Trẻ vị thành niên là lứa tuổi có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thể chất, sức khoẻ và tâm sinh lý. Do đó, ngoài kiến thức được học tại nhà trường, các bạn trẻ cũng cần được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện.

Câu lạc bộ “Nhà ga xanh” trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Trách nhiệm xã hội vừa ra mắt, hướng đến tạo môi trường lành mạnh để trẻ vị thành niên từ 9 - 15 tuổi trau dồi các kiến thức pháp luật và xã hội, kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn và cân bằng cảm xúc. 

image001.jpg
 Ra mắt câu lạc bộ Nhà ga xanh

Khi tham gia câu lạc bộ, các em sẽ được tìm hiểu, trải nghiệm các kỹ năng sống và STEAM (phương pháp giáo dục kết khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học). Những trò chơi thực hành mang tính định hướng sẽ giúp bạn trẻ hình thành và duy trì thói quen tốt, lành mạnh, có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, xã hội...  

image002.jpg
 Ông Nguyễn Hà An (bên phải) - đại diện câu lạc bộ Nhà ga xanh đang giới thiệu về mô hình của câu lạc bộ tới phụ huynh học sinh

Khi tham gia câu lạc bộ, các bạn trẻ sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm. Câu lạc bộ sở hữu gần 40 bộ trắc nghiệm tâm lý từ đơn giản đến chuyên sâu, có thể hỗ trợ trẻ vị thành niên cân bằng cảm xúc hiệu quả…

Hiện tại, chương trình sinh hoạt câu lạc bộ được tổ chức với 3 nhóm sinh hoạt, tương ứng với các lứa tuổi: 9-10 (lớp 4, 5); 11-12 (lớp 6, 7); 13-14 (lớp 8, 9). Thời gian sinh hoạt của các lớp sẽ từ 18h - 20h30 vào một buổi tối, từ thứ 2 tới thứ 6 hàng tuần. Địa chỉ câu lạc bộ: Tầng 5, Toà nhà 25T1 Hoàng Đạo Thuý, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

image003.jpg
 Phụ huynh tìm hiểu về chương trình sinh hoạt tại câu lạc bộ

Mỗi buổi nhóm sinh hoạt đều có 3 chuyên gia hỗ trợ (chuyên gia tâm lý; chuyên gia pháp lý và chuyên gia xã hội học). Khi con tham gia câu lạc bộ, phụ huynh có thể theo dõi cụ thể các hoạt động của con qua sổ liên lạc điện tử. Chương trình sinh hoạt với nhiều nội dung đổi mới, đa dạng, gần gũi, phù hợp với từng độ tuổi học sinh trên cơ sở lồng ghép 3 lĩnh vực: cân bằng cảm xúc - rèn luyện kỹ năng sống - tìm hiểu kiến thức pháp lý, xã hội.

image004.jpg
Trẻ vị thành niên sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm về tâm lý

Ông Nguyễn Hà An - đại diện Câu lạc bộ “Nhà ga xanh” chia sẻ: “Câu lạc bộ Nhà Ga Xanh không phải là nơi dạy trẻ vị thành niên kiến thức sách vở hay lý thuyết các kỹ năng. Đây là nơi lắng nghe những lời tâm sự của trẻ vị thành niên, là nơi để các bạn được giải tỏa và được hỗ trợ cân bằng cảm xúc. Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình các bài học về kỹ năng sống theo phương pháp tiên tiến. Những bài học này sẽ giúp các thành viên nâng cao kỹ năng cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm và xử lý tình huống”.

Là một phụ huynh có con tham gia câu lạc bộ từ những ngày đầu thử nghiệm, chị Ngô Thị Hải Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Tôi biết đến dự án “Nhà ga xanh” từ những năm 2017 - 2018, tôi đã cho cả hai con của mình trải nghiệm. Ở đây, các con không phải chỉ hiểu hơn về lý thuyết, mà còn được trải nghiệm các hoạt động thực tế. Trong các bài thực hành, các con được lồng ghép các kiến thức luật pháp để hiểu quyền của bản thân. Sau khi tham gia câu lạc bộ, tôi thấy các con của mình trưởng thành hơn. Cùng với đó, bản thân tôi cũng có thêm kiến thức để đồng hành cùng con. Ở lứa tuổi này, phụ huynh đồng cảm cùng con, cùng con phát triển là vô cùng quan trọng”.

(Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Trách nhiệm xã hội)