Kiếp “ở đậu”

Chị Hoa (xã Tân Hải, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) tự nhận có tính thương người. Lúc gặp anh Cao Văn Trực, biết một chân anh bị teo cơ, chị vì mến cái tính thật thà của anh mà quyết nên duyên vợ chồng. Sống với nhau hơn 10 năm, cố gắng làm ăn nhưng những biến cố cứ liên tiếp ập tới khiến cái nghèo mãi đeo bám gia đình anh chị.

{keywords}
Minh Khang, Phương Vy và Minh Thành chơi đùa trước căn nhà cô Sáu cho ở nhờ

Đầu tiên là sự ra đời của đứa con trai đầu lòng mắc bệnh tim bẩm sinh. Suốt hai năm trời ròng rã, đôi vợ chồng trẻ không nghề nghiệp phải chạy vạy khắp nơi để cứu vớt sự sống cho con. Thương cảm với hoàn cảnh gia đình, một đơn vị hảo tâm đã hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho bé. Dù vậy, do di chứng của căn bệnh, sức khoẻ của Minh Khang không được như bạn bè đồng trang lứa, thường xuyên cảm thấy khó thở khi vận động mạnh.

Sự xuất hiện của hai thành viên - bé Phương Vy và bé Minh Thành là niềm hy vọng mới của vợ chồng anh Trực, nhưng cũng nối dài thêm sự túng quẫn của gia đình.

{keywords}
 Thu nhập của chị Hoa bấp bênh theo từng tờ vé số bán được

Do một bên chân tật nguyền, anh Trực gặp nhiều trở ngại khi kiếm việc làm.

“Chú Trực mặc dù mang tật nhưng tính tình hiền lành, biết chịu khó làm ăn. Đi lại khó khăn nhưng vẫn ráng đi biển kiếm tiền nuôi vợ con. Ai cũng quý” - Chị Cao Thị Thơm, chị gái chị Hoa cho biết.

Trong nhà, chị Hoa trở thành trụ cột chính. Công việc bán vé số mang lại cho chị mức thu nhập 30.000 - 50.000 đồng/ngày. “Ngày bán được thì cũng chỉ đủ lo cho 5 miệng ăn, còn tiền điện, tiền ga không có mà trả. Những ngày đau ốm, không thể đi bán được trong nhà không có đồng bạc nào. Như tháng rồi trượt chân té phải nằm nhà nửa tháng, tôi nóng gan nóng ruột” - chị Hoa tâm sự.

Cách đây 2 năm, chị Hoa được chẩn đoán mắc bướu cổ, bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật ngay. Mổ xong trong túi không còn một đồng, chị bỏ về, tới nay vẫn chưa có tiền đi tái khám lại.

Hoàn cảnh như vậy nên bao năm nay, cả gia đình anh Trực vẫn mang kiếp ở đậu. Lúc mới lấy nhau, hai vợ chồng ở nhờ nhà bố mẹ chồng. Ra riêng, anh chị mượn đất dựng một cái chòi tạm bợ. Sau khi đất bị lấy lại, người họ hàng lên Đồng Nai làm ăn cho gia đình ở nhờ trong căn nhà chưa trát vữa. Khao khát có được căn nhà nhỏ của hai vợ chồng trẻ ngày nào nhạt nhoà dần theo gánh nặng mưu sinh.

Chưa thấy xây đã thấy nhà

Biết tin chương trình “Cùng xây ngôi nhà mơ ước” trao tặng cho gia đình mình căn nhà mới, chị Hoa cuối cùng đã hiểu được niềm hạnh phúc vỡ oà của những người trúng số. Nhà mới của chị sẽ được xây dựng trên mảnh đất do chính quyền thị xã Lagi hỗ trợ. Khi kiến trúc sư hỏi chị mong muốn căn nhà như thế nào, chị hồi tưởng lại mơ ước của mình cách đây hơn chục năm.

{keywords}
 Anh Trực và chị Hoa nhận viên gạch đầu tiên cho căn nhà mới

Sau khi tham khảo nguyện vọng của gia đình, kiến trúc sư Lý Hoàn Nguyên cho biết: “Chúng tôi sẽ phác thảo căn nhà theo như mong muốn của gia chủ. Vì là nhà ở miền biển nên nền móng chắc chắn, an toàn được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời nhà vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tiện ích như phòng bếp, phòng khách, 2 phòng ngủ, công trình vệ sinh”.

{keywords}
 Căn nhà mới của gia đình anh Trực, chị Hoa

Anh Trực không tiện đi lại, chị Hoa bận kiếm cơm. Hai vợ chồng chưa kịp sắp xếp ghé xem nhà xây thế nào thì 2 tuần sau căn nhà mới khang trang đã hoàn thiện. Ngày nhận nhà, chị Hoa bật khóc: “Đó giờ toàn ở đậu, tài sản quý giá nhất là 2 chiếc xe đạp người ta cho để đi bán vé số. Có được căn nhà mới tôi mừng không tả xiết. Giờ hai vợ chồng chỉ mong kiếm được chút vốn chăn nuôi gà vịt, cho các con ăn học tới nơi tới chốn là đủ mãn nguyện”.

{keywords}
Ông Trần Thanh Quế - Phó Chủ tịch UBND thị xã Lagi trao quà cho gia đình anh Trực

Trao tặng cho gia đình anh Trực món quà tân gia, ông Trần Thanh Quế - Phó Chủ tịch UBND thị xã Lagi cho biết: “Gia đình anh Trực là một gia đình có hoàn cảnh tương đối khó khăn của xã Tân Hải. Hôm nay tôi rất mừng vì chương trình Cùng xây ngôi nhà mơ ước của HTV giúp cho gia đình anh Trực có được căn nhà mới khang trang, mát mẻ. Mong rằng nguồn động lực này sẽ giúp gia đình anh chị cố gắng làm ăn, gia đình ấm no mạnh khoẻ”.

Là người giám sát quá trình xây dựng căn nhà của vợ chồng anh Trực, kiến trúc sư Hồ Thanh Nhã không khỏi vui mừng khi căn nhà được đưa vào sử dụng: “Mỗi gia đình có một hoàn cảnh sống, một khu đất khác nhau. Vì thế chúng tôi luôn cố gắng mang đến căn nhà tốt và phù hợp nhất với mỗi gia đình. Chúng tôi hy vọng sẽ mang nhiều căn nhà đến với nhiều gia đình hơn nữa, không chỉ riêng tại Bình Thuận mà trên khắp các tỉnh thành cả nước”. 

Cùng xây ngôi nhà mơ ước là chương trình truyền hình thực tế do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) thực hiện. Với mong muốn lan toả tấm lòng nhân ái, chương trình hiện thực hoá ước mơ và trao tặng nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước.

Chương trình được phát sóng vào 20h45 tối thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV9.

Trang Nguyễn