Nghề MC đang "hot" đến mức nhiều người cho rằng thu nhập của nghề MC chỉ xếp sau ca sĩ.


Dẫn đám cưới kiếm 20 triệu

Với bất cứ một lĩnh vực nào thì mức thù lao tương xứng với hiệu quả công việc và vị trí trong nghề. Môi trường văn hóa nghệ thuật không là ngoại lệ. MC cũng có khung giá riêng, tùy theo vị trí (thuộc biên chế hoặc chỉ là cộng tác viên), tiếng tăm và kinh nghiệm của từng người.

Nhà báo Bá Lục - người dẫn một số chương trình của VTV, ANTV tiết lộ khi dẫn cho các Đài mức từ 500 ngàn đến 1,5 triệu/show. "Dẫn show ca nhạc bán vé thì cát sê cao hơn, tùy thuộc vào quy mô của chương trình. Tôi từng nhận được 10 triệu/show (nhưng rất hiếm) và có khi là không đồng nào" - nhà báo Bá Lục nói.

Một biên tập viên Truyền hình Cáp VN cho hay MC có hợp đồng, biên chế với đài thì thù lao thậm chí còn thấp hơn, mỗi show từ 300-500.000 vì đó là công việc bắt buộc. Tuy nhiên, đối với các MC này vấn đề thù lao không quan trọng bằng việc được lên sóng bởi tần suất càng nhiều càng tạo cơ hội để công chúng biết đến và chạy show ngoài.

Riêng MC trong các chương trình truyền hình thực tế, gameshow...thì cao hơn nhưng để được "chấm" đòi hỏi phải là người của công chúng. "Bộ tứ" MC hàng đầu các gameshow hiện nay là: Trấn Thành, Thanh Bạch, Phan Anh và Bình Minh mỗi người đều giữ chân MC ít nhất một game show và cát sê dẫn mỗi gameshow của họ không dưới 3 triệu đồng.

{keywords}
MC Trấn Thành

Với các chương trình ngoài đài như hội nghị khách hàng, lễ tổng kết, kỷ niệm ngày thành lập công ty,... thường cát sê của MC cao hơn. Tuy nhiên, dẫn các chương trình này MC không chỉ phải có mặt suốt chương trình kể từ khi tuyên bố khai mạc đến lúc kết thúc, nhiều khi họ còn phải tham gia các cuộc họp chuẩn bị.

Ở những chương trình ca nhạc, thời trang, đám cưới, thượng thọ... mức cát sê tùy thuộc vào mối quan hệ giữa MC với đối tượng mời. Nếu là chỗ thân tình giá chỉ hữu nghị, thậm chí MC miễn phí để "tính chuyện đường dài". Ngược lại, sẽ có hiện tượng bị "hét giá” nếu chương trình có tài trợ hoặc "chủ xị" là người kinh doanh giàu có.

Một MC có kinh nghiệm (xin được giấu tên) tiết lộ những MC có thương hiệu dẫn chương trình ở các sự kiện lớn có giá không dưới 10 triệu đồng, có khi lên đến 1.000 - 2.000 USD. Các MC ít tên tuổi nhưng xuất hiện nhiều ở các chương trình truyền hình thì mức khoảng 5 hoặc 7 triệu/chương trình. Theo nguồn tin thân cận, MC Lê Anh từng nhận hơn 20 triệu khi dẫn trong một đám cưới "khủng".

{keywords}
MC Bình Minh

Người đẹp làm MC nhận thù lao ngất ngưởng

"Én đồng" Thành Trung chia sẻ ngoài khả năng dẫn chương trình nếu MC sở hữu giọng hát ổn thì sẽ là lợi thế trong việc thương thảo cát sê. Anh cũng không giấu giếm ngoài việc dẫn một số chương trình cho Đài TH kỹ thuật số VTC cũng tham gia nhận show bên ngoài và thường vừa dẫn vừa hát giá từ 3-8 triệu đồng tùy chương trình và tùy mối quan hệ thân quen với khách hàng.

Có thể nói MC là người tạo nên linh hồn cho chương trình hay sự kiện, nhưng nhiều khi MC chưa được quan tâm đúng mức. Những MC lao động nghệ thuật thực sự bỏ thời gian nghiên cứu chương trình để chuẩn bị lời dẫn, đôi khi bị đánh đồng với những MC cầm kịch bản và... đọc. Vì thế, cát sê không phải lúc nào cũng là thước đo giá trị của MC.

Từng nhiều năm gắn bó với Đài THVN và có tham gia dẫn thêm ở các sự kiện, chương trình, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng khẳng định không quá xem trọng mức cát sê. Anh nói: "Tôi luôn là người biết thông cảm với các nhà tổ chức. Tôi biết họ phải đổ nhiều công sức để tạo nên một chương trình vì thế tôi rất ít khi "mặc cả" giá thù lao của mình.

Nếu mức thù lao tôi nhận sau đêm diễn không tương xứng với công sức tôi bỏ ra để đáp ứng được quy mô, độ phức tạp của chương trình thì tôi sẽ không tiếp tục cộng tác với những nhà tổ chức như vậy. Với những chương trình mang tính chất cộng đồng, mang tính thiện nguyện, tôi không có tiền đóng góp thì thôi chứ nỡ lòng nào đòi hỏi chuyện tiền nong".

{keywords}
MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng và nhà báo Ngô Bá Lục dẫn cùng một chương trình

MC Thái Dũng thẳng thắn nêu ra hiện tượng việc những người đẹp tay ngang sang lĩnh vực MC nhưng lại được nhận thù lao cao ngất ngưởng. Anh nói: "Có những á hậu, hoa hậu hay hotgirl  làm MC có những khi nhận được mức cát sê ngàn đô cho một show event vì sự xuất hiện của họ dù khả năng MC luôn tỉ lệ nghịch với cát sê nhận được. Ngược lại với những MC làm nghề lâu năm có khả năng nhưng không phải là cái tên hot thì mức cát sê không cao là mấy".

Thực tế sự ra đời của nhiều kênh truyền hình cũng khiến một số MC là biên tập viên và phát thanh viên của các đài truyền hình được lăng xê chóng vánh và nhiều người đã đòi cát sê chóng mặt khi chạy các show bên ngoài để theo kịp đàn anh, đàn chị. Một số MC còn mắc bệnh "sao" dù khả năng dẫn chương trình còn ở mức "thường thường bậc trung".

Trong một lần tổ chức chương trình, BTC một tờ báo "hoảng hồn" khi nữ MC của một chương trình truyền hình đòi giá 10 triệu cho hai giờ làm việc. Đại diện một đơn vị truyền thông tại Hà Nội cũng từng dở khóc dở cười vì lâm cảnh tương tự chỉ là một chương trình giao lưu sinh viên khi được một MC vốn làm ở VTV đòi giá 6 triệu dù chương trình không bán vé.

Sơn Hà