Ngày 23/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân biến chứng nặng sau khi tự điều trị sốt xuất huyết.

Nam bệnh nhân 40 tuổi bị sốt và tự uống thuốc 4 ngày nhưng vẫn không thuyên giảm và kèm chảy máu cam. 

Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi, tràn dịch ổ bụng và thoát huyết tương do sốt xuất huyết Dengue. Bác sĩ nhận định tình trạng rất nguy hiểm, cần nhập viện gấp để truyền máu. 

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận số ca sốt xuất huyết ở thủ đô tăng nhanh do những ngày qua mưa gió, nhiều người nhập viện trong tình trạng nặng. Dự đoán, năm 2023, Hà Nội sẽ có khoảng 19.000 ca nhiễm sốt xuất huyết.

Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào mùa mưa. Bệnh nhân thường sốt cao liên tục từ 3 đến 6 ngày, kèm đau mỏi người và cơ. Theo các bác sĩ, đa số trường hợp sốt xuất huyết trở nặng đều do thói quen chủ quan không đi khám bệnh, tự uống thuốc và nghĩ rằng hết sốt là hết bệnh.

Sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc hiệu, bác sĩ chỉ điều trị theo triệu chứng. Do đó, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ nhất là sau khi hết sốt. Giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết là từ ngày thứ 3 đến 7. Bệnh nhân gặp các biến chứng như tiểu cầu giảm dần, máu cô đặc, bệnh nhân có thể bị chảy máu niêm mạc, nội tạng, rối loạn đông máu, sốc sốt xuất huyết. Nếu chậm trễ điều trị, người bệnh có thể tử vong.