Jack Ma, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Alibaba, người vừa phát biểu cho rằng thà kiếm 12 USD/tháng còn hạnh phúc hơn làm tỉ phú, lại đưa ra một phát biểu gây sốc khác. Theo ông, internet và các nền tảng khác nhau của nó sẽ tạo ra một làn sóng các xung đột toàn cầu. Tuy nhiên nó sẽ không khiến các quốc gia chống lại nhau mà trái lại, những nước như Trung Quốc và Mỹ sẽ cùng chung tay đẩy lùi các căn bệnh xã hội này.

Cũng trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ các nhà kinh tế New York, Jack Ma cho biết: “Chiến tranh thế giới thứ ba sắp nổ ra, nhưng nó sẽ không phải là cuộc chiến giữa các quốc gia. Trong cuộc chiến này, chúng ta sẽ sát cánh đẩy lùi bệnh tật, đói nghèo và biến đổi khí hậu, và tôi tin rằng đó là tương lai của chúng ta”.

Jack Ma cho biết, việc kích động một cuộc xung đột như vậy là niềm đam mê của cuộc đời ông và mục tiêu của Alibaba trong toàn cầu hóa thương mại điện tử có thể giúp thực hiện đam mê này. Khi nói đến tương lai của internet, ông cho hay: “Đó không phải chỉ là về tiền, đó là về những giấc mơ”.

Công ty thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba đang mở rộng sự xuất hiện của mình trên thị trường quốc tế, và Jack Ma đến thăm Mỹ lần này nhằm giới thiệu nền tảng của mình tới các doanh nghiệp Mỹ. Mặc dù một vài người cho rằng, khi Alibaba xâm nhập vào Mỹ, đây có thể là kẻ cạnh tranh trực tiếp và giành thị phần của các công ty như Amazon, một vài người khác lại tỏ ra nghi ngại trước động thái này của Alibaba.

Tuy nhiên, Jack Ma nhấn mạnh: “Trên quan điểm của người Mỹ, Amazon có lẽ là mô hình duy nhất cho một công ty thương mại điện tử, nhưng không, chúng tôi khác họ”. Ông giải thích rằng Alibaba không mua, bán hoặc thậm chí giao sản phẩm và cũng không có bất cứ kho chứa hàng nào. Thay vào đó, Alibaba là một cách để các công ty nhỏ tìm được thành công trong thị trường điện tử toàn cầu và ông kêu gọi các công ty Mỹ hãy cùng tham gia.

Ông nói: “Chúng tôi vô cùng tôn trọng eBay và Amazon, nhưng tôi nghĩ rằng cơ hội và chiến lược của chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ có thể tiếp cận Trung Quốc, bán sản phẩm cho Trung Quốc”. Alibaba sẽ như một cơ hội để Mỹ mở rộng mạng lưới khách hàng.

Jack Ma phát biểu: “Trung Quốc đã tập trung vào việc xuất khẩu trong vòng 20 năm trở lại đây, và tôi cho rằng trong 10 đến 20 năm tới, Trung Quốc cần tập trung vào nhập khẩu. Trung Quốc cần học cách mua hàng, Trung Quốc cần học cách tiêu tiền, Trung Quốc cần học cách mua nhiều thứ trên toàn cầu. Và tôi cho rằng các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, các sản phẩm mang thương hiệu Mỹ cần sử dụng internet để đến với Trung Quốc”.

Theo các báo cáo trong đầu năm nay, Jack Ma đã đánh mất vị trí người giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản ước tính 24,5 tỷ USD, và đứng sau một ông trùm năng lượng. Nhưng ông trùm năng lượng Li Hejun này vừa mất khoảng 15 tỷ USD vào tháng trước vì vậy Ma lại trở về với vị trí thứ nhất.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn trang CNBC hồi tháng 11/2014, Jack Ma cho biết ông chẳng thích làm một người siêu giàu có: “Mọi người nói, ‘Jack, người giàu là tốt’. Vâng, điều đó là tốt nhưng không tốt nếu là người giàu nhất Trung Quốc. Nếu bạn là người giàu nhất thế giới, đó là một nỗi đau lớn, mọi người vây quanh bạn chỉ vì tiền. Hôm nay, khi tôi dạo phố, mọi người nhìn tôi khác đi. Tôi muốn mọi người nhìn tôi như một doanh nhân, một người đàn ông hài hước, và tôi muốn là chính mình”.

Ông còn nói nếu có “một cuộc sống khác”, ông sẽ không niêm yết công ty mình công khai và cuộc sống của ông trở nên “tệ hơn rất nhiều” kể từ khi ông có lần IPO kỷ lục đó.