Nằm cách Sân bay Quốc tế Keflavík chưa đầy 20 phút và trung tâm thành phố Reykjavik 25 km là thung lũng Geldingadalir, nơi có Fagradalsfjall, một trong những ngọn núi lửa còn hoạt động nổi tiếng nhất trên thế giới.

Hình ảnh dung nham phun trào ở Fagradalsfjall luôn ngập tràn trên các mạng xã hội. Du khách thường kéo tới đây để tận mắt chứng kiến một trong những hiện tượng thiên nhiên ấn tượng nhất trên thế giới. Thậm chí, có người còn mang theo nhạc cụ để biểu diễn hay thử nướng kẹo dẻo tại đây.

Lần phun trào gần nhất của Fagradalsfjall vào năm 2021 đã diễn ra liên tục trong hơn 10 tháng sau đó.

“Toàn bộ bán đảo Reykjanes bước vào một thời kỳ kiến ​​tạo núi lửa mới bắt đầu từ cuối năm 2019. Dự kiến, hoạt động ở bán đảo sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới với nhiều khả năng xảy ra nhiều vụ phun trào hơn, địa chấn tăng cao”, tiến sĩ Sara Barsotti, điều phối viên về hiểm họa núi lửa của Văn phòng Khí tượng Iceland, nói với tờ The Post. 

Được phép tham quan nhưng du khách phải luôn ghi nhớ rằng "chơi với lửa rất nguy hiểm".

Dung nham đang nguội đôi khi giải phóng khí độc, nhưng những mối nguy phổ biến nhất liên quan đến việc đi bộ xuyên qua khu vực núi với điều kiện thời tiết thất thường. Trong mùa hè này đã có ba tai nạn gãy mắt cá chân được giải cứu thành công. 

“Đội tìm kiếm và cứu hộ ở Iceland là những người tình nguyện dành thời gian để giữ an toàn cho bạn. Vì vậy, hãy tôn trọng và làm theo yêu cầu của họ. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì tốt hơn hết không nên bắt đầu chuyến đi. Tuyệt đối không nên lang thang trên những cánh đồng nham thạch mới”, Ingibjörg Friðriksdóttir của Hotel Rangá, cho biết.

Du khách được khuyến cáo cần phải có những đôi ủng đi bộ đường dài tốt, bình nước và đồ ăn nhẹ. Và nếu còn e ngại, hãy thuê những hướng dẫn viên du lịch địa phương để đưa bạn đến đó mà không gặp sự cố. 

Barsotti cho biết: “Hai vụ phun trào gần đây nhất diễn ra ở những khu vực không có người và ở xa những cơ sở hạ tầng quan trọng. Khó có thể lường trước được hoạt động này sẽ diễn ra ở đâu và khi nào. Mặc dù, đây là một trong những điều thu hút du khách trong thời gian dài!”

Và khi đôi chân dần trở nên đau nhất, cách tốt nhất để thư giãn là ghé thăm khu nghỉ dưỡng nước nóng Blue Lagoon nổi tiếng thế giới gần đó. Phí vào cửa khoảng 80 USD sẽ bao gồm mặt nạ bùn, khăn tắm và đồ uống.

Cách đó không xa là động băng Katla, ẩn mình giữa những ngọn đồi, nơi bị che khuất bởi bồ hóng và tro bụi từ vụ phun trào lớn năm 2010 của núi lửa Eyjafjallajökull, nằm cách đó 25 km về phía tây.

Bước vào bên trong, du khách sẽ thấy mình được bao quanh bởi những "bức tường băng" tinh khiết nhất trên Trái đất.

Khách sạn Rangá gần đó từng là nơi lưu trú của nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Kardashians, Charlize Theron hay Justin Bieber, chắc chắn sẽ là một lựa chọn đáng để cân nhắc tại đây.

Đỗ An (Theo NYP)