{keywords}
Ông Nguyễn Mạnh Cường, 60 tuổi (TP. Hải Dương), chủ sỡ hữu cây sanh “Long chúa” cho biết, đây là cây sanh già nhất ở làng cây cảnh Việt Nam – xã Nam Điền ( huyện Nam Trực, Nam Định). Được biết ông Cường là một đại gia có tiếng ở TP. Hải Dương.

 

{keywords}
Ông Cường cho biết ông mua cây sanh cổ cách đây 16 năm của một ông Chủ tịch xã Nam Điền. Vào thời điểm đó ông đã phải bỏ ra hơn 8 tỷ đồng mới có thể mua được cây.

 

{keywords}
“Tôi vừa mua xong, đã có một vị đại gia trả 15 tỷ nhưng tôi không bán. Nếu tính ra, 15 tỷ đồng thời đó ngang với khoảng 20 lô đất mặt đường lớn”, ông Cường nói.

 

{keywords}
Kể về nguồn gốc của cây, ông Cường cho biết, cây sanh “Long chúa” này là một trong 3 cây sanh cổ nhất xã Nam Điền nhưng đây là cây đẹp nhất. Trong đó có 2 cây dáng trực, cây của ông dáng “Long”. Hiện hai cây dáng trực đặt tại Tại trụ sở UBND xã Nam Điền.

 

{keywords}
"Những cây sanh dáng “Long” thường có 1 cặp. Do điều kiện khó khăn nên ông Chủ tịch đó bán lại cho tôi, còn một cây họ giữ lại trong làng nghề và coi đó như một “báu vật”, giữ gìn cho những thế hệ sau", ông Cường chia sẻ.

 


{keywords}
Cây cao khoảng 3m, chu vi bộ rễ khoảng 2,5m, được đặt trong một chiếc chậu lớn.

 

{keywords}
Bộ rễ dính bệt vào nhau. Thân cây cổ thụ bạc trắng như hóa thạch.

 

{keywords}
Bông tán nhấp nhô như những áng mây, phân chia hợp lý.

 

 

{keywords}
“Lúc mới mua, cây mới đầu có 9 tán, sau đó tôi tách ra thành nhiều tán cho hài hòa, phù hợp với xu thế hiện đại”, chủ nhân cây sanh cho biết.

 

{keywords}
Phần thân cây có hai cây, một cây lớn và một cây nhỏ, được coi như tình mẫu tử (tình mẹ con), theo năm tháng, rễ của cây nhỏ đã dính bệt vào rễ cây lớn thành một khối, ông Cường giải thích.

 

{keywords}
"Hiện trong vườn nhà tôi có rất nhiều cây tiền tỷ nhưng đây là cây đắt nhất, quý nhất. Đến thời điểm này, cây “Long chúa" có thể coi là cây dáng “Long” đẹp nhất Việt Nam", ông Cường tự hào nói.

(Theo Dân Việt)