Kinh doanh trực tuyến đang là xu hướng và ngày càng phát triển trong đại dịch covid-19. Mô hình này đã và đang thay mô hình kinh doanh truyền thống trong các hoạt động tiếp thị, tư vấn bán hàng.

Theo đuổi công việc kinh doanh trực tuyến có tính cạnh tranh khốc liệt, doanh nhân trẻ Ngô Hoàng Du đã đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu với phương châm “Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi chăng nữa, luôn có những việc bạn có thể làm và thành công. Mấu chốt là ở chỗ đừng bao giờ bỏ cuộc”.

Thay đổi tư duy người lãnh đạo

Là người lãnh đạo công ty, doanh nhân Ngô Hoàng Du luôn nghĩ làm cách nào để có thể tạo nhiều doanh thu cho công ty, cũng như công ăn việc làm cho nhân viên.

Khởi nghiệp với mô hình kinh doanh truyền thống nhỏ lẻ là các mặt hàng gia đình, điện lạnh, sản phẩm thiết yếu hằng ngày. Khi đại dịch bùng phát, nhu cầu đi lại hạn chế, trong khi nhu cầu các mặt hàng thiết yếu trong gia đình vẫn rất cần thiết, anh đã ngay lập tức nghĩ mình phải chuyển đổi cách làm, áp dụng công nghệ vào bán hàng.

Hoàng Du cùng các cộng sự tìm hiểu về hệ thống quảng cáo trực tuyến Google, Facebook để quảng cáo. Thời gian đầu rất khó khăn do anh chưa hiểu rõ được thuật toán, đối tượng khách hàng, hành vi, sở thích, vùng miền, cũng như cách thức triển khai dẫn đến chi phí dành cho quảng cáo nhiều mà hiệu quả không cao. Anh đã rút ra bài học, từ đó xây dựng các giải pháp bán hàng hiệu quả.

{keywords}
 Doanh nhân Ngô Hoàng Du lạc quan trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Theo anh Du, nhiều người mắc sai lầm khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ khi kinh doanh online.

“Bởi vậy, khi bắt đầu bạn cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu, và sau đó hãy xem bạn có thể giải quyết giúp họ hay không. Bạn không nhất thiết phải sản xuất sản phẩm, chỉ cần bạn biết ai đó có sản phẩm tốt và cung cấp cho những người đang cần giải quyết vấn đề của họ” - anh Du chia sẻ.

{keywords}
 Doanh nhân Ngô Hoàng Du: “Thị trường thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, hay kinh doanh online luôn là mảnh đất màu mỡ mà nhiều người trẻ khởi nghiệp hướng đến”.

Xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp

Website là thứ quan trọng nhất, là gốc rễ của mọi hoạt động trực tuyến.

Viết nội dung bán hàng

Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng).

“Trên internet có rất nhiều thông tin, bạn hãy tìm cách để khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn, để họ chỉ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác” - anh Du chia sẻ.

Xây dựng niềm tin với khách hàng

Theo CEO DETA Global, kinh doanh online là nơi con người tiếp xúc với nhau qua hệ thống mạng internet, để tạo niềm tin với khách hàng bạn phải đảm bảo sản phẩm uy tín, chất lượng, chính sách bán hàng và hậu mãi tốt, đó là thông điệp lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp bạn.

{keywords}
 Doanh nhân Ngô Hoàng Du (đứng thứ 5 - từ trái qua phải) cùng tập thể công nhân viên DETA Global

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định đối tượng khách hàng là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi người bán hàng. Khi thị trