Tranh thủ khoảng thời gian việc đi lại giữa các nước ở châu Âu được dễ dàng, cô nàng Bùi Huệ Tâm (SN 1993, sống ở Pháp) cùng chồng quyết định thực hiện chuyến đi tới Iceland vào đầu tháng 10 vừa qua.

Thời điểm này ở Iceland đang là mùa thu nên cảnh quan đẹp, trời không quá lạnh và ngày không quá ngắn nên du khách có nhiều thời gian để vui chơi, trải nghiệm hơn.

Đồng thời, đường đi không bị trơn trượt hay có tuyết, du khách dễ dàng tự lái xe (có nhiều cung đường đóng cửa vào mùa đông, không đón khách tham quan) và “săn” cực quang độc đáo tại đây.

Iceland là một quốc đảo ở Bắc Đại Tây Dương, sở hữu vô số cảnh quan siêu thực, là nơi mà du khách có thể tìm thấy thiên nhiên ở dạng nguyên thuỷ nhất: hoang dại và khắc nghiệt nhưng cũng có lúc yên bình và thơ mộng. 
Ngay cả giữa mùa hè, một phần lớn của Iceland cũng được bao phủ bởi một lớp băng dày, trở thành “thiên đường” dành cho những người ưa mạo hiểm.

Chuyến đi của vợ chồng Tâm kéo dài 7 ngày, xuất phát từ Paris bay đến Reykjavik (Iceland). Cặp đôi thuê ô tô, tự lái suốt 2000km dọc nửa vòng quốc lộ vành đai số Một - con đường chạy bao quanh bờ biển Iceland.

Mỗi đêm, họ sẽ dừng lại ở một điểm đến cụ thể trên cung đường đó để không mất sức hay cảm thấy quá mệt và có thêm cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp dọc đường đi.

Cặp đôi chọn lái xe tự túc cả chuyến đi, kể cả lúc “săn” cực quang (trừ một ngày đi thuyền trên sông băng, leo núi băng và khám phá hang động băng là đi theo tour). 
Một góc nhìn khác tuyệt đẹp, mang lại cảm giác bình yên ở Iceland.

“Chúng mình đi du lịch chậm, không áp lực thời gian, điểm đến nên thích tự lái xe và khám phá để dễ quay phim, chụp hình. Đồng thời, chi phí rẻ hơn nhiều so với tour chỉ dành cho 2 người, lại chủ động được mọi thứ mà không làm phiền những người đi cùng. Vì chắc chẳng ai chiều nổi cái kiểu đi cứ 5 phút lại dừng check-in như mình, bởi cảnh quan quá đẹp”, Tâm hài hước kể.

Tuy nhiên, 9X nhấn mạnh, điểm trừ của việc lái xe tự túc là bạn cần có một kế hoạch rõ ràng cụ thể, xác định mỗi ngày đi đâu, làm gì, ở đâu để có thể đặt trước chỗ ở.

Khung cảnh hoàng hôn trên sông băng Jökulsárlón.
Biển Reynisfjara nằm bên dải phía nam Băng Đảo nổi tiếng với bờ cát đen đặc trưng, làm nổi bật từng đợt sóng trắng mạnh mẽ xô vào bờ.

Kinh nghiệm “săn” cực quang

Một trong những trải nghiệm độc đáo nhất tại Iceland mà du khách khắp nơi đều yêu thích, đó chính là “săn” cực quang.

Vợ chồng Tâm đã chuẩn bị rất lâu cho chuyến đi này, từ việc tìm hiểu khi nào có cực quang, “săn” cực quang ở đâu,... cho đến cả việc chụp và quay phim thế nào để thu được cảnh cực quang đẹp như trên mạng. 

Được biết, tại Iceland, cực quang xuất hiện từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau nhưng thời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 11 đến tháng 2.

Khung cảnh cực quang KP7 tuyệt đẹp mà cặp vợ chồng Việt “săn” được ở Iceland.
Để chiêm ngưỡng được cực quang, du khách phải canh ngày có chỉ số đo lường độ cực quang (viết tắt là KP) phải lớn hơn hoặc bằng 3, trời quang, không mây (hoặc rất ít mây) và lúc thật tối, trăng không tròn, không bị ô nhiễm ánh sáng.

Theo kinh nghiệm của Tâm, trước khi đi “săn” cực quang, du khách cần theo dõi thời tiết vì nếu trời có mây, mưa hay tuyết thì khả năng cao là không thấy được cực quang (dù chỉ số KP có cao đến thế nào chăng nữa).

“Bạn có thể dùng ứng dụng Aurora để kiểm tra cường độ cực quang qua điện thoại. Ứng dụng này dự báo trước hoạt động của cực quang trong tầm 3 tuần và có cả biểu đồ mây che phủ của từng vùng cần được theo dõi sau mỗi 3 tiếng để biết chính xác. Đồng thời, ứng dụng cũng có chế độ thông báo trước 1 tiếng khi chuẩn bị xuất hiện cực quang”, cô gái Việt nói.

Để chụp những bức hình cực quang tuyệt đẹp, cặp đôi chuẩn bị máy ảnh chuyên dụng, tripod (chân chống máy ảnh), đèn pin (nếu muốn chụp người).

Trong chuyến đi này, cặp đôi ưu tiên “săn” cực quang ở những nơi gần chỗ ở hoặc cách xa không quá 30 phút di chuyển để không bị mệt, dành sức cho ngày hôm sau.

“Bạn nên chọn sẵn nơi sẽ săn cực quang khi trời còn sáng để có thể chọn lựa được góc chụp hình đẹp. Bởi lúc xem cực quang là trời tối hoàn toàn và khu vực ấy cũng không có ánh đèn đường, không có đèn nhà dân nên rất khó để chọn góc chụp”, 9X chia sẻ thêm.

Trong thời gian khám phá Iceland, ngoài săn cực quang, Tâm cùng chồng còn được trải nghiệm đi thuyền trên sông băng, leo núi băng, khám phá hang động băng và nhìn tận mắt núi lửa, suối nước nóng cũng như chinh phục các địa hình thật đặc thù, hoang dã, siêu thực ở đất nước này.

Du khách đi thuyền, khám phá từng ngóc ngách quanh những tảng băng trôi khổng lồ được đẽo gọt bởi gió và ánh sáng ở Jökulsarlon. Đây là đầm phá sông băng lớn nhất châu Âu, mang vẻ đẹp tựa vùng Bắc Cực. 
Vợ chồng Tâm khám phá hang động băng.

Chi phí

Iceland dùng tiền Krona (ISK), du khách có thể đổi ra tiền mặt ISK hoặc dùng thẻ visa/master card đều được (sẽ có thêm một khoản phí nhỏ mỗi lần chuyển đổi ngoại tệ).

Về di chuyển, cặp đôi Việt thuê xe SUV (nhận xe ở sân bay) để có thể chạy được nhiều địa hình đất đá, đồi núi… Tiền thuê xe số tự động khoảng €130/ngày (3,2 triệu đồng, bao gồm cả bảo hiểm) và tiền xăng chừng €2.28/lít (hơn 56.000 đồng).

9X lưu ý mọi người nên mang theo sẵn đồ ăn vặt, mì gói, cà phê, nước uống vì chi phí mua đồ trong siêu thị cũng khá đắt đỏ, còn ăn ngoài tiệm thì tốn chừng 30-40 euro/2 người/1 bữa cơ bản (khoảng 740.000 - 990.000 đồng).

Về lưu trú, Tâm đặt một phòng khách sạn cơ bản dành cho 2 người có toilet riêng với giá dao động từ 120-160 euro/đêm (từ 2,9 - 3,9 triệu đồng). Nếu du khách thuê phòng dorm, giá rẻ khoảng một nửa hoặc thuê xe camping van thì có sẵn chỗ ngủ, tiết kiệm luôn được chi phí này.

Nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp những chú hải cẩu nằm phơi nắng ở Jökulsarlon,....
…hoặc ngắm nhìn chúng khi ghé bãi biển Ytri Tunga. 

Tour tham quan ở Iceland cũng có chi phí khác nhau, dao động từ vài chục đến vài trăm, thậm chí vài ngàn euro nếu đi tour dài ngày. Với tour đi thuyền trên sông băng, cặp đôi Việt tốn khoảng 77 euro (1,9 triệu đồng) và chi 103 euro (khoảng 2,5 triệu đồng) cho tour leo núi băng, khám phá hang động băng.

Nữ du khách người Việt cho rằng, số tiền đã bỏ ra cho chuyến đi hoàn toàn xứng đáng với những trải nghiệm mà họ có được khi du lịch đến Iceland. 

“Mọi thứ xảy ra ở đây đều mang lại cho chúng mình cảm giác siêu thực, như bước đến một hành tinh khác. Bởi nếu chỉ ở nơi chúng mình thường sống thì sẽ không bao giờ chứng kiến được những cảnh tượng kỳ vĩ như thế này, những hiện tượng tự nhiên mà không dễ tìm thấy ở những quốc gia khác”, Tâm chia sẻ.

Một số điều cần lưu ý khi đến Iceland

Cô gái Việt lưu ý, du khách tới Iceland và tham gia các trải nghiệm thú vị tại đây cần mang theo quần áo, giày dép chống thấm nước vì trời mưa nhiều, có nhiều thác nước,…

Du khách nên chuẩn bị thêm một đôi giày leo núi tốt vì địa hình ở Iceland nhiều đồi núi, đường đá gồ ghề, hiểm trở.

“Nếu không chịu được lạnh thì ngoài nguyên tắc 3 lớp: lớp giữ nhiệt sát cơ thể, lớp áo len, lớp chắn gió; rồi mũ len, khăn lông, găng tay các kiểu,... bạn nên trang bị thêm các miếng dán giữ nhiệt. Có nhiều loại miếng dán này để bạn lựa chọn như dán lên áo quần giữ nhiệt cơ thể, miếng dán bỏ vào găng tay hoặc túi áo để giữ ấm tay, miếng dán giữ ấm để lót giày,… 

Bạn cũng nên mang theo thuốc cảm sốt để đảm bảo sức khỏe tốt nhất để săn cực quang ở Iceland. Vì đây là trải nghiệm nhất định không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới quốc gia này”, 9X bày tỏ.

Ảnh: Bùi Huệ Tâm/Scents Through My Lens