Vinh quang ở nước Mỹ

Một tháng, ba giải đấu và 15 trận đấu là đủ cho Carlos Alcaraz, người bị ngã ngựa vì chấn thương ở chân phải vào ngày 4/12, không chỉ bù đắp khoảng thời gian đã mất mà còn cả bản chất của anh. Một lần nữa, chàng trai trẻ đến từ Murcia - thành phố lớn thứ 7 Tây Ban Nha - thi đấu phi nước đại và tỏa sáng với thêm một danh hiệu trong túi.

Alcaraz chiến thắng danh hiệu Indian Wells 2023

Trong vỏn vẹn 70 phút, anh giải quyết đối thủ Daniil Medvedev với tỷ số 2-0 (6-3, 6-2), khiến nhiều khán giả hụt hẫng vì trận chung kết Indian Wells 2023 là màn trình diễn một chiều. Tay vợt 19 tuổi trở lại như thể anh không hề vắng mặt, một dấu hiệu của sự vĩ đại, dấu hiệu đi kèm với những người xuất chúng.

Có những cú trả giao bóng bậc thầy của Rafael Nadal - rất nhiều lần; của Novak Djokovic - vào năm 2018, sau một ca phẫu thuật khuỷu tay và bị lạc trong tình trạng lấp lửng (chủ yếu về sức khỏe tâm thần), hoặc những trận đấu mà anh bắt đầu sau mỗi lần nghỉ; không thể nào quên là Roger Federer năm 2017, sau lần đầu tiên đụng dao kéo; và cũng xứng đáng hoặc hơn thế nữa là của Andy Murray, người lẽ ra đã có thể nghỉ hưu từ lâu nhưng vẫn quyết tâm cống hiến sự nghiệp quần vợt. Họ thực sự là tài liệu tham khảo tốt nhất cho Alcaraz.

Bị xì hơi trong giai đoạn cuối mùa giải trước, kết quả của sự hao mòn thể chất và tâm trạng lo lắng do sớm trở thành ngôi sao, Alcaraz đã giành được chiếc cúp ở Buenos Aires cách nay hai tháng, giữ vững phong độ ở Rio de Janeiro - nơi anh chỉ bị chặn lại trong trận chung kết bởi một chấn thương gân khoeo - và tỏa sáng ở Indian Wells, nơi anh giải quyết được khoản nợ chưa thanh toán trong lần xuất hiện cuối cùng.

Sau khi vượt qua được Felix Auger-Aliassime, kẻ mà anh gục ngã trong ba lần đối đầu trước đó, Carlitos tiếp tục phong độ ấn tượng khi đánh bại Medvedev - người có chuỗi 19 chiến thắng liên tiếp trước đó.

Những lần trả giao bóng xuất sắc, những pha ghi điểm từ giao bóng trực tiếp, chiến thắng trong những pha đánh giằng co, Alcaraz trở thành nghệ sĩ độc tấu ở chung kết Indian Wells. Chàng trai người Tây Ban Nha rất ấn tượng, không phải vì thiếu khoa học mà vì tính trực tiếp của anh. Nên nhớ, anh mới 19 tuổi.

"Điều đó không làm tôi ngạc nhiên lắm, tôi là một vận động viên quần vợt và là một người học hỏi nhanh chóng", Alcaraz mô tả về mình, một người rất ngưỡng mộ Federer - người mà anh từng tập luyện chung một vài lần trên sân cỏ ở Wimbledon, vào năm 2019; cũng là hình mẫu mà anh đầu tư nhiều giờ để xem các video trên YouTube.

"Tôi nhìn vào những tay vợt vĩ đại như Djokovic hay Nadal, và mỗi khi họ trở lại sau chấn thương, họ lại có nhiều lựa chọn để giành danh hiệu. Tôi để ý đến họ khi tôi bị chấn thương và tập luyện. Tôi đã rất ngạc nhiên khi giành chiến thắng ở Buenos Aires , nhưng giờ thì không còn vậy nữa".

Alcaraz thắng dễ Medvedev

Sự xuất hiện của Alcaraz tại Argentina để lại dấu ấn rất tích cực, nhưng không quá nhiều về mặt giải thưởng (thuộc hệ thống ATP 250). Tuy vậy, lần đầu tiên kể từ tháng 9/2022, cảm giác mà anh thể hiện rất tốt, trước các đối thủ như Laslo Dejre (hạng 57 thế giới tại thời điểm đó), Lajovic (80), Zapata (74) và Norrie (12).

Tiếp theo, Carlitos giải quyết các tình huống khó khăn trên đấu trường Brazil - De Carvalho (556), Fognini (86), gặp lại Lajovic, Jarry (139) và tái ngộ Norrie.

Trong những ngày này ở California, trận đấu của anh có xu hướng tăng, nổi bật là chiến thắng trước Auger-Aliassime ở tứ kết (6-4, 6-4). Đây là bước ngoặt giúp Alcaraz vượt qua chính mình.

Thích áp lực

Mặc dù bắt đầu năm muộn hơn so với nhiều đối thủ, bị cắt ngắn giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải vì chấn thương chân phải - dẫn đến việc phải làm khán giả sự kiện Australian Open hồi tháng Giêng - Alcaraz giải quyết thử thách này đến thử thách khác trong chớp mắt.

Anh định vị lại chính mình ngay từ trận đầu tiên ở Indian Wells.

Tuy nhiên, trong đầu Carlitos không có suy nghĩ nào khác ngoài Jannik Sinner, một trong những ứng viên vô địch và từng thắng anh hai lần vào năm 2021. Những trận đó anh đều áp đặt lối đánh lên đối thủ người Italy.

Alcaraz không thua set nào tại Indian Wells

"Tôi thích thi đấu với Jannik, tôi thích chơi những trận đấu khó, chặt chẽ, chất lượng, bởi vì chúng phát huy hết khả năng của tôi", anh trình bày. "Sinner là tay vợt cừ khôi, giao bóng tuyệt vời và di chuyển rất tốt, anh ấy đẩy chúng tôi đến giới hạn".

Alcaraz đã chiến thắng 2-0 (7-6[7-4], 6-3). Đây là một trong hai trận khó khăn nhất của anh, khi phải đánh tie-break. Trước đó là trận thắng Tallon Griekspoor ở vòng 3 (7-6[7-4], 6-3).

Sau khi vượt qua đối thủ khó chịu nhất, Alcaraz giải quyết trận chung kết theo kịch bản một chiều. "Thành thật mà nói, tôi mong đợi một trận đấu khó khăn hơn, nhưng hãy nói rằng tôi đã chơi hoàn hảo", chàng trai Tây Ban Nha tự hào khi dễ dàng vượt qua Medvedev. Anh vô địch mà không thua set nào.

Danh hiệu thứ 8 sau 11 trận chung kết ATP, giải Masters 1000 thứ ba trong sự nghiệp, giúp Alcaraz lấy lại ngôi số 1 thế giới từ tay Djokovic - người vẫn chưa được nhập cảnh vào Mỹ vì không tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Alcaraz tiếp tục trải qua những ngày ở Mỹ với chỉ một mục tiêu: bảo vệ chức vô địch Miami Open, danh hiệu Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp.