Ngày 28/5, lãnh đạo UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết trong quá trình kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phường Phước Tân đã phát hiện hơn 100 trường hợp có dấu hiệu chỉnh sửa hồ sơ.

W-cao toc biên hoa vung tau.jpg
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua phường Phước Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: Hoàng Anh

Cụ thể, đơn vị chức năng phường Phước Tân đã rà soát và phát hiện 112 trường hợp có dấu hiệu chỉnh sửa hồ sơ, thay đổi chủ sở hữu tài sản, viết lại giấy mua bán tay, điều chỉnh thời gian mua đất... nhằm hưởng lợi từ chính sách bồi thường.

Do đó, những hồ sơ này được tạm thời hoàn trả cho Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh Đồng Nai để thu thập thêm thông tin trước khi phường Phước Tân tiến hành giải tỏa, xác nhận nguồn gốc đất theo quy định.

“Về nguyên tắc, để kết luận giả mạo hay trục lợi cần có kết luận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền” - lãnh đạo UBND TP Biên Hòa nói.

Hiện nay, việc rà soát và hoàn thiện hồ sơ kê khai đất đai liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đẩy mạnh tại các địa phương. Mục tiêu chung là hoàn tất giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực trước ngày 30/6 theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Tổng số thửa đất cần kiểm đếm tại hai phường Phước Tân và Tam Phước là hơn 1.100, với diện tích hơn 59ha. Trong đó, phường Phước Tân có 742 thửa đất cần kiểm đếm với diện tích gần 38ha và phường Tam Phước có 383 thửa đất cần kiểm đếm với diện tích hơn 21ha.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km, được chia làm hai dự án thành phần 1 và 2. Dự án ảnh hưởng khoảng 1.744 hộ, trong đó có 1.557 hộ phải tái định cư.