Thời gian gần đây, giới đam mê sinh vật cảnh tại một số địa phương bất ngờ săn lùng cây bạch hải đường. Thị trường mua bán loài cây này cũng diễn ra khá nhộn nhịp, thậm chí đã xuất hiện tình trạng “thổi giá” một cách khó hiểu. 

Suốt vài tháng qua, giá cây bạch hải đường bị đẩy lên khá cao, có cây được giao dịch với mức giá vài trăm triệu đồng, có cây giá bán tiền tỷ. Trên một số diễn đàn và mạng xã hội, bạch hải đường được đồn thổi là loài cây cảnh quý hiếm, giá trị rất cao. 

Hoa hải đường trắng hay còn được gọi là bạch hải đường. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo chuyên gia, bạch hải đường chính là hoa hải đường nhưng có hoa màu trắng. Đây là loài cây cảnh được trồng khá nhiều ở nước ta và không quá quý hiếm như lời đồn. 

 

Xem nhanh
  • Nguồn gốc của cây hoa hải đường 
  • Cách trồng và chăm sóc hoa hải đường 
  • Cách chăm sóc hoa hải đường
  • Hoa hải đường hợp với người mệnh gì?
  • Bạch hải đường có thật sự quý hiếm? 
  • Hoa hải đường có giá bao nhiêu?

Nguồn gốc của cây hoa hải đường 

Hoa hải đường có tên khoa học là Malus spectabillis, là một loài thực vật hạt kín thuộc chi Trà (Camellia) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hoa hải đường du nhập vào Việt Nam từ rất lâu, được trồng nhiều từ tỉnh Lạng Sơn vào đến Thừa Thiên Huế. 

Là loài cây thân gỗ, chiều cao trung bình của hoa hải đường khoảng 3m, nhiều nhánh dài và xum xuê. Lá của hoa hải đường có màu xanh đậm, mọc cách, nhẵn mịn và bóng. Mép lá có răng cưa nhỏ. 

Hoa hải đường đỏ. (Ảnh minh hoạ)

Cây hải đường thường ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán. Hoa hải đường thường là hoa đơn, có 1 đến 3 đoá ở đầu cành. Cánh hoa hải đường trông khá nhẵn mịn, xếp chồng lên nhau và úp ngược. 

Hoa hải đường có nhiều loại khác nhau nhưng ở Việt Nam phổ biến là hoa hải đường đỏ (hồng), hoa hải đường vàng và hoa hải đường trắng (còn được gọi là bạch hải đường). 

Cách trồng và chăm sóc hoa hải đường 

Hoa hải đường sinh trưởng chậm, thích nghi với điều kiện khí hậu mát ẩm, đất phải nhiều dinh dưỡng và thoát nước tốt. Có 3 cách trồng hoa hải đường như sau: 

Chiết cành: Chọn cành khoẻ mạnh, khoanh một đoạn vỏ tương ứng rồi cạo sạch lớp vỏ trong đoạn cành cần chiết. Sau khi lau sạch nhựa cây, dùng túi nilon đã đục lỗ bọc xơ dừa hoặc rễ lục bình tại đoạn cành đã cạo vỏ. 

Khoảng 45 ngày sau thì đoạn cành cần chiết sẽ ra rễ. Sau 2 tháng kể từ ngày chiết cành là có thể cắt cành khỏi cây mẹ, sau đó mang trồng trong chậu hoặc ngoài sân vườn. 

Hoa hải đường có 3 cách trồng. (Ảnh minh hoạ)

Giâm cành: Cũng như phương pháp trên, nên chọn cành khoẻ mạnh để giâm cành. Chiều dài cành cần giâm từ 14cm đến 18cm, sau khi cắt cành nên tỉa bớt lá phía dưới. 

Tiếp đó, mang cành đã cắt cắm sâu một nửa xuống luống đất. Tưới đủ nước và giữ ẩm cho cành giâm. Khoảng 1 tháng sau, khi cành giâm ra rễ thì có thể mang đi trồng. 

Gieo hạt: Mua hạt giống hoặc nếu đã có sẵn cây hoa hải đường già thì lấy hạt đi gieo xuống luống đất đã chuẩn bị. Duy trì độ ẩm và dinh dưỡng nơi phần đất gieo hạt. Với phương pháp trồng bằng cách gieo hạt này, hoa hải đường phải mất từ 2 – 3 năm mới ra hoa.

Cách chăm sóc hoa hải đường

Đất trồng hoa hải đường nên là loại đất tơi xốp, có thể ủ thêm rơm hoặc trấu để tăng độ ẩm. Hoa hải đường là loài cây trồng không ưa nhiều nước nên tốt nhất tưới từ 1 – 2 ngày/lần, tuỳ vào thời tiết. Khi tưới nước không tưới trực tiếp vào gốc cây hoặc tưới quá nhiều sẽ làm cây bị úng. 

