảng cáo những lời hoa mỹ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn rầm rộ khởi công, đã nhanh chóng bị đắp chiếu phơi mưa nắng, không biết đến khi nào mới đi vào hoạt động.

Dự án 198B Tây Sơn ôm đất vàng ngủ quên giữa Thủ đô

Dự án là một tổ hợp gồm 2 khối: Giai đoạn I thực hiện khối cao 18 tầng phía ngoài đường Tây Sơn là siêu thị và văn phòng cho thuê. Giai đoạn II thực hiện khối 9 tầng dùng làm siêu thị và văn phòng quản lý toà nhà có mặt tiền là đường Thái Hà.

{keywords}
Dự án 198B Tây Sơn dãi dầu cùng mưa nắng

Tuy nhiên, công trình được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD số 114GP/SXD ngày 28/8/2009 (thay thế cho GPXD số 159/SXD ngày 27/2/2008 do điều chỉnh và thay đổi thiết kế) với quy mô 21 tầng nổi, 1 tầm tum kỹ thuật, 3 tầng hầm ở tòa tháp trong giai đoạn I.

Dự án này có vị trí đắc địa khi sở hữu 2 mặt tiền tại tuyến đường lớn Tây Sơn, Thái Hà. Vị trí này đồng thời cũng được coi là trung tâm của quận Đống Đa.

{keywords}
Dự án nhìn từ phía đường Thái Hà

Tuy nhiên, dù được khởi công vào năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2011, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa được hoàn thiện.

Chung cư 131 Thái Hà phơi sương nắng

Cách đó không xa, chung cư 131 Thái Hà cũng đang ngày đêm phơi sương gió.

Khu dịch vụ, văn phòng và nhà ở kinh doanh 131 Thái Hà được cấp giấy phép xây dựng năm 2005, nhưng sau 8 năm khởi công đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

{keywords}

Ảnh: Zing

Dự án này được khởi công năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2010. Theo thiết kế, tòa nhà gồm 3 khối nhà liên hoàn cao 19 tầng nổi và 2 tầng hầm, diện tích từ tầng 1 đến tầng 3 được sử dụng làm trung tâm thương mại, siêu thị. Từ tầng 4 đến tầng 19 là các căn hộ cao cấp.

{keywords}
Chung cư 131 Thái Hà đã nằm bất động nhiều năm nay (Ảnh: Bất động sản Việt Nam)
{keywords}

{keywords}

Dự kiến hoàn thành năm 2011, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công trình mới chỉ thi công đến tầng 11. (Ảnh: Pháp luật Plus)

Tuy nhiên sau khi thi công tầng hầm và 11 tầng nổi thì chủ đầu tư tạm dừng xây dựng đến nay.

Siêu dự án Habico Tower đắp chiếu

Nằm ở khu vực phía Tây trên đường Phạm Văn Đồng, dự án Habico Tower do Công ty cổ phần Hải Bình làm chủ đầu tư với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD, là một “huyền thoại” về chung cư siêu đắt ở Hà Nội. Với mức giá 4.000 USD/m2, Habico Tower đã gây sốc cho giới bất động sản. Căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

{keywords}
Siêu dự án một thời Habico Tower đang cửa đóng then cài

Tuy nhiên, kể từ lần ra mắt đó tới nay, thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư dường như im bặt. 3 năm trôi qua so với thời điểm dự kiến hoàn thành, Habico Tower đã mất hút trên thị trường khi vừa hoàn thành xong tầng thứ 9.

{keywords}
Dự án vẫn đang "trơ gan cùng tuế nguyệt"

Tháp lạnh, rừng chông ở Thăng Long Mansion

Dự án Thang Long Mansion từng được chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long - là một tổ hợp bao gồm 5 tòa nhà với 2 tòa văn phòng cho thuê 17 tầng, 1 văn phòng cho thuê 21 tầng bên cạnh 2 tòa tháp chung cư cao cấp 30 tầng.

{keywords}
Dự án Thăng Long Mansion hiện vẫn đang là khối bê tông dang dở

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, với một phong cách kiến trúc độc đáo kết hợp với các tiện nghi cao cấp tạo cho dự án một sức hấp dẫn khác biệt, hứa hẹn trở thành một trong những điểm đến được quan tâm bậc nhất của thủ đô. Khởi công từ năm 2009, theo dự kiến ban đầu của chủ đầu tư, dự án Thăng Long Mansion sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2013.

{keywords}
Dự án đã biến tướng thành bãi trông giữ xe

Sau gần 4 năm xây dựng, dự án mới triển khai đến tầng 7, một số tòa mới chỉ dừng lại ở tầng 3. Những khối bê tông được thi công dang dở, buộc giằng thép chằng chịt, sắt thép công trình đã bắt đầu hoen rỉ, có dấu hiệu xuống cấp.

Chung cư 134 Quần Ngựa thành bãi phế liệu giữa đất vàng Thủ đô

Công trình chung cư cao tầng 134 tọa lạc trên phố Quần Ngựa (phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nộị) đang thi công dang dở bị bỏ hoang giữa khu đất vàng của Thủ đô.

{keywords}
Chung cư 134 Quần Ngựa trở thành bãi sắt hoen rỉ

Công trình thuộc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 134. Đơn vị tiến hành thi công là Công ty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường.

Trên thực tế, công trình được khởi công xây dựng từ hơn 4 năm nhưng chỉ thi công một vài tháng là ngừng mọi hoạt động.

{keywords}
Cây cối um tùm che lấp cả một phần dự án

Công trình đã xây dựng xong tầng hầm, các cột chống đỡ, tầng một tòa nhà. Các cột sắt tại đây bị han rỉ nghiêm trọng, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trước mặt tiền của tòa nhà, cổng bao quanh khu vực thi công luôn đóng kín, cỏ mọc um tùm che khuất tầm nhìn.

Hoàng Anh (tổng hợp)

Ăn theo siêu dự án tỷ USD, canh bạc của dân nhà giàu

Những dự án khủng với quy mô đầu tư hàng tỷ USD luôn kéo theo kỳ vọng sẽ là cú húych gia tăng giá trị cho những khu vực lân cận. Tuy nhiên, từ kỳ vọng đến thực tế là khoảng cách lớn

Cận cảnh siêu dự án 198B Tây Sơn "đắp chiếu" nhiều năm giữa thủ đô

"Siêu" dự án 198B Tây Sơn đang sa lầy vì tiến độ và có nguy cơ đổi chủ hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nếu không đủ năng lực.

Những siêu dự án làm chậm quá trình phát triển của đất nước

Đây là những công trình có vốn từ vài ngàn đến hàng chục ngàn tỉ đồng, nhưng hiện đều trong tình trạng thua lỗ, nợ nần như "chúa chổm".