Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đang gần chạm đích khi khối lượng công việc toàn tuyến đạt hơn 93%. Tại khu vực phía trên ga ngầm Bến Thành (quận 1), việc đắp trả mặt bằng đã đạt khoảng 97,7% tiến độ. Riêng thi công các lối lên xuống và tháp thông gió cũng đạt hơn 90% tiến độ.
Trước đó, cuối năm 2016, để có mặt bằng thi công ga ngầm Bến Thành, 75 cây xanh tại công viên này bị ảnh hưởng. Đã có 51 cây được bứng dưỡng, 24 cây còn lại bị đốn hạ do bị sâu, thân cong. Đó cũng là những cây nằm trong kế hoạch thay thế trên địa bàn thành phố.
Nhiều hạng mục bồn cây, lối đi, bó vỉa đang được thiết lập. Nguyên bản bồn hoa giữa trung tâm của công viên 23/9 dần thành hình. Nơi này được xem là lá phổi xanh của TP.HCM, thu hút người dân thành phố và du khách vui chơi, thư giãn.
Vỉa hè công viên được thảm đá sỏi, kẻ ô vuông. Đây là hạng mục được phục hồi theo tiêu chí hợp đồng càng giống với hiện trạng ban đầu càng tốt. 
Hàng chục công nhân cùng xe lu, xe ủi và xe cẩu múc tất bật làm việc. Đơn vị thi công đang hình thành nền gạch, xây bồn cỏ, bồn cây,... Sau khi hoàn thiện phần cấu trúc, Công ty Công viên cây xanh TP.HCM sẽ tiến hành trồng lại 75 cây bị bứng và trải thảm cỏ, tạo mảng xanh thực vật. 
Cổng số 1 của công trường trên đường Lê Lai (quận 1) đã khóa chặt, mở lối đi khác cách đó 100m tại đoạn đã hoàn thiện phần vỉa hè thảm đá sỏi.
Phía bên trong cổng số 1, các công trình mái che dành cho lối ra vào và bãi đậu xe đã được tháo dỡ. Công nhân cho biết đóng cổng 1 và tháo dỡ các hạng mục này nhằm làm lại mặt bằng, đồng bộ với công viên.
Top light - giếng trời của ga ngầm Bến Thành có hình tròn cao 6m, đường kính 21,6m nằm trong khu đất công viên, có chức năng cung cấp ánh sáng cho nhà ga bên dưới công viên. Hiện công trình này vừa hoàn thiện lắp nhôm và chuẩn bị lắp kính trong suốt. Nhờ vậy, sau khi công viên được tái lập, người dân và du khách dễ dàng nhìn xuống nhà ga ngầm bên dưới.
Dự kiến phần còn lại của công viên sắp hoàn thiện và tháo hàng rào cuối cùng để bàn giao, sau đó nhà thầu tiến hành trồng lại các bồn hoa lắp đặt trụ đèn chiếu sáng.
Ngoài Top light, công viên cũng xuất hiện thêm tháp thông gió và một số công trình như lối lên xuống nhà ga ngầm. Đây là những công trình thông với ga ngầm, nhưng nằm nổi bên trên công viên, chiếm diện tích đáng kể.
Theo đại diện nhà thầu, mặt bằng công viên sẽ được tái lập khoảng 85%, đoạn dẫn vào lối lên xuống ga ngầm sẽ được giữ lại để tiện vận chuyển vật tư ra vào, không gây nguy hiểm cho người dân khi rào chắn công viên được mở. 
Bên cạnh đó, đoạn mặt đường Trần Hưng Đạo, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang và nhà điều hành bến xe buýt,.... đã cơ bản hoàn thiện phần tái lập mặt bằng. Đại diện nhà thầu cho biết không xây lại bùng binh mà chỉ thảm nhựa phẳng, vẽ vạch kẻ đường, vạch nút giao vòng xuyến và xếp dải phân cách nhựa dọc theo hình tròn, tượng trưng vòng xoay và tiểu đảo để điều tiết giao thông tạm thời, chờ quyết định của thành phố về thiết kế cảnh quan trước chợ Bến Thành.
Mặt bằng công viên sẽ được tái lập khoảng 85%. Dự kiến cuối tháng 3 năm sau nhà thầu sẽ tháo hàng rào cuối cùng để bàn giao công viên 23/9 lại cho thành phố.