Lời toà soạn

Bằng kinh nghiệm thực chiến trên thương trường, những trải nghiệm thấm cả mồ hôi và nước mắt, nhiều vị CEO của các tổ chức, doanh nghiệp đã đúc rút không ít bài học quý báu của bản thân và đồng nghiệp thành những cuốn sách có nội dung đa dạng. Viết sách là một phương thức hiệu quả để tổng hợp và truyền đạt kiến thức trong cộng đồng mà họ hướng tới. Thông điệp mà các CEO muốn gửi đến độc giả là muốn đạt được thành công, mỗi người phải không ngừng dấn thân và học hỏi.

Trong thế giới kinh doanh luôn bận rộn và đầy biến động, không nhiều người có thể duy trì được một bút lực dồi dào và sức sáng tác mãnh liệt như CEO Đặng Đức Thành.

Sau thời gian nếm trải, thực chiến qua nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, ông đã xây dựng cho mình một gia tài tri thức đồ sộ với hơn 100 cuốn sách. Đối với ông Đặng Đức Thành, kinh doanh không chỉ là công việc mà còn là nguồn cảm hứng bất tận để viết nên những tác phẩm giá trị.

z5549598687302_f0ff905cd199bc89894a22b2104aa182.jpg
CEO Đặng Đức Thành.

Đam mê tích luỹ tri thức để viết sách

Việc xuất bản tới 14 cuốn sách về chủ đề sức khỏe, dinh dưỡng và ẩm thực (bộ sách về một loại nhân sâm của Hoa Kỳ) trong thời gian ngắn thể hiện sức sáng tạo mạnh mẽ của CEO Đặng Đức Thành.

Điều này có được từ nguồn tích lũy tri thức về dược liệu mà ông đã xây dựng từ thời học Đại học Kinh tế TPHCM và những năm tháng dài nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Thậm chí, CEO Đặng Đức Thành còn đi thực địa ở Mỹ để thu thập tư liệu đầy đủ và xác thực nhất cho những tác phẩm của mình. Nỗ lực và đam mê của ông đã mang lại kiến thức hữu ích cho độc giả.

Tác phẩm đầu tay của ông được NXB Trẻ in vào tháng 8/2008 có nhan đề Khởi nghiệp - bí quyết của người thành đạt. Trong lời mở đầu có ghi lý do ông viết sách: “Qua những va chạm thực tế đã xảy ra, kể cả những khi “lên bờ, xuống ruộng” tôi đúc kết một số kinh nghiệm để có thể góp phần nhỏ cho bước đường khởi nghiệp của các bạn sinh viên hay khởi nghiệp cho mọi người”.  

Một lý do nữa dẫn đến sự ra đời của tập sách là niềm cảm hứng mà CEO Đặng Đức Thành có được sau 5 năm tham gia chương trình sinh viên khởi nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - một chương trình thiết thực giúp sinh viên chuẩn bị hành trang vào đời. 

Cho đến nay, sau khi trải qua mấy chục năm khởi nghiệp và kinh doanh, CEO Đặng Đức Thành cho rằng: "Nếu như trước đây có chương trình sinh viên khởi nghiệp giống như của VCCI và sự hướng dẫn cũng như đúc rút kinh nghiệm thành cuốn cẩm nang của những người đi trước, có lẽ thời gian khởi nghiệp của tôi sẽ rút ngắn, nhanh chóng xây dựng thành công một doanh nghiệp và tránh được những vấp ngã". 

Là người yêu thích cây xanh, ông Thành còn có 15 năm làm Giám đốc Công ty Cây kiểng Bích Vân. Nhờ thế mà tác phẩm tiếp theo Chuyên đề cây xanh, giá trị cuộc sống đích thực được ra mắt độc giả, trong đó có Đề án trồng cây TPHCM (Nhà xuất bản Thanh niên - tháng 7/2010).

Cũng trong khoảng thời gian này (năm 2009-2011), với sự khuyến khích của GS. Đào Nguyên Cát - nguyên Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, ông Thành cùng một nhóm bạn, đa phần là doanh nhân thực hiện bộ sách Công trình tri thức TPHCM kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (tổng cộng 21 quyển).

z5579181546385_eaa45aaa8601a94cca687758e575918b ok.jpg
Những cuốn sách của CEO Đặng Đức Thành. 

Cho đến nay, với nhiều năm liên tục làm tổng giám đốc tại các công ty, có một câu hỏi luôn khiến CEO Đặng Đức Thành đau đáu tìm câu trả lời, đó là: Có công thức làm giàu không? Có công thức xây dựng và phát triển bền vững thành công một doanh nghiệp không? Bởi khởi nghiệp là một việc hết sức khó khăn, để xây dựng và phát triển thành công một doanh nghiệp lại càng khó. 

