ZZCDNTM76FPAXMENIGWKAKF2XQ.jpg
CEO Baidu Robin Li dự đoán AGI còn cách chúng ta hơn 10 năm. Ảnh: Reuters

Trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI) được xem là AI thông minh bằng hoặc hơn con người. CEO Tesla Elon Musk dự đoán AGI sẽ đạt được vào năm 2026. CEO OpenAI Sam Altman tin rằng AGI sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Trong khi đó, Robin Li, CEO Baidu – một trong các hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc – lại không lạc quan như vậy.

“AGI vẫn còn cách xa nhiều năm. Ngày nay, nhiều người nói về AGI và họ nói có lẽ chỉ 2 năm, 5 năm nữa thôi. Còn tôi, tôi nghĩ phải hơn 10 năm", Li nói tại sự kiện VivaTech tổ chức tại Paris, Pháp. “Để định nghĩa, AGI là một máy tính hay AI có thể thông minh như con người, đúng không? Hoặc đôi lúc thông minh hơn... Các mô hình mạnh mẽ nhất ngày nay chưa đạt đến điều đó. Làm thế nào để đạt đến mức độ thông minh ấy? Chúng ta không biết được”.

Ông lo ngại AI chưa tiến bộ đủ nhanh và kêu gọi phát triển AI tốc độ nhanh hơn. “Mọi người đều sốc vì công nghệ phát triển nhanh thế nào trong vài năm qua. Nhưng với tôi, nó vẫn chưa đủ nhanh. Nó quá chậm”, ông chia sẻ.

Năm 2023, Baidu ra mắt chatbot tương tự ChatGPT có tên Ernie. Các công ty Trung Quốc như Baidu, Alibaba, Tencent đang đầu tư mạnh mẽ vào các mô hình AI riêng, giống với các đối thủ từ Mỹ.

Li nhận xét có sự khác biệt lớn trong phát triển công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tại Mỹ và châu Âu, các doanh nghiệp tập trung vào “mô hình nền tảng hiện đại nhất, mạnh nhất”, còn tại Trung Quốc, họ tập trung vào các ứng dụng của công nghệ.

Bất chấp điều đó, CEO Baidu cho biết vẫn chưa có “ứng dụng hủy diệt” nào dành cho AI. “Ngày nay, trong kỷ nguyên di động, bạn có các ứng dụng như Instagram, YouTube, TikTok. Người dùng tích cực hằng ngày khoảng từ vài trăm triệu đến 1 tỷ. Với các ứng dụng gốc AI, chúng tôi chưa thấy điều đó, dù ở Mỹ hay Trung Quốc, châu Âu... Hình thức phù hợp cho các ứng dụng gốc AI là gì? Loại ứng dụng AI nào sẽ có thể đạt mốc 100 triệu người dùng”, Li đặt câu hỏi.

(Theo CNBC)