Theo thông tin mà VietNamNet nhận được, đang có một sự cố diễn ra với tuyến cáp quang biển AAG. Thông tin này hiện cũng đã được xác nhận bởi một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước.

Những thông tin ban đầu cho thấy có thể sự cố diễn ra tại phân đoạn nối từ Việt Nam đi Hồng Kông. Với việc tuyến cáp AAG gặp sự cố, đường truyền Internet nối Việt Nam đi quốc tế ít nhiều sẽ gặp phải vấn đề. Đó cũng là lý do người dùng cảm thấy khó truy cập vào một số website quốc tế như Google Instagram hay Facebook. 

{keywords}
Cáp quang biển gặp vấn đề, người dùng Internet đối mặt nguy cơ mạng chậm.

Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Kể từ khi hoạt động, AAG nhiều lần gặp trục trặc, gây ảnh hưởng tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tuyến cáp này gặp vấn đề trong năm 2020. 

Điều này diễn ra trong bối cảnh tần suất sử dụng Internet tại Việt Nam đang đăng cao do nhu cầu  học tập, làm việc và giải trí tại nhà trong mùa dịch Covid-19. 

Số liệu thống kê trong nước cho thấy, lưu lượng lưu chuyển qua trạm trung chuyển internet quốc gia (VNIX) tăng đến 40% trong thời gian vừa qua (số liệu tham khảo từ các nước, ở khu vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 có sự tăng trưởng đến 50% về lưu lượng truy cập các website).

Lưu lượng dữ liệu tháng 3-2020 tăng đột biến tới 90% so với tháng 2-2020, tập trung chủ yếu từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến, giải trí trực tuyến...

Trọng Đạt