Chính từ những trăn trở trên, ông Thành đã cùng một số tác giả tham gia viết tiếp hai bộ sách: Cẩm nang dành cho CEO (18 quyển) và Bí kíp làm giàu (13 quyển). Sau đó, là sự ra đời lần lượt của hai bộ sách: Nguồn lực nào cho cải cách kinh tế Việt Nam? (11 quyển), Sáng tạo Việt Nam (9 tập). Ngoài ra, ông còn một vài cuốn lẻ viết không theo bộ.

Bộ sách Kinh doanh bất động sản (5 quyển) được xuất bản khi vị CEO đã hoạt động trong lĩnh vực này trên 15 năm (từ năm 2000 - 2016). Vị CEO tâm niệm: "Cứ đi rồi sẽ đến" - trong quá trình viết lách và nghiên cứu, ông đã phát hiện “công thức biến đất thành tiền” và xuất bản tập sách Bến Tre - công thức làm giàu từ đất đai (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia). 

Là người con sinh sống tại TPHCM nên ông đã hào hứng đăng ký với Ban thi đua thành phố hoàn thành công trình văn hóa là bộ sách Tự hào doanh nhân Việt Nam chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2025).

Ngoài ra, tác giả Đặng Đức Thành còn có một số bộ sách đáng chú ý khác như: Mô hình đại học khởi nghiệp và xu thế phát triển trong cách mạng công nghiệp 4.0; Đại học khởi nghiệp - xu thế tất yếu của thế giới...

Muốn hiểu vấn đề gì hãy viết sách về điều đó!

Khi xây dựng doanh nghiệp, mỗi thời kỳ đều có những bước đi khác nhau, các doanh nhân thường phải học hỏi và cập nhật liên tục như học giả Nguyễn Hiến Lê từng nhận định: "Cái gì chúng ta muốn hiểu, tốt nhất là nghiên cứu, viết sách về vấn đề đó".

CEO Đặng ĐứcThành đã làm đúng như vậy, ông mải miết học, thu thập kiến thức và viết sách để hệ thống lại nhằm hỗ trợ cho việc điều hành doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

z5549598989900_fc36bcc4944d22bea0e805c3280ff4ed.jpg

Chia sẻ với VietNamNet, CEO Đặng Đức Thành khẳng định rằng, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, giai đoạn hậu Covid-19 và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, mỗi doanh nhân phải nhanh chóng tiếp cận và nắm bắt được tình hình mới.

"Nguồn tri thức đa dạng trong các cuốn sách sẽ vô cùng hữu ích cho những ai bắt đầu khởi nghiệp và cả những người đang trăn trở làm sao để xây dựng doanh nghiệp thành công. Đồng thời, sách cũng hỗ trợ hiệu quả cho các cấp quản lý của Nhà nước để phát triển quốc gia giàu mạnh", ông nói.

Với phong cách viết chỉn chu và kiến thức sâu rộng, tác giả Đặng Đức Thành đã chinh phục độc giả qua từng trang sách. Bút lực của ông khiến người viết chuyên nghiệp phải ngả nón bái phục vì hiếm có một doanh nhân nào lại có thể viết với sự đam mê và sáng tạo không ngừng nghỉ như vậy. Đối với ông, kinh doanh có lẽ là phương tiện để thu thập trải nghiệm sống, trong khi viết sách mới là kết quả cuối cùng, là sứ mệnh mà bản thân theo đuổi.

z5549609052888_a1850ff0bf5f1b329c2371a46c0c0833.jpg

Gia tài sách của ông xứng đáng là một kho tàng tri thức, là nguồn tài liệu quý báu dành cho đội ngũ nhân viên và cộng đồng người trẻ khát vọng khởi nghiệp, dựng xây quê hương, đất nước. Những tác phẩm của Đặng Đức Thành truyền tải kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh và hơn thế nữa là khơi dậy đam mê, khát vọng và tinh thần sáng tạo trong mỗi độc giả.

CEO Đặng Đức Thành

CEO Đặng Đức Thành là doanh nhân đa năng ở nhiều chức danh, vị trí khác nhau: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Green+, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thảo dược trị liệu, Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà kinh tế VEC, Chủ tịch Quỹ Vì chất lượng cuộc sống, đồng thời là thành viên Hội đồng Sách Doanh nhân, Nhà sáng lập CLB 120 tuổi...

CEO Đặng Đức Thành thực sự là một hiện tượng độc đáo trong giới doanh nhân, về sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh doanh và tổng hợp tri thức vào những pho sách. Ông thành công trong sự nghiệp và tạo dựng được một hệ thống tri thức có giá trị cho thế hệ kế cận.