Sáng 24/7, theo thông tin từ Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh nhân quốc tịch Nga, 59 tuổi, vào cấp cứu ngày 16/6 trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao. Ông có vợ đi cùng nhưng hai người mất giấy tờ tùy thân, không có tiền đóng viện phí. 

Các bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu A9 lập tức triển khai quy trình cấp cứu tích cực. Kết quả chẩn đoán nam bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy thận, suy tim, phù phổi, xuất huyết tiêu hóa, có hội chứng động mạch vành bất ổn, tăng huyết áp, đái tháo đường…

Ngày 18/6, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chỉ đạo tiến hành hội chẩn toàn viện để tập trung chuyên môn cao nhất cho người bệnh. Bệnh viện tổ chức hội đồng chuyên môn với sự tham gia của trên 10 chuyên khoa như Tim mạch, Nội tiết, Tiêu hóa, Hô hấp, Thận tiết niệu, Hồi sức tích cực, Điện quang...

benh nhan cap cuu 2.png
Hình ảnh người bệnh trong thời gian được cấp cứu tích cực. Ảnh: BVCC.

Hội đồng chuyên môn nhận định đây là trường hợp nguy kịch với nhiều tổn thương phủ tạng phức tạp, nguy cơ tử vong rất cao. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Chi, Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân được thở máy, dẫn lưu dịch màng phổi, xử trí các vấn đề tim mạch, kiểm soát huyết áp và lọc máu, áp dụng liệu pháp kháng sinh, chống đông, dinh dưỡng, phục hồi chức năng.

Trong khi khối chuyên môn lo điều trị tích cực, khối hậu cần lo xác minh nhân thân, kinh phí điều trị và hỗ trợ bữa ăn, quần áo cho vợ bệnh nhân. 

Phó giáo sư Chi cho biết thêm quan điểm của Ban Giám đốc và Hội đồng chuyên môn là phải thực hiện trách nhiệm cao nhất đối với bất cứ bệnh nhân nào, tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa, không phân biệt người đến từ đâu, có tiền hay không. 

Ngày 28/6, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, tự thở, có thể nói chuyện bình thường và được chuyển sang lọc máu ngoại trú tuần 3 buổi tại Trung tâm Thận - Tiết niệu và lọc máu.

benh nhan.jpg
Bác sĩ khám lại cho bệnh nhân trước khi ông về quê hương. Ảnh: BVCC.

Bà Sveta (vợ bệnh nhân) chia sẻ khi chồng đưa vào cấp cứu, bà không có tiền, giấy tờ. Vì đi theo xe nên bà không chuẩn bị được quần áo. Tại đây, chồng bà được điều trị miễn phí. Bệnh viện còn hỗ trợ quần áo, các bữa ăn của hai người.

Bên cạnh đó, các hội nhóm những người từng học tập, làm việc tại nước Nga đã nhanh chóng kêu gọi quyên góp ủng hộ các chi phí sinh hoạt, viện phí và liên hệ hỗ trợ làm thủ tục để vợ chồng bà Sveta có thể trở về quê hương. Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam hỗ trợ hai vợ chồng làm giấy tờ tùy thân mới. 

Ngày 23/7, vợ chồng bệnh nhân lên đường trở về nước sau hơn 10 năm sống tại Việt Nam.