Một cậu bé 5 tuổi đã được chẩn đoán mắc chứng bệnh đặc biệt khiến cậu đau đầu mỗi khi cười. 

Bệnh nhi sống ở phía tây Ireland, được đưa đến Bệnh viện Đại học Mayo ở thị trấn Castlebar, sau khi phải chịu đựng những cơn đau đầu hành hạ suốt một năm.

Trường hợp này được đăng trên tạp chí Y khoa Ireland. Bệnh nhi cho biết, có cảm giác đầu bị siết chặt và cơn đau kéo dài vài giây mỗi lần.

Mỗi khi đau, cậu bé ôm đầu bằng cả hai tay, ngồi hoặc nằm xuống sàn. Trước thời điểm được đưa vào bệnh viện, bé phải trải qua cơn đau hằng ngày. 

Yếu tố kích hoạt cơn đau là cười trong khi các hành động khác như hắt hơi, ho không gây ra phản ứng này. 

Ảnh minh họa: Narayanahealth

Chụp X-quang não và kiểm tra ban đầu không tìm thấy điểm khác thường. Nhưng chụp cộng hưởng từ cho thấy cậu bé bị dị dạng Chiari. Bệnh nhi được giới thiệu đến một trung tâm thần kinh để điều trị chuyên sâu. 

Dị dạng Chiari có tính bẩm sinh xảy ra trong não bộ, đặc trưng bởi tình trạng mô não kéo dài tới ống tủy sống. Khi đó, một phần của hộp sọ méo mó hoặc nhỏ bất thường, tạo sức ép vào não và ép mô não xuống dưới. 

Người mắc thường không có triệu chứng nhưng có thể bị đau đầu giảm dần theo thời gian. Vào thời điểm phát hiện, số cơn đau đầu của cậu bé ít hơn nhưng mức độ ngày càng nặng hơn.

Báo cáo ghi nhận tiếng cười là nguyên nhân hiếm gặp gây đau đầu. Các bác sĩ thấy đây là trường hợp đầu tiên xảy ra ở trẻ nhỏ như vậy. 

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, dị dạng Chiari có 4 loại chính tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, trong đó Chiari I phổ biến nhất, triệu chứng nhẹ nhất. 

Ngoài đau đầu, các triệu chứng khác bao gồm đau cổ, các vấn đề về thính giác và thăng bằng, chóng mặt, khó nuốt, khó nói. Người bệnh có thể bị tổn thương tủy sống nếu không được điều trị kịp thời. Phẫu thuật thường có thể ngăn chặn các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.