- Nghệ nhân Giang Kiến Hoà (66 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) đang sở hữu một cây mai có dáng kỳ lạ được định giá hơn nửa tỷ đồng.

Những ngày qua, nhiều người tò mò tìm đến vườn mai của nghệ nhân Giang Kiến Hòa để chiêm ngưỡng những cây mai có thế độc, giá khủng. Trong số đó có nhiều công ty, đại gia đến tìm hiểu để "rinh" về chơi Tết.

{keywords}
Cận cảnh cây mai nửa tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Kiệt 

Có mặt tại vườn mai này, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm chậu hoa mai đang trong thời kỳ xòe nụ chờ khoe sắc trong dịp tết Ất Mùi 2015.

Nghệ nhân Giang Kiến Hoà có thâm niên gần 20 năm trong nghề trồng, chăm sóc mai cảnh. Năm nay vườn mai của ông sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 200 gốc mai lớn, nhỏ. Giá cả của những chậu mai cảnh rất đa dạng từ vài triệu (thấp nhất 5 triệu đồng) cho đến hơn nửa tỷ. Trong số hàng trăm chậu mai ông Hòa đang sở hữu có 2 cây mai được trả giá trên nửa tỷ đồng nhưng ông không bán.

{keywords}
Nghệ nhân Giang Kiến Hoà bên góc mai cổ thụ có dáng bạch tuộc giá nửa tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Kiệt 
{keywords}
Ảnh: Tuấn Kiệt 
{keywords}
Ảnh: Tuấn Kiệt 
{keywords}
Nụ mai lớn, rất đẹp. Ảnh: Tuấn Kiệt 

Cụ thể, ông Hòa sở hữu một cây mai có dáng bạch tuộc được định giá hơn 500 triệu đồng. Cây mai này đã 75 tuổi và có dáng như một con bạch tuộc. Trên thân cây có nhiều khối u rất độc đáo. Từ gốc, nhánh phát triển ra nhiều hướng như tua của bạch tuộc. Theo ông Hoà, cây mai này được ông mua tại miền Tây rồi mang về vườn chăm sóc được 4 năm nay.

Ngoài ra, ông Hòa còn có một cây mai cổ thụ khác, mai vàng không ghép ra bông 5 cánh, đã hơn 100 tuổi với chiều cao 5,5m, vòng tròn đường kính gốc mai là 1,37m và được định giá lên đến 650 triệu đồng.

{keywords}
Cây mai cổ thụ trăm tuổi của nghệ nhân Giang Kiến Hòa. Ảnh: Zing.vn
{keywords}
Nhặt lá cho cây mai 100 tuổi, 3 nghệ nhân leo lên nhặt lá cả ngày. Ảnh: Zing.vn
{keywords}
Nghệ nhân đang chăm sóc cây mai cổ thụ. Ảnh: Zing.vn

Theo quan sát của PV, mặc dù những cây mai này có tuổi đời lớn, nhưng chúng lại rất khỏe, cho búp lớn. Trên thân cây có nhiều khối u rất đẹp.

Theo nghệ nhân trồng mai, không dễ có được những cây mai quý như thế này. Do đó, nhiều người đến hỏi mua những ông không bán.

“Không phải có tiền là mua được mai quý...Tiền thì nhiều người có nhưng mai quý thì đếm trên đầu ngón tay"- nghệ nhân này khẳng định.

Tuấn Kiệt