Chiều 27/4, công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và quận 1) trở nên vắng lặng, số công nhân giảm rõ so với những ngày trước.  

Gần như tất cả các hạng mục cầu gồm phần cầu chính, các nhánh thuộc dự án đã được thảm nhựa, lắp đặt khe co giãn, các hạng mục vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng... đã được hoàn thiện.

Hiện phía nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã chuyển giao công trình cho Sở GTVT TP.HCM quản lý.

Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công năm 2015 với tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm nhà đầu tư theo hình thức BT. Dự án ban đầu dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018 nhưng gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và dịch Covid-19 nên liên tục dời thời điểm hoàn thành, dừng thi công.

Thậm chí, giai đoạn 2020-2021, dự án này có những lúc vướng mắc rất khó tháo gỡ khiến nhà thầu có ý định "giải thể công trường". Sau khi đa số các vướng mắc đã được giải quyết, cầu Thủ Thiêm 2 tiếp tục được thi công trở lại vào tháng 4/2021.

Đến hôm nay, sau 7 năm xây dựng, cầu Thủ Thiêm 2 đã chính thức cán đích. Cầu sẽ thông xe phục vụ người dân TP ngay trước kỳ lễ 30/4 - 1/5 với kỳ vọng kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, đường hầm vượt sông Sài Gòn. 

Cầu Thủ Thiêm 2 đã chính thức cán đích sau 7 năm xây dựng
Cầu dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe
 Trụ tháp chính của cầu cao 113m với hệ thống 56 dây văng đã được thi công kết nối theo hướng nghiêng về TP Thủ Đức
Cầu Thủ Thiêm 2 có một kiến trúc độc đáo, được xem như biểu tượng cổng chào, đón du khách tới với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình còn có hình uốn lượn khi nhìn từ mặt bên của cầu. Kiến trúc này đem lại tính thẩm mỹ độc đáo và tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Sài Gòn
Nhánh chính cầu dài gần 440m đã được thảm nhựa, lắp đèn chiếu sáng, lan can. Trên cầu, phía quận 1 đã được cơ quan chức năng dựng nhà chờ chuẩn bị cho lễ khánh thành dự kiến vào ngày 28/4
Phần đường chính trên hướng Tôn Đức Thắng ra Lê Duẩn (nhánh chính) 
Nhánh phụ dọc bờ sông hướng từ công trường Mê Linh
Mặt cầu Thủ Thiêm 2 đã được sơn phết, lắp đặt hệ thống chiếu sáng
Phương tiện di chuyển trên đường Tôn Đức Thắng, phía dưới chân cầu Thủ Thiêm 2
Khi đưa vào sử dụng, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố, nhất là khu vực giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh

Tuấn Kiệt

Thời điểm người dân chính thức được chạy xe qua cầu Thủ Thiêm 2Sở GTVT TP.HCM thông báo, kể từ 15h chiều 28/4, người dân được phép lưu thông qua cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với TP Thủ Đức.