Sau khi đâm đơn kiện hãng chip di động Qualcomm ở một vài nơi, Apple mới đây lần đầu tiên lên tiếng nói về lý do đằng sau những kiện tụng này. Trong cuộc gọi cho các nhà đầu tư công bố kết quả kinh doanh 3 tháng cuối 2016 vào ngày hôm qua, CEO Tim Cook nói rằng, vụ tranh tụng với Qualcomm như là một "phương sách cuối cùng" và Apple "không có lựa chọn nào khác" mới phải làm việc đó. 

"Bạn nên nhìn nhận đơn kiện của chúng tôi theo chiều hướng rằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Qualcomm khăng khăng đòi tiền bản quyền cho các công nghệ mà họ chẳng có đóng góp gì" - Cook cho biết. CEO Apple cũng không quên "khoe" rằng, công ty của ông chính là một công ty cách tân với các tính năng như cảm biến vân tay TouchID, với việc áp dụng công nghệ màn hình và camera tiên tiến.

tim-cook.

Cook so sánh việc Qualcomm đòi tiền bản quyền tương tự như một ai đó "mua một chiếc ghế sofa" rồi thu phí khách hàng "với những mức giá khác nhau, tuỳ thuộc vào giá của ngôi nhà mà chiếc ghế này được sử dụng". Từ quan điểm của Apple, điều này không hợp lý, và công ty tin hành động của Qualcomm sẽ không thể nhận được sự đồng tình của toà án. 

Apple đâm đơn kiện Qualcommhồi tháng trước và đòi bồi thường 1 tỷ USD, cáo buộc rằng Qualcomm đã tính phí bản quyền quá cao đối với các bằng sáng chế cơ bản Apple dùng trong sản phẩm. Đơn kiện của Apple xuất hiện ngay sau khi Ủy ban Thương mại Mỹ tố cáo Qualcomm ép Apple phải dùng chip của mình trên iPhone để được giảm phí bản quyền. Hành động này vi phạm luật cạnh tranh, khiến đối thủ của Qualcomm là Intel vốn đã yếu thế nay lại càng khó khăn hơn. Trong cuộc gọi cho các nhà đầu tư, Cook nói rằng Qualcomm 'giữ 1 tỷ USD tiền thanh toán mà công ty này nợ Apple, và Apple không có lựa chọn'. "Tôi không thích kiện tụng. Nếu có một cách khác để giải quyết vấn đề thì sẽ là tuyệt vời, tuy nhiên, hiện tại thì đúng là không còn cách nào".

Qualcomm chưa có bình luận gì về những phát biểu trên của Apple.