Carlos Alcaraz tiếp tục hạnh phúc, nhưng chưa bằng lòng. Bước cuối cùng còn thiếu. Quan trọng nhất, khó khăn nhất. Rất khó! Vào Chủ nhật, đối mặt với Novak Djokovic trong trận chung kết lớn ở London.

"Đó sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Chơi một trận chung kết ở đây, tại Wimbledon, là điều tôi luôn mơ ước", Alcaraz lên tiếng sau khi hạ gục Daniil Medvedev 3-0 (6-3; 6-3; 6-3) bằng màn trình diễn xuất sắc mà tay vợt người Nga không thể phản ứng.

Alcaraz lần đầu tiên vào chung kết Wimbledon

Số 1 thế giới háo hức: "Trận chung kết với Novak, thậm chí còn đặc biệt hơn".

Niềm tin của Carlitos

Chắc chắn, trận chung kết ở All England với Djokovic sẽ đưa Alcaraz và những người xung quanh anh trở lại với câu chuyện xảy ra cách đây hơn một tháng, ngày 9/6.

Khi ấy, cơ bắp của tay vợt người Tây Ban Nha co rút đến mức phải tạm dừng trận đấu vì chuột rút.

"Trận đấu chung kết tới đây (20h ngày 16/7) sẽ giống như một cuộc chiến cá nhân, theo nghĩa là không muốn điều tương tự xảy ra với mình, để cải thiện, làm những điều khác biệt để điều đó không xảy ra lần nữa", Carlitos nhấn mạnh.

Theo như Alcaraz mô tả, sau trận bán kết Wimbledon 2023 xuất sắc với Medvedev, anh còn có khả năng cống hiến nhiều hơn nữa trong trận chung kết trọng đại.

"Tôi đang chơi ở một đẳng cấp tàn bạo, với rất nhiều sự tự tin, di chuyển rất tốt", anh tự nhận. "Nhưng bạn luôn có thể cho đi nhiều hơn, bạn luôn có thể trở nên tốt hơn. Luôn luôn có một cái gì đó ẩn mà bạn có thể lấy ra".

Alcaraz cải thiện đáng kể phần tiếng Anh khi giao lưu với báo chí. Anh lạc quan: "Bất kể chơi tốt như thế nào, bất kể chơi hoàn hảo như thế nào, tôi luôn nói rằng bạn có thể cống hiến nhiều hơn nữa và trong trận chung kết, bạn phải nhận được tất cả những gì bạn có trong mình".

Trước sự cổ vũ của khán giả Anh, Carlitos tuyên bố anh hướng đến trận đấu hay nhất của mình, "không chỉ trên sân cỏ, mà còn trên hành trình quần vợt chuyên nghiệp".

Alcaraz thắng dễ Medvedev

Bản thân tay vợt người gốc Murcia - thành phố lớn thứ 7 Tây Ban Nha và là trung tâm cây ăn quả của châu Âu - hiểu rằng trận chung kết trước hết là một bài kiểm tra "tinh thần", thừa nhận anh phải cố gắng hết sức từ mọi góc độ.

"Ngay cả như vậy, không ai đảm bảo với tôi rằng tôi sẽ thắng", chàng trai 20 tuổi bình tĩnh. "Tôi cố gắng giữ bình tĩnh, cố gắng tận hưởng bản thân và thể hiện phong độ tốt nhất của mình, nhưng đúng là có một vấn đề rất tinh thần, vì vậy tôi cần tập trung mọi lúc".

Để làm được điều này, Alcaraz cải thiện nhiều điều, thực hiện một số bài tập trí óc và có thể sửa đổi những thói quen mà anh ấy đã thực hiện cho đến bây giờ, bao gồm cả thói quen về sự chuẩn bị tại giải đấu Roland Garros.

Nhiệm vụ ngăn Djokovic

Alcaraz không đoán được điểm yếu nào của Djokovic, người đã 36 tuổi và đang hướng đến kỷ lục 8 lần vô địch Wimbledon của Roger Federer.

Về tinh thần cũng như tâm lý, Alcaraz không tin rằng tay vợt người Serbia có thể cảm thấy áp lực do tầm quan trọng của những gì anh có trong tay. Đó là phần thưởng của những phần thưởng: nếu thắng, Nole sẽ cân bằng kỷ lục mọi thời đại của huyền thoại người Australia Margaret Court, với 24 Grand Slam.

"Novak đã thể hiện trong suốt sự nghiệp của mình rằng anh ấy biết cách quản lý áp lực tốt như thế nào, và điều đó ít ảnh hưởng đến anh ấy như thế nào", Alcaraz nhận định.

Bất chấp sức mạnh của Djokovic, Alcaraz vẫn háo hức được đối đầu với huyền thoại đến từ Balkan một lần nữa, để vượt qua chính mình và vượt lên trải nghiệm tồi tệ trong trận bán kết ở Paris tháng trước.

Alcaraz háo hứa tái ngộ Djokovic

"Tôi không sợ", anh lạc quan. "Vâng, sự thật là đó là một thử thách rất tốt cho tôi. Cuối cùng, trong những khoảnh khắc tuyệt vời và chống lại những huyền thoại vĩ đại là lúc bạn phải thể hiện phiên bản tốt nhất của mình".

Khi Wimbledon 2023 mới vừa khởi tranh, Alcaraz nói rằng anh cảm thấy mình có cơ hội vô địch. "Tôi đã nói vào thời điểm đó rằng tôi nghĩ mình thuộc loại tình huống này, chống lại người vĩ đại trong trận chung kết, và tôi sẽ chứng minh điều đó". Anh lặp lại: "Tôi không sợ".

Djokovic có kinh nghiệm và bản lĩnh của người giữ kỷ lục 23 Grand Slam đơn nam và thắng 4 kỳ Wimbledon gần nhất. Alcaraz có khát vọng, sự nhiệt huyết tuổi trẻ và không sợ hãi.

"Tôi thực sự muốn trận chung kết này", Alcaraz nóng lòng cho trận chiến cuối cùng. "Dù chuyện gì xảy ra, tôi luôn tin vào bản thân mình, tôi nghĩ mình có thể thắng và chúng ta cùng chờ xem".

Alcaraz hướng đến chung kết với tham vọng giành Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp, giữ ngôi số 1 ATP. Quan trọng hơn, anh là người được chọn để chặn đứng kỷ lục của vị chúa tể quần vợt, Djokovic vĩ đại.