Trong một hội nghị tại Los Angeles vừa qua, CEO Jeff Bezos đã có một cuộc phỏng vấn cùng với em trai Mark Bezos của mình. Hai anh em đã kể về gia đình của họ, những năm tháng cùng nhau trải qua ở Texas và ông nội chính là nguồn cảm hứng cho cả 2 người.

Bezos - người thành lập ra công ty bán lẻ trực tuyến trị giá 550 tỷ USD đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân và kể lại một giai thoại thú vị từ thời thơ ấu của mình. 

Muốn tháo vát hãy làm việc tại trang trại

Bezos từng là một đứa trẻ dành toàn bộ mùa hè của mình để làm việc tại trang trại của ông nội thuộc bang Nam Texas. Bezos mô tả ông nội là một người đàn ông tình cảm, có tài năng và sự tự tin vô bờ bến. Đây cũng chính là những phẩm chất ảnh hưởng đến Bezos và đóng góp rất nhiều cho thành công của Amazon như ngày nay.

Bezos cho biết: "Khi bạn gặp thất bại hay bất cứ rắc rối nào thì cách duy nhất là tiến về phía trước. Nếu mọi thứ vẫn không thành, hãy lưu tâm và thử lại lần nữa. Mỗi lần lưu và thử lại ấy, bạn đang sử dụng tháo vát tất cả những kinh nghiệm với một sự tự tin. Sau đó, hãy cất lại vào trong một cái hộp và để dành".

Theo Bezos, thứ mà bạn cất giữ trong hộp chủ yếu là những thử nghiệm và sai sót. Ông cũng nhớ lại khi mà các hoạt động bán hàng của bên thứ 3 là Amazon Auction đã không thành công trong những năm đầu, nhưng thông qua quá trình thử nghiệm 1 năm rưỡi, nó đã phát triển thành thị trường Amazon riêng. Ông nói rằng: "Tại Amazon, chúng tôi có những thực tập cho sự thất bại". 

Mục tiêu chỉ tốt nhất khi dành ra 7 năm

Với các doanh nhân đầy tham vọng, Bezos khuyên rằng hãy suy nghĩ thật lâu dài. Tư duy dài hạn chính là đòn bẩy cho phép bạn làm những điều bạn nghĩ không thể làm được hoặc có ý định làm trong một thời gian ngắn. Nhiều đối thủ của Amazon không thành công vì họ chỉ cố gắng hoàn thành mục tiêu của công ty trong vòng 2 đến 3 năm, thay vì nhắm tới các kết quả thực tế trong vòng 5, 6 năm.

Không dùng điện thoại vào giờ ăn tối

Về vấn đề này, em trai của Bezos đã đưa ra một điểm mà không ai có thể nghĩ về "anh trai huyền thoại" của mình. Trái với những doanh nhân thành đạt khác, Bezos không sử dụng điện thoại nhiều khi đang xử lý công việc. Em trai Bezos đã miêu tả về việc khi còn là một đứa trẻ đang còn đi học tại trường, giáo viên thường di chuyển học sinh từ nơi này sang nơi khác để làm bài tập kế tiếp và điều đó đã làm phiền ông như thế nào.

Và Bezos đã có một kết luận rằng: "Tôi tự nhận mình không phải là người đa nhiệm và thói quen này vẫn theo tôi cho đến tận bây giờ. Hầu như không bao giờ dùng điện thoại vào giờ ăn tối, thậm chí tôi chỉ có thể làm một việc duy nhất là đọc email mà thôi".