ASUS đang kỳ vọng vào bộ ba Zenfone mới tung ra. Ông có thể chia sẻ câu chuyên lý thú của riêng mình khi bắt đầu dự án ASUS Zenfone?

Zenfone là chiếc điện thoại thông minh mà chúng tôi đặt mục tiêu hướng đến khách hàng đại chúng. Về ngành hàng điện thoại, ASUS không phải là “lính mới” trong sân chơi này, trong 10 năm phát triển và 3 năm kể từ khi tôi đảm nhận vị trí CEO của ngành hàng, chúng tôi đã tạo ra Padfone, thiết bị lai tuyệt vời giữa máy tính bảng và điện thoại. Sản phẩm đã có được thành công đáng kể tại thị trường Đài Loan, được xếp vào phân khúc cao cấp với mức giá bán khá cao, thậm chí ngang với những sản phẩm cao cấp của Apple, Samsung và HTC.

Tuy đạt được thành công đáng kể với Padfone, chúng tôi vẫn trăn trở vì sản phẩm chưa hướng đến được số đông khách hàng do mức giá khá cao. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực để tạo ra một sản phẩm hội tụ được vẻ đẹp thiết kế tinh tế, trải nghiệm vượt trội đặc biệt là về cảm ứng, hiệu suất, giàu tính năng cùng công nghệ camera chuyên nghiệp. Tất cả những ưu điểm tuyệt vời đó lại được hội tụ trong một sản phẩm có mức giá hết sức phải chăng. Kể từ năm ngoái, tôi thường sử dụng khái niệm “affordable premium luxury” (sản phẩm cao cấp ở mức giá phải chăng - tạm dịch) cho định hướng phát triển của chúng tôi. Rất khó để diễn giải được cặn kẽ về khái niệm này, thế nào là “cao cấp”, thế nào là “mức giá phải chăng”, tuy nhiên có thể hiểu chúng tôi nỗ lực để tạo ra một “Apple ở mức giá phải chăng”, hướng đến số đông người dùng. Đó chính là kim chỉ nam, là định hướng phát triển sản phẩm Zenfone, là mục tiêu mà chúng tôi nỗ lực hướng tới.

Bản thân tôi đang sử dụng cả hai mẫu Zenfone 5 và Zenfone 6 cho các hoạt động hàng ngày của mình như kiểm tra mail, lướt Web cũng như chụp ảnh với Zenfone 5. Riêng với Zenfone 6, tôi thường mang theo mẫu máy này bên mình trong những chuyến đạp xe cuối tuần dọc bờ sông, sử dụng máy để lưu lại những khoảng khắc tuyệt đẹp của hoàng hôn, những bức ảnh thực sự tuyệt vời nhờ camera chất lượng chuyên nghiệp, giao diện thông mình và thiết kế đẹp.

Tất cả các tính năng đều tuyệt vời và đây chính là điều tôi đang mong muốn: một chiếc Zenfone sang trọng và đẳng cấp nhưng lại có mức giá rất phải chăng. Đây cũng là thách thức lớn đối với chúng tôi bởi cân bằng giữa hiệu năng và giá thành luôn là một bài toán khó. Mặc dù vậy, tôi luôn nói với đội ngũ phát triển sản phẩm của ASUS rằng: Hãy cứ làm đi, hãy luôn giữ sự hoàn hảo trong từng thiết kế, trong từng tính năng, đừng để yếu tố giá cả làm bạn phải thỏa hiệp mà hãy cố gắng nỗ lực cân bằng nhất có thể. Chúng tôi nỗ lực tạo ra vẻ đẹp thiết kế vượt ngoài mong đợi, trải nghiệm và tính năng vượt ngoài mong đợi kèm theo mức giá cũng trên cả mong đợi, một sản phẩm đặc biệt để tất cả mọi người trải nghiệm và tận hưởng niềm vui thích và sự tiện ích mỗi ngày. Đó chính là định hướng phát triển Zenfone của chúng tôi.