Thời điểm hoa hải đường nở hoa, có thể bón thêm phân NPK để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Vào mùa xuân nên bón thêm các loại phân hữu cơ khác để hoa hải đường ra hoa nhiều hơn. 

Hoa hải đường nở hoa vào mùa xuân. (Ảnh minh hoạ)

Đến mùa hè, hoa hải đường rất dễ bị mắc bệnh như rệp phồng lá hoặc sâu, do đó cần chuẩn bị các loại thuốc đặc trị để phun. Nếu hoa hải đường bị các bệnh trên thì nên phun thuốc kép 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 1 tuần cho đến khi cây hết bệnh. 

Để hoa hải đường nở nhiều hoa vào dịp Tết, người trồng nên chăm sóc đúng cách trước đó 2 tháng. Cụ thể, cắt bỏ những cành phụ hoặc cành bị bệnh để cây có sức sống hơn. Quét một lớp vôi từ giữa thân cây xuống tới gốc để phòng tránh các loại sâu và nấm gây bệnh. Khi hoa hải đường ra nụ nên bón thêm phân cho đến khi cây nở hoa. 

Hoa hải đường hợp với người mệnh gì?

Thường nở hoa vào dịp Tết đến xuân về, thế nên hoa hải đường tượng trưng cho một mùa xuân tươi mới đang về. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, ngoài các loài hoa đặc trưng cho mùa xuân, nhiều người Việt chọn hoa hải đường để chưng và đây cũng là một loại cây trồng trong nhà

Chữ “Đường” trong tên gọi của hoa hải đường mang ý nghĩa là ngôi nhà lớn, tượng trưng cho sự phồn vinh, vương giả, giàu sang. Mỗi loại hoa hải đường có một màu sắc riêng biệt và theo phong thuỷ học, mỗi màu sắc của loài hoa này mang một ý nghĩa khác nhau. 

Hoa hải đường đỏ tượng trưng cho mệnh Hoả. Theo phong thuỷ ngũ hành, gia chủ mệnh Hoả, Thổ, Mộc và Thuỷ thích hợp trồng loài cây này. 

Hoa hải đường trắng còn được gọi là bạch hải đường, thuộc mệnh Kim. Những người thuộc mệnh Kim, Thuỷ, Thổ rất hợp khi trồng bạch hải đường. 

Cũng như bạch hải đường, hoa hải đường vàng thuộc mệnh Kim. Màu vàng tượng trưng cho sự vinh hoa phú quý, trường thọ. 

Bạch hải đường có thật sự quý hiếm? 

Mặc dù rất dễ trồng và khá phổ biến, bên cạnh đó, hoa hải đường đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu nhưng vì sao bạch hải đường lại tạo ra “cơn sốt” trên thị trường trong thời gian qua? 

Theo ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, hoa hải đường là loại cây cảnh bình thường, xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu. Người dân thường thích loài hoa hải đường đỏ và hải đường vàng. Bạch hải đường thường không được chú ý đến nên ít được trồng. 

Dù ít được trồng nhưng bạch hải đường không phải là loại cây quý hiếm. (Ảnh minh hoạ)

Ông Cường cho biết, tuy số lượng ít nhưng bạch hải đường không có gì quý hiếm, thậm chí không bằng một số loại lan đột biến. Việc đồn thổi hoa bạch hải đường quý hiếm chỉ là chiêu trò của một số người kinh doanh nhằm trục lợi, thổi giá và đánh vào hiệu ứng đám đông để thu lợi. 

Cục trưởng Cục Trồng trọt khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, không nên tin vào những thông tin đồn thổi để bị lừa. Hãy nhìn vào bài học nhãn tiền của lan đột biến.

Hoa hải đường có giá bao nhiêu? 

Theo khảo sát, hoa hải đường đang được các nhà vườn rao bán với nhiều mức giá khác nhau tuỳ theo loại và kích thước cây. 

Những cây hoa hải đường đỏ và hoa hải đường vàng có chiều cao khoảng 1m đang được rao bán với giá từ 150.000 đồng/cây đến 300.000 đồng/cây. Rẻ hơn là những cây giống, cao từ 20cm đến 25cm, giá bán dao động từ 50.000 đồng/cây đến 80.000 đồng cây. 

Bạch hải đường có giá bán cao hơn hai loại trên. Tuy vậy, giá bán loại cây này dao động từ 300.000 đồng/cây đến 700.000 đồng/cây. Đây là giá của những cây cao khoảng 1m, trong khi đó những cây giống (chiều cao từ 20cm đến 25cm) thì giá cũng chỉ loanh quanh 100.000 đồng/cây.

Quang Đăng (tổng hợp)