Trong suốt 43 năm lao động miệt mài, Bruce đã phát triển từ những cửa hàng đầu tiên của ông nội thành 156 cửa hàng bách hoá, trải dài trên khắp nước Mỹ. Doanh thu của công ty cũng tăng vọt từ 40 triệu USD lên hơn 8,5 tỷ USD. Ngày nay, Nordstrom đã có hơn 350 cửa hàng, và dự định sẽ mở thêm 26 chi nhánh nữa tới đầu năm 2025. Forbes đã định giá tài sản ròng của Bruce sẽ là một tỷ USD trong năm nay.

Trả lời phỏng vấn về thành công của mình, người doanh nhân quá cố luôn khiêm tốn: “Tôi luôn mong mọi người sẽ công nhận về công ty của gia đình chúng tôi, rằng chúng tôi sẽ thực sự làm được. Chúng tôi đã cố gắng, đã phát triển và đạt được thành công. Thành công lại giúp chúng tôi tự tin và tiếp tục nỗ lực hơn nữa.”

Gây dựng sự nghiệp từ cửa hàng của gia đình

Gia đình Nordstrom chuyển tới Mỹ sinh sống từ đầu thế kỷ XX. Lúc đó, John W. Nordstrom, ông nội của Bruce, mới 16 tuổi. Với số vốn 13.000 USD trong tay, ông nội Bruce cùng người bạn Carl Wallin bắt tay mở một tiệm giày trên phố Seattle, Washington. Sự nghiệp của nhà Nordstrom khởi đầu từ đây.

Bruce bắt đầu làm thêm tại cửa hàng của ông nội từ năm 14 tuổi. Hai ngày làm việc đầu tiên, ông được giao làm bóc hàng hay lau dọn, mức thù lao là 25 xu mỗi giờ. Sau này, ông cũng chia sẻ “25 xu theo giờ thời đó không phải là mức lương tệ.”

ty phu 1.jpg
Ông Bruce Nordstrom, người lãnh đạo thứ ba của chuỗi cửa hàng nổi tiếng Nordstrom. Ảnh: Fortune

Một thời gian sau, Bruce được “thăng chức” làm nhân viên bán giày. Cuộc sống của chàng thanh niên cũng diễn ra như những người khác, tốt nghiệp ĐH Washington, phục vụ trong quân ngũ trước khi quay trở lại điều hành cửa hàng của gia đình trên phố Seattle. Dù làm việc cho gia đình, ông vẫn giữ tác phong làm việc nghiêm túc. Thậm chí, ông còn tận dụng 30 phút nghỉ trưa để cầu hôn vợ vì “phải tranh thủ, còn rất nhiều công việc phải làm.” 

Tới năm 1963, đồng chủ tịch Lloyd Nordstrom đã gọi cháu trai tới văn phòng và đề nghị ông giữ chức chủ tịch công ty. Như vậy, tới thế hệ thứ ba nhà Nordstrom, Bruce chính là đại diện tiếp theo chèo lái doanh nghiệp của gia đình. Ông điều hành công ty tới năm 2006.

Trong nhiệm kỳ chủ tịch đầu tiên, Nordstrom cùng hai anh trai John, James và cả anh rể Jack đã đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 1971. Doanh thu hàng năm tăng vọt lên trên 100 triệu đô la hai năm sau đó vào năm 1973, khi công ty ra mắt sản phẩm mới.

Giao lại sự nghiệp cho các các con

Tiếp nối truyền thống gia đình, năm 2015, ông giao lại sự nghiệp cho ba người con trai từ năm 2015. Người con Blake không may mắn qua đời vào năm 2019, hai anh em Pete Nordstrom và Erik Nordstrom tiếp tục điều hành doanh nghiệp.

Hai người luôn biết ơn và tự hào về người bố của mình. Sau hậu sự của bố, hai người con chia sẻ: “Chúng con sẽ luôn nhớ tới cha vì những đóng góp, cống hiến và hy sinh của cha cho doanh nghiệp của gia đình. Niềm đam mê, sự chính trực và đạo đức làm việc của cha sẽ còn truyền cảm hứng cho chúng con và những người thân.”