CEO Apple gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cùng các quan chức nhà nước khác vào chiều ngày 27/3. Đây là một phần trong chuyến công tác nhằm tái khẳng định cam kết của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đối với Trung Quốc trong bối cảnh chuỗi cung ứng thay đổi và bất ổn địa chính trị.

CEO Apple Tim Cook rời hội trường sau khi phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc ngày 25/3. (Ảnh: Reuters)

Tim Cook nằm trong phái đoàn gồm các lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp và học giả từ nước ngoài tới tham dự Diễn đàn phát triển Trung Quốc (CDF) do chính phủ tổ chức tại Bắc Kinh. Trong buổi tiếp, ông Lý Cường cho biết, kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn với những phức tạp và thay đổi. Doanh nghiệp vì thế nên có tầm nhìn dài hạn về những thách thức.

Theo Thủ tướng Trung Quốc, việc nước này tham gia sâu vào hệ thống toàn cầu và sẽ tiếp tục cởi mở, cung cấp môi trường kinh doanh hàng đầu bất chấp các thay đổi trong những vấn đề địa chính trị.

Cùng ngày, ông Cook gặp Vương Văn Đào, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc. Tại đây, họ thảo luận về “sự phát triển của Apple tại Trung Quốc và việc ổn định chuỗi cung ứng công nghiệp”, theo thông báo của bộ. Ông Vương khẳng định chính phủ Trung Quốc sẵn sàng cung cấp môi trường và dịch vụ tốt cho các công ty ngoại như Apple.

Chuyến đi của người đứng đầu Apple – lần đầu từ khi Covid-19 bùng phát – được xem như minh chứng cho cam kết của “táo khuyết” với thị trường smartphone lớn nhất thế giới giữa các rủi ro tách rời kinh tế và chuyển dịch chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Tim Cook đến thăm Apple Store Sanlitun tại Bắc Kinh ngày 24/3. (Ảnh: Weibo)

Apple và các nhà thầu bắt đầu chuyển dịch một số dây chuyền sản xuất ra nước ngoài như Việt Nam, Ấn Độ. Dịch Covid-19 khiến nhà máy iPhone lớn nhất thế giới tại Trịnh Châu tê liệt vào tháng 11/2022. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với Apple. iPhone 13 là smartphone bán chạy nhất tại đây năm ngoái với 6,6% thị phần. Apple chiếm ba vị trí dẫn đầu trong cùng kỳ, theo nghiên cứu của Counterpoint. Công ty cũng là thương hiệu smartphone số 1 trong quý IV/2022, chiếm 23,7% thị phần, cao nhất từ trước tới nay.

Cũng trong chuyến công tác, ông Cook đã đến thăm Apple Store tại Sanlitun – cửa hàng lớn nhất của hãng tại châu Á – vào chiều ngày 24/3. Ông được đám đông vây quanh và chụp ảnh seflie cùng nhau, gây sốt trên mạng xã hội nội địa.

Trong hội nghị CDF, ông cho biết Apple và Trung Quốc tận hưởng quan hệ “mang tính biểu tượng” trong suốt 30 năm. Ông cũng thông báo Apple sẽ tăng ngân sách các dự án giáo dục tại đây lên 100 triệu NDT (14,5 triệu USD). CEO Apple ca ngợi Trung Quốc vì tiến bộ nhanh chóng trong các năm qua và tin rằng sẽ còn nhanh hơn nữa.

“Chúng tôi không thể phấn khích hơn. Apple và Trung Quốc đã phát triển cùng nhau và trở thành một mối quan hệ mang tính biểu tượng”, ông phát biểu.

(Theo Reuters, SCMP)

CEO Apple sang Trung Quốc

CEO Apple sang Trung Quốc

CEO Tim Cook của Apple đã sang Trung Quốc để tham dự diễn đàn cấp cao tại Bắc Kinh và dự kiến có bài phát biểu về giáo dục, công nghệ tại đây.