Ông dự đoán như thế nào về tương lai, về thành công của từng mẫu máy trong dòng sản phẩm Zenfone? Mẫu máy nào dự đoán sẽ đạt được thành công hơn cả?

Đối với quan điểm cá nhân tôi, màn hình 4 inch có vẻ hơi nhỏ, màn hình 5 inch phổ biến hơn còn 6 inch thì khá to. Về kinh nghiệm sử dụng của cá nhân tôi, tôi đã dùng Zenfone 5 trong 1 tháng và dùng Zenfone 6 trong vòng 3 tuần và cuối cùng tôi chọn 6 inch vì sự tiện ích của nó mang lại, có thể là do thị lực của tôi không được tốt lắm nên sử dụng màn hình to phù hợp hơn. Không những có màn hình to sắc nét, Zenfone 6 còn hết sức mỏng gọn, trọng lượng chỉ 180g, không giống như tất cả các mẫu máy 6 inch khác từ các hãng đối thủ đều có trọng lượng trên 200g. Đó là một lợi thế rất tốt của Zenfone 6. Riêng đối với Zenfone 5, tôi tin rằng sẽ có nhiều người yêu thích mẫu màn hình 5 inch phổ biến này. Vì thế, cá nhân tôi dự đoán Zenfone 4 sẽ chiếm 50% tổng lượng máy bán ra còn Zenfone 5 và 6 đóng góp 50% còn lại.

Hiện nay, ASUS đã phát triển cả laptop, tablet và smartphones, vậy theo ông ngành hàng nào sẽ là trọng tâm phát triển của hãng trong thời gian tới?

Đây là một câu hỏi hay mà nhiều người trong đó có cả Intel từng đặt ra cho tôi. Tôi sẽ nói rằng, tôi tập trung vào thị trường “3 trong 1” - một thị trường chung bao hàm được cả ba ngành hàng smartphones, PC và tablet. Trên thực tế, ranh giới giữa các sản phẩm này dường như không còn rõ ràng. Bạn có thể sử dụng PC để làm việc, dùng tablet để giải trí và mang theo smartphone mọi lúc mọi nơi. Chúng tôi tập trung phát triển cả 3 ngành hàng sản phẩm đó, với nhiều nỗ lực trong suốt thời gian qua chúng tôi đã xuất sắc lọt vào Top 3 nhà sản xuất PC trên toàn cầu, chỉ xếp sau Apple và Samsung trên thị trường tablet và với smartphones chúng tôi tham vọng trở thành hãng dẫn đầu về những sáng tạo cải tiến như đã làm với Padfone đồng thời dẫn đầu trong việc tạo ra những sản phẩm cao cấp ở mức giá phải chăng. 

Thưa ông, ASUS có kế hoạch phát triển kho ứng dụng của riêng mình với những cập nhật thường xuyên để người dùng có thể tận hưởng tối đa các ứng dụng này không?

Với Zenfone, chúng tôi giới thiệu đến người dùng giao diện riêng hoàn toàn mới ZenUI với hơn 1.000 cải tiến giúp mang đến trải nghiệm di động lý thú, tiện lợi hơn bao giờ hết, giúp đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng như công nghệ chụp hình PixelMaster với nhiều chế độ chụp hình như Selfie, Low Light... Chúng tôi cũng có Party Link, Air Link, Remote Link… Remote Link là phương thức kết nối mà bạn có thể dùng smartphone để điều khiển từ xa PC của mình, còn PC Link cho phép bạn đặt cả giao diện smartphone lên PC và thao tác điều khiển tiện lợi từ màn hình PC. Share Link cho phép bạn chia sẻ file nhanh chóng còn Party Link giúp bạn chuyển tải tấm ảnh vừa chụp cho bạn bè xung quanh. Đó là những thành quả ban đầu và chắc chắn trong tương lai chúng tôi sẽ cung cấp thêm nhiều ứng dụng, cải tiến để làm phong phú và mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.

Xin cảm ơn ông!