Chị em Nhi đều là học sinh chuyên Anh Trường THPT Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. Với 6 người bạn cùng khóa, các em lập nhóm chế tạo máy để tham gia cuộc thi Rube Goldberg do trường Đại học Technion tổ chức, dành cho học sinh trung học khắp thế giới. Vượt qua các đội thi, nhóm đã giành giải Nhất mùa năm 2019, được cấp học bổng sang Israel học đại học.

{keywords}

Chị em Mỹ Nhi – Xuân Nhi

Cuộc thi Rube Goldberg hàng năm dành cho học sinh lớp 10-12. Mỗi năm chương trình ra một chủ đề để các nhóm dự thi chế tạo những cỗ máy đơn giản minh họa cho các định luật vật lý. Chủ đề của năm 2019 là chế tạo máy liên hoàn mô tả thuyết Tương đối của Albert Einstein.

Nữ sinh chuyên Anh theo học ngành Cơ khí

“Tìm hiểu về thuyết Tương đối qua mạng Coursera và sách vở, nhóm đã sử dụng các vật liệu cơ bản như bìa, ống nhựa, cốc giấy, các vật dụng tái chế từ gia đình. Để sáng tạo được những phần đó, chúng em quan sát các vật dụng quanh nhà/lớp học và tìm cách kết hợp với kiến thức về thuyết Tương đối”,  Xuân Nhi cho biết.

Tham gia các dự án STEAM và câu lạc bộ Khoa học tại trường cấp 3 hai chị em được truyền nhiều cảm hứng và đam mê khoa học, dù không chuyên về tự nhiên.

Tập hợp từ nhiều lớp học, nhóm gặp nhiều khó khăn để hoạt động chung, thảo luận trực tiếp. Các em phải thảo luận online, rồi chỉ tận dụng cuối tuần gặp nhau để dựng máy, với sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. Dù tất cả đều đạt học bổng, nhưng định hướng riêng khiến chỉ còn chị em Nhi quyết định lên đường.

{keywords}
Nhóm học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đạt giải nhất cuộc thi chế tạo Rube Goldberg của trường Technion năm 2019

Hai chị em sẽ học ngành Kỹ thuật cơ khí, khoa Quốc tế, Trường Đại học Technion. 

“Chúng em không nghĩ rằng môn chuyên/môn mình giỏi ở cấp 3 sẽ quyết định ngành mình học ở cấp đại học cũng như nghề nghiệp mình chọn sau này, mà tùy thuộc vào sự hứng thú và những giá trị mà mỗi cá nhân muốn theo đuổi”.

Cả hai đã tìm hiểu trước về trường và về Israel để ra quyết định nhận học bổng theo học đại học tại đây. Khóa học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Dù ban đầu gia đình lo lắng vì tin tức liên quan đến Israel trên báo đài, nhung khi tìm hiểu kỹ, hai chị em biết Israel có an ninh tốt cho sinh viên quốc tế.

Theo “Song Nhi”, Israel là nước sáng tạo về công nghệ, nghĩ ra những giải pháp về nông nghiệp trong môi trường khắc nghiệt với hệ thống tưới nhỏ giọt, có nhiều nhà máy lọc nước biển; phát minh ra USB, và có nhiều nhà khoa học được trao giải Nobel.

Israel là minh chứng cho việc vượt qua thách thức bằng những giải pháp thông minh, sáng tạo, dù có quy mô dân số nhỏ và ít tài nguyên thiên nhiên. Hai nữ sinh rất thích sự thẳng tính của người Israel, sự chú trọng việc giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, chứ không để sự e dè, cả nể cản trở.

Vì thế, hai chị em dự định sang Israel sẽ tiếp tục học hỏi thêm về ứng dụng khoa học công nghệ, giúp cải thiện chất lượng sống và bảo vệ, gìn giữ những giá trị từ thiên nhiên.

Bảo Đức 

Trường Đại học Technion của Israel hình thành cách đây tròn 110 năm.

Qua hơn 1 thế kỷ, Technion đã là đầu tàu của khoa học công nghệ, là nơi đào tạo nhân sự cho những công ty khởi nghiệp hàng đầu, góp phần tạo nên thương hiệu Quốc gia Khởi nghiệp cho Israel. Technion đã có 4 người được trao giải Nobel.

Trong những năm gần đây, đã có một số học sinh Việt Nam được trao học bổng danh giá để theo học tại Technion. 


Nữ sinh Thái Nguyên: "Israel chọn em"

Nữ sinh Thái Nguyên: "Israel chọn em"

Sinh ra và lớn lên ở Thái Nguyên, vào lớp 10, Hà Khánh Linh thi đỗ lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên ngữ (Hà Nội). Hai năm sau, em giành học bổng 85% học tiếp chương trình phổ thông ở Israel – một lựa chọn không mấy phổ biến.