trieuphu1.jpg
Matt Higgins có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của Đại học Molloy. Ảnh: CNBC

Ít ai biết rằng triệu phú tự thân Matt Higgins, nhà sáng lập công ty đầu tư Mỹ RSE Ventures, từng trải qua rất nhiều khó khăn để có thành công như hôm nay.

Matt Higgins lớn lên trong nghèo khó ở Queens, New York, phải bỏ dở ước mơ đi học vì gia đình không có tiền, từng là nhân viên dọn dẹp tại cửa hàng thức ăn nhanh. Có lúc, ông phải làm 2 công việc để kiếm thêm thu nhập. Ông mất nhiều năm để hoàn thành 2 tấm bằng đại học, trong đó có tấm bằng cử nhân luật.

Hiện tại, ông là một triệu phú tự thân, cũng là nhà đầu tư khách mời trên chương trình nổi tiếng Shark Tank của Mỹ.

Câu hỏi 5 chữ vàng giúp thay đổi tư duy

Ông kể lại hành trình vươn tới thành công của mình với câu hỏi 5 chữ vàng trong lễ tốt nghiệp của Đại học Molloy, có trụ sở tại Rockville Centre, New York, Mỹ.

Chia sẻ với những người trẻ, để đạt được thành công Matt Higgins khuyên họ luôn nỗ lực, tự đặt câu hỏi cho bản thân, khuyến khích não bộ theo đuổi những cơ hội thậm chí bạn không dám nghĩ đến.

Ông cho biết chắc chắn trên đường đời, ai cũng có lúc phải đối mặt với những tình huống khiến bạn nghi ngờ khả năng của mình. Tuy nhiên, khi bước ra khỏi vùng an toàn với thái độ đầy tham vọng, bạn sẽ có động lực tiếp tục tiến về phía trước. 

"Cuộc sống không phụ thuộc vào nơi chúng ta bắt đầu, cũng không phụ thuộc vào điểm kết thúc, mà phụ thuộc vào việc chúng ta đi được bao xa trên hành trình đó. Để có thể đi được quãng đường dài hơn những gì bạn nghĩ, hãy liên tục đặt câu hỏi đơn giản nhưng hiệu quả là 'Tại sao không phải tôi?'", ông chia sẻ.

Câu hỏi 5 chữ "Tại sao không phải tôi?" giúp bạn liên tục suy nghĩ, quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình, làm những điều bạn không nghĩ mình sẽ làm được. Ông tin rằng câu hỏi 5 chữ này giúp loại bỏ hội chứng kẻ mạo danh nhiều người mắc phải trên bước đường lập nghiệp.

Hội chứng kẻ mạo danh là một trạng thái tâm lý khiến người bị ảnh hưởng cảm thấy mình không đủ tài năng, không đủ giỏi và không xứng với những gì đã đạt được.

"Khi thực hiện những bước thăm dò đầu tiên trên con đường mới của mình, bạn dễ mắc phải hội chứng kẻ mạo danh. Nhưng hãy tự nhắc bản thân với câu hỏi 'Tại sao không phải tôi?'.

Tôi cũng làm như vậy khi lần đầu trở thành khách mời trong chương trình Shark Tank. Vốn là một anh chàng đến từ vùng đất nghèo khó ở Queens, cạnh tranh với Mark Cuban hay Mr. Wonderful, tôi phải cố lên thôi", ông tâm sự.

Tư duy này từng giúp ông đạt vị trí cao khi còn trẻ, trở thành thư ký báo chí trẻ nhất trong lịch sử thành phố New York, tăng thu nhập từ 35.000 USD lên 100.000 USD/năm. 

Năm 2012, ông thành lập công ty đầu tư Mỹ RSE Ventures và gặp hái được nhiều thành công, từng bước đưa ông trở thành triệu phú.

Ngoài triệu phú Matts Higgins, khách mời những năm trước của Shark Tank là Barbara Corcoran cũng chia sẻ tư duy tương tự. Barbara Corcoran bắt đầu công ty bất động sản của mình ở tuổi 23 và cũng nhiều lần nghi ngờ về giá trị bản thân.

"Tôi không quen biết bất cứ ai thuộc tầng lớp giàu có. Sinh ra trong gia đình còn nhiều khó khăn, đối với tôi, để nói về khát vọng hay ước mơ là một điều xa vời. Tuy nhiên, việc tự nhắc mình về quyền được giàu có, được mong ước điều tốt nhất cho bản thân, biến những thứ không thể thành có thể, là chìa khóa giúp tôi thành công", Barbara Corcoran chia sẻ.

Câu chuyện của 2 người thành công ở trên đều là minh chứng cho sức mạnh của quyết tâm và lòng kiên nhẫn. Dù có những lúc phải đối mặt với nghi ngờ về khả năng của mình, việc vượt ra khỏi vùng an toàn với tư duy tham vọng sẽ giúp bạn tiếp tục tiến lên.

"Đừng bao giờ để bất kỳ ai thuyết phục rằng quá khứ đặt ra giới hạn cho tương lai của bạn. Trên thực tế, đó chỉ là nền móng mà thôi. Hãy luôn tự hỏi bản thân câu hỏi có sức mạnh thay đổi cuộc đời là 'Tại sao không phải tôi?'", Matts Higgins nói.