Xem nhanh
  • Nguồn gốc và đặc điểm của cây bạch mã hoàng tử
  • Tác dụng của cây bạch mã hoàng tử
  • Cây bạch mã hoàng tử có độc không?
  • Ý nghĩa của cây bạch mã hoàng tử trong phong thủy
  • Cây bạch mã hoàng tử hợp tuổi nào? mệnh gì?
  • Nên đặt cây bạch mã hoàng tử ở đâu?
  • Cách trồng và chăm sóc cây bạch mã hoàng tử
  • Giá bán cây bạch mã hoàng tử trên thị trường

Nguồn gốc và đặc điểm của cây bạch mã hoàng tử

Cây bạch mã hoàng tử có tên gọi khác là cây bạch mã. Đây là cây trồng thuộc họ Araceae, tên khoa học là Aglaonema Pseudobracteatum và có nguồn gốc từ châu Á. 

Trong môi trường tự nhiên, cây bạch mã hoàng tử có chiều cao tối đa gần 2m và tán có thể rộng 1m. Khi được trồng trong chậu như một cây cảnh, cây bạch mã hoàng tử chỉ cao từ 30cm đến 50cm. 

cay-bach-ma-hoang-tu-co-soc-trang
Lá cây bạch mã hoàng tử có sọc trắng rất đặc trưng. (Ảnh minh hoạ)

Về đặc điểm, cây bạch mã hoàng tử là loài cây thân thảo, dạng bụi. Thân cây thường có màu trắng, mọc thẳng. Lá hình bầu dục, kích thước lớn. Đầu lá nhọn với nhiều sọc gợn màu trắng. Cây hiếm khi ra hoa và hoa nở thành cụm màu trắng ngả vàng, được bao bọc bởi mo hoa trắng muốt. 

Cây bạch mã hoàng tử có thể sinh trưởng tốt khi trồng trên các loại đất khác nhau. Đây cũng là cây cảnh ưa bóng râm nên rất thích hợp khi trồng làm cảnh trong nhà hoặc trồng thuỷ sinh. Trong điều kiện nhiệt độ môi trường dưới 13 độ C, cây cũng phát triển bình thường. 

Tác dụng của cây bạch mã hoàng tử

Không chỉ là một loài cây phong thuỷ, cây bạch mã hoàng tử còn được trồng để trang trí trong nhà hoặc văn phòng làm việc. Sự có mặt của chúng sẽ làm cho không gian thêm sinh động, tràn đầy sức sống. 

Ngoài ra, cây bạch mã hoàng tử còn được xem như là chiếc “máy lọc không khí” mini vô cùng hiệu quả. Cây giúp thanh lọc không khí, hút các chất độc trong môi trường, làm cho không khí trong sạch hơn. 

cay-bach-hoang-tu-giup-thanh-loc-khong-khi
Ngoài ý nghĩa phong thuỷ, cây bạch mã hoàng tử còn có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. (Ảnh minh hoạ)

Ở những không gian thường xuyên sử dụng máy điều hoà, trồng cây bạch mã hoàng tử sẽ giúp cân bằng độ ẩm, tránh làm khô da. 

Bên cạnh đó, loài cây này còn giúp điều hoà lượng ánh sáng nhờ vào màu xanh tươi mát của lá cây. Sau giờ làm việc căng thẳng, nhìn ngắm cây bạch mã hoàng tử sẽ giúp cho gia chủ cảm thấy được thư thái, giải toả áp lực. 

Cây bạch mã hoàng tử có độc không?

Có nhiều tác dụng trong việc thanh lọc không khí, tuy vậy cây bạch mã hoàng tử là loài cây có độc tính nhẹ. Độc trên cây nhiều nhất là ở quả. Nếu không may ăn phải nhựa và mủ của cây thì có thể bị trúng độc. Còn chỉ tiếp xúc với lá cây thì không có gì nguy hiểm. 

cay-bach-hoang-tu-co-chua-doc-to-nhe
Có vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng, tuy nhiên cây bạch mã hoàng tử có chứa độc tố nhẹ. (Ảnh minh hoạ)

Nếu gia đình có trẻ nhỏ và thú nuôi, tránh đặt cây bạch mã hoàng tử ở những vị trí thấp, trong tầm với của trẻ. 

Khi chăm sóc cây, gia chủ nên đeo găng tay hoặc sử dụng công cụ hỗ trợ để tránh nhựa cây dính vào da gây ngứa rát, viêm da. 

Ý nghĩa của cây bạch mã hoàng tử trong phong thủy

Mang vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng, cây bạch mã hoàng tử còn tượng trưng cho sự mạnh mẽ, vươn lên. Thân cây vươn thẳng mang ý nghĩa của sự tiến tới, thuận lợi trong trong việc cũng như cuộc sống. 

Với hai từ “bạch mã” trong tên gọi, cây được ví như một chú ngựa chiến dũng mãnh, thể hiện sự thăng tiến. 

Trong phong thuỷ, cây bạch mã hoàng tử có ý nghĩa như vật phát tài. Trồng cây này trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Cây bạch mã hoàng tử hợp tuổi nào? mệnh gì?

Theo các chuyên gia phong thuỷ, cây bạch mã hoàng tử rất hợp với những người mệnh Kim. Bởi mệnh Kim có màu bản mệnh là trắng, xám hoặc bạc, rất tương đồng với đặc điểm của cây. 

Bên cạnh đó, theo Ngũ hành tương sinh thì Kim sinh Thuỷ. Do vậy, cây bạch mã hoàng tử cũng rất thích hợp với những người mệnh Thuỷ. 

Những ai có năm sinh sau đây, nếu trồng cây bạch mã hoàng tử sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, tài lộc và sự thăng tiến: 

Những người mệnh Kim, có tuổi: Nhâm Thân (1992), Ất Mùi (1955), Giáp Tý (1984), Quý Dậu (1995), Nhâm Dần (1962), Ất Sửu (1985), Canh Thìn (2000), Quý Mão (1963), Tân Tỵ (2001), Canh Tuất (1970), Giáp Ngọ (1954) và Tân Hợi (1971). 

Những người mệnh Thuỷ, có tuổi: Bính Tý (1996), Quý Tỵ (1953), Nhâm Tuất (1982), Đinh Sửu (1997), Bính Ngọ (1966), Quý Hợi (1983), Giáp Thân (2004), Đinh Mùi (1967), Ất Dậu (2005), Giáp Dần (1974), Nhâm Thìn (1952) và Ất Mão (1975).

Nên đặt cây bạch mã hoàng tử ở đâu?

Là loài cây ưa mát và có thể phát triển trong điều kiện bóng râm, nên có thể đặt cây bạch mã hoàng tử ỡ những nơi có ánh sáng gián tiếp, thậm chí trong không gian có máy điều hoà. Cần đáp ứng điều kiện sống cho cây như đất trồng có độ ẩm, thoát nước tốt.

cach-dat-cay-bach-hoang-tu
Tuỳ vào kích thước mà có thể đặt cây bạch mã hoàng tử ở nơi phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Những cây bạch mã hoàng tử có kích thước cao nên đặt ở nền đất hoặc góc phòng. Có thể đặt cây ở trước hiên nhà hoặc sảnh văn phòng để trang trí. 

Với cây có kích thước nhỏ nên trang trí trên bàn làm việc, bàn trà ở phòng khách. Nếu đặt cây trong môi trường thiếu ánh sáng, phòng có máy điều hoà thì mỗi tuần nên mang cây ra phơi nắng sớm một lần để giúp cây sinh trưởng tốt hơn. 

Cách trồng và chăm sóc cây bạch mã hoàng tử

Cây bạch mã hoàng tử rất dễ nhân giống, bạn có thể dùng phương pháp tách bụi. Ngoài ra, cây cũng có thể sống tốt khi trồng thuỷ sinh. 

Về đất trồng, nên chuẩn bị đất tơi xốp. Tốt nhất nên chuẩn bị hỗn hợp đất trộn với xơ dừa hoặc mùn trấu ủ mục để tăng dinh dưỡng cho cây. Chậu trồng cây cũng phải thoát nước tốt.

trong-cay-bach-hoang-tu-theo-phuong-phap-thuy-sinh
Có thể trồng cây bạch mã hoàng tử bằng phương pháp thuỷ sinh. (Ảnh minh hoạ)

Khi chăm sóc cây bạch mã hoàng tử, người trồng không nên tưới quá nhiều nước mà chỉ cần  duy trì độ ẩm cho đất. Nếu đặt cây trong môi trường như phòng khách hay phòng làm việc thì mỗi tuần chỉ cần tưới từ 2 – 3 lần. 

Là loài cây ưa mát, do đó không nên trồng cây bạch mã hoàng tử ở những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ở những nơi nhiệt độ quá cao, lá cây sẽ nhanh bị héo, rũ. 

Giá bán cây bạch mã hoàng tử trên thị trường

Theo khảo sát, hiện giá bán cây bạch mã hoàng tử trên thị trường rất đa dạng. Những cây có chiều cao thấp hơn 30cm trồng trong chậu nhựa có giá bán khá rẻ, dao động từ 50.000 đồng/cây đến 100.000 đồng/cây. 

Với những cây bạch mã hoàng tử được trồng trong chậu sứ thì có giá bán từ 300.000 đồng/chậu đến 500.000 đồng/chậu. 

Có giá bán cao hơn là những cây bạch mã hoàng tử được trồng trong chậu xi-măng hoặc chậu đá mài, giá bán dao động từ 700.000 đồng/chậu đến 2 triệu đồng/chậu. 

Quang Đăng (tổng hợp)

Cách trồng và ý nghĩa phong thuỷ ít người biết của cây Lan Ý

Biểu trưng cho sự thuần khiết và thanh cao, cây Lan Ý được ứng dụng rất nhiều trong trang trí nội – ngoại thất. Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu ý nghĩa phong thủy, tác dụng với sức khỏe và những lưu ý khi trồng của loại cây này nhé.