Trong sự nghiệp của mình, Luis Von Ahn được biết đến với những sản phẩm nổi tiếng như CAPTCHA và reCAPTCHA, dự án gần đây nhất anh đang phát triển là ứng dụng hỗ trợ học ngoại ngữ miễn phí Duolingo. Ứng dụng này đạt được rất nhiều lượt tải trên cả Apple App Store và Google Play với gần 12 triệu người sử dụng.

Ý tưởng chủ đạo trong các dự án sáng tạo của Luis Von Ahn là sử dụng nguồn lực từ cộng đồng (crowdsoucing). Luis Von Ahn luôn tìm giải pháp tận dụng những thời gian rỗi và hoạt động vô thức của con người trên internet để biến chuyển thành những sản phẩm hữu ích.

Luis von Ahn


Năm 2004, Luis bắt tay vào phát triển một trò chơi trực tuyến tên là ESP Game với cách chơi đơn giản: 2 người chơi bất kỳ cùng nhìn thấy một bức ảnh và trong một khoảng thời gian nhất định, mỗi người phải gõ những từ để miêu tả bức ảnh đó, càng nhiều từ khớp nhau thì người chơi sẽ càng nhận được nhiều điểm. Trò chơi này nhanh chóng được nhiều người chơi và yêu thích. Ý tưởng đã nảy ra trong đầu Luis Von Ahn về giải pháp nhận diện và đặt tên một số lượng lớn hình ảnh trên internet, vì hầu hết ảnh trên internet không có tên. Ông bắt đầu cho ra mắt một chương trình tương tự như ESP Game, chương trình này đã nhận diện được hơn 300,000 hình ảnh khác nhau trong vòng 4 tháng, sau đó được Google mua lại năm 2007 và ra mắt với tên gọi Google Images Labeler.

Những trò chơi trên đã khiến Luis Von Ahn nảy sinh ý tưởng về một giải pháp giúp phân biệt hoạt động của con người và máy tính bằng cách xác minh những hình ảnh. Giải pháp này sẽ loại bỏ những hành động spam từ máy tính (spam bots). Nó giúp ích rất nhiều trong việc xác minh người dùng khi nhập quá số lần passwords truy cập email, loại bỏ spam bots khỏi phòng chat, xác minh khi post bài lên website v.v.. Định nghĩa này được Luis Von Ahn gọi là CAPTCHA (viết tắt của "Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart" được hiểu là phép thử giúp phân biệt người và máy tính). Đây là quá trình một máy tính yêu cầu một người dùng hoàn tất một kiểm tra đơn giản mà máy tính có thể dễ dàng tạo ra và đánh giá, nhưng không thể tự giải nó được. Vì máy tính không thể tự giải CAPTCHA nên bất kỳ người dùng nào nhập vào lời giải đúng sẽ được xem là con người.

Ban đầu, CAPTCHA sử dụng những hình ảnh bị bóp méo khiến các chương trình máy tính không thể nhận diện được trong khi con người lại làm được điều này. Những mã CAPTCHA đầu tiên do chương trình EZ-Gimpy tạo ra, đã được Yahoo! sử dụng. Tuy nhiên, đã có công nghệ đọc được loại CAPTCHA này. Để giải quyết vấn đề, năm 2006, Von Ahn đã cho ra mắt công cụ reCAPTCHA, công cụ này khác CAPTCHA ở chỗ nó sử dụng 2 từ bị bóp méo. Điều này làm cho không một chương trình máy tính nào có thể đọc chính xác nhưng con người vẫn thực hiện được.

Năm 2009, reCAPTCHA được Google mua lại  với số tiền không được tiết lộ và đặt chương trình hoạt động trên quy mô lớn. Năm 2012, chương trình đã được dịch khoảng 150 triệu từ bị bóp méo mỗi ngày.

reCAPTCHA Luis von Ahn

Sau đó, Von Ahn vẫn tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ, năm 2011, anh cho ra mắt website Duolingo, website giúp mọi người học tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Ý, Đức miễn phí. Von Ahn cố gắng xây dựng cách học thoải mái và sử dụng cả tiền ảo, khiến người sử dụng Duolingo cảm thấy việc học cũng giống như đang chơi một trò chơi. Hiện nay Duolingo có khoảng 12,5 triệu người dùng, trung bình được sử dụng 30 phút/ngày và 80% lưu lượng truy cập đến từ ứng dụng mobile. Theo nghiên cứu của Von Ahn, học ngoại ngữ trên Duolingo 34 tiếng đồng hồ tương đương với một khóa học ngoại ngữ tại các trường cao đẳng.

Trước nhu cầu học ngoại ngữ rất lớn từ cộng đồng, Luis Von Ahn quyết định không thu bất kỳ khoản phí nào từ người dùng, tuy nhiên anh rất khéo léo trong việc kiếm lợi nhuận để duy trì dịch vụ. Các công ty truyền thông lớn như CNN và Buzzfeed đã quyết định sử dụng Duolingo như một dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp. Họ đưa những tài liệu thực tế lên Duolingo, khi người dùng sử dụng sẽ có một tùy chọn để thực tập việc học ngoại ngữ bằng cách dịch các văn bản thực tế nói trên. Một văn bản sẽ được nhiều người cùng dịch, và để đảm bảo chất lượng, bản dịch tốt nhất sẽ nhận được nhiều bầu chọn nhất từ cộng đồng.

Đối với Luis Von Ahn, việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng là điều cốt lõi trong các dự án của mình. Anh cố gắng tận dụng những khoảng thời gian rỗi của mỗi người để tạo nên những sản phẩm hữu ích, có giá trị. Và anh vẫn đang đều đặn kiếm rất nhiều tiền từ các dự án của mình.