Trưởng Công an huyện Quỳnh Phụ cho biết, mới đây cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn của người dân cho rằng vợ chồng bà Nhẹ vay mượn số tiền gần 20 tỷ đồng nhưng chưa hoàn trả theo cam kết. 

"Việc xác minh được thực hiện theo đúng trình tự tố tụng. Chúng tôi đã liên hệ, thông qua gia đình để mời bà Nhẹ đến công an huyện làm việc về những nội dung liên quan đến khoản nợ nêu trên", Đại tá Thành thông tin.

Người dân thị trấn An Bài thấp thỏm vì chưa thu hồi được số tiền đã cho vay

Trước đó, báo VietNamNet phản ánh về việc nhiều hộ dân tại thị trấn An Bài suốt 2 năm kêu cứu chính quyền khi cho vợ chồng bà Nhẹ vay số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng sau đó rời khỏi địa phương. 

Cụ thể, vào giai đoạn từ năm 2016-2019, hai vợ chồng ông Nguyễn Tiến Thành, Trần Thị Nhẹ (trú tại Tổ 13, thị trấn An Bài) có vay tiền số tiền lớn của hàng chục người dân trên địa bàn. 

Giấy vay nợ được viết tay, ghi lại thời gian và số tiền giao dịch rồi người vay ký tên. Theo thống kê sơ bộ, số tiền mà các hộ dân cho cặp vợ chồng này vay lên đến hàng chục tỷ đồng.  Người cho vay ít là 500 triệu đồng, người nhiều cho vay từ 2-3 tỷ đồng. 

Các hộ dân gửi đơn đến Công an huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình), tuy nhiên, theo người dân, cơ quan công an từng có quyết định tạm đình chỉ xác minh vụ việc. Người dân vẫn thấp thỏm vì chưa nhận lại được tiền cho vay. Trong khi đó, Công an thị trấn An Bài xác nhận vợ chồng ông Thành "không có mặt tại địa phương từ tháng 6/2020". Việc liên lạc qua điện thoại với hai vợ chồng này cũng không thực hiện được. 

Một số giấy vay tiền viết tay do người dân cung cấp

"Cặp vợ chồng không bỏ trốn"

Tại buổi làm việc với PV VietNamNet ngày 26/5, Đại tá Trần Quang Thành cho biết đến nay cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để xác định vợ chồng ông Thành, bà Nhẹ có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc hành vi lừa đảo. Việc xác minh được thực hiện đúng quy định dưới sự giám sát, phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. 

Căn nhà của ông Thành, bà Nhẹ tại thị trấn An Bài bỏ hoang thời gian dài

"Quá trình làm việc với công an, vợ chồng bà Nhẹ không phủ nhận số tiền đã vay của bà con cùng tổ, việc kết nối qua điện thoại giữa công an và bà Nhẹ vẫn được duy trì. Bà Nhẹ rời khỏi địa phương để điều trị bệnh hiểm nghèo và có thông báo với chính quyền", ông Thành cho biết.

Hiện nay, Công an huyện Quỳnh Phụ vẫn đang tiếp tục xác minh, củng cố các hồ sơ, tài liệu liên quan để giải quyết vụ việc theo đúng quy định.

Làm việc với công an, vợ chồng này cho rằng đã sử dụng số tiền vay vào mục đích kinh doanh. Do sự việc xảy ra nhiều năm nên việc lưu hồ sơ bị thất lạc nên cơ quan chức năng tiếp tục xác minh. Được biết, tính đến ngày 25/5/2022, nhiều người có đơn tố cáo vợ chồng bà Nhẹ "lừa đảo" số tiền lên đến hơn 30 tỷ đồng. 

Liên quan đến vụ việc trên, vào cuối tháng 4/2022, Thanh tra Bộ Công an có văn bản gửi Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) về việc chuyển đơn của bà con thị trấn An Bài kêu cứu khi cho rằng họ bị "lừa đảo" số tiền hàng tỷ đồng.

Đoàn Bổng