Sau một vài lần tiếp xúc, chuyện trò với Minh, thạc sĩ Nguyễn Minh Hà, Tổ
trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đánh giá: “Nhật Minh giao
tiếp bằng tiếng Anh không khác gì một cậu bé người bản xứ”.
Nguyễn Đăng Nhật Minh, 7 tuổi, là con trai duy nhất của anh Nguyễn Đăng
Quyền và chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, cả hai làm nghề buôn bán tự do. Nhật
Minh sinh ra ở Quy Nhơn, học mẫu giáo ở Trường Mầm non Sao Mai và hiện là
học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn.
Nhật Minh (ngồi bàn đầu, thứ 2 từ phải vào) là học sinh khá ở lớp 2C |
Nói thạo tiếng Anh lúc 5 tuổi
Cô giáo chủ nhiệm lớp 2C Nguyễn Thị Hương tỏ ra hào hứng khi cho biết Minh
có thể dịch các bài học trong sách Tiếng Việt lớp 2 ra tiếng Anh rất nhanh.
Tò mò, một vài lần cô nhờ người thẩm định bản dịch và vô cùng ngạc nhiên là
tất cả luôn chính xác.
Theo chị Ngọc Thanh, mẹ của Minh, từ bé đến giờ, em luôn thích xem các
chương trình giải trí bằng tiếng Anh. Lên 5, em bắt đầu bình luận bằng tiếng
Anh về những thứ nhìn thấy xung quanh như bức tranh, tấm rèm, bộ phim trên
truyền hình hay cuốn sách của ba. “
Cũng như mọi lần, lúc gặp thạc sĩ Nguyễn Minh Hà, Nhật Minh đã huyên thuyên
về đủ chuyện bằng tiếng Anh với ông đến hơn… 1 giờ đồng hồ. Là người có kinh
nghiệm đánh giá khả năng ngôn ngữ của học sinh nên thạc sĩ Nguyễn Minh Hà đã
bất ngờ khi nghe Nhật Minh kể được toàn bộ một câu chuyện, và trả lời tốt
mọi câu hỏi của ông theo đúng phong cách của một cậu bé bản xứ.
“Cách phát âm, ngữ điệu của Nhật Minh y như người bản xứ. Điều làm tôi thấy
bất ngờ là vốn từ của cậu bé quá phong phú, giúp cậu diễn đạt mọi suy nghĩ
một cách trơn tru nhất. Cỡ tuổi này, ngay cả là người bản xứ cũng chưa chắc
có được vốn từ nhiều như vậy”, thầy Hà nhận xét.
Vận dụng tốt ngôn ngữ nói
Thầy Hà đã cho Nhật Minh làm bài tập ở trình độ A2 (dành cho học sinh tốt
nghiệp cấp II) theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu
(CEFR), thì đúng là vì chưa được đi học nên Minh không biết về ngữ pháp.
Nhật Minh và người bạn lớn Nguyễn Minh Hà |
Dù vậy, thầy Hà tiếp tục bất ngờ khi em biết cách vận dụng tốt ngôn ngữ nói để chọn đúng từ và điền thì thích hợp vào chỗ trống. “Đứng trước hai khả năng, em có chút băn khoăn nhưng ngay lập tức nghĩ đến một cụm từ đã biết và quả quyết chọn khả năng phù hợp. Đó là kết quả đúng”, thầy Hà cho biết.
Bản thân người viết bài này từng có chút “dị ứng” khi tiếp nhận thông tin về một cậu bé có khả năng ngôn ngữ “đặc biệt”, trong bối cảnh không ít phụ huynh đang muốn “thần đồng hóa” con em mình. Nhưng sau nhiều lần tiếp xúc, chuyện trò, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục, bởi với bất kỳ người lạ nào, em cũng có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, cử chỉ thân tình, cởi mở.
“Tôi gặp Nhật Minh khi đến ăn ở quán ốc mẹ em bán trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Quy Nhơn). Thấy cậu bé 7-8 tuổi từ sau quán hồ hởi tiến về phía mình, tôi nghĩ bụng chắc lại muốn hỏi tôi về tên họ, sức khỏe. Thay vì vậy, Nhật Minh hỏi tôi đã xem những bộ phim gì. Minh nói tiếng Anh giống y như em họ Nick của tôi cũng trạc tuổi này và đang sống ở Mỹ. Cuộc chuyện trò chuyển từ chủ đề phim sang các trò chơi trên mạng và chúng tôi nói chuyện hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau đó chúng tôi thường liên lạc qua điện thoại và kết thân. Nhật Minh không chỉ tỏ ra là một cậu bé có năng khiếu “đặc biệt” với tiếng Anh mà còn am hiểu rất nhiều lĩnh vực vượt quá tuổi như toán, thiên văn, lịch sử cổ đại…
Là một giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam, tôi đã gặp và giảng dạy cho hàng trăm học sinh cùng độ tuổi như Nhật Minh trong cả nước, trong số đó nhiều em được đào tạo tốt và có nhiều cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ hơn Minh, nhưng chưa có ai tạo cho tôi quá nhiều ấn tượng và sẽ còn tiếp tục làm cho tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác về khả năng ngôn ngữ và hiểu biết xã hội như Minh…”.
Thạc sĩ giáo dục CHARLES WHALEN RUTHERFORD, người Mỹ, Trưởng khối Quốc tế Trường Song ngữ Quốc tế Hà Nội Academy (Hà Nội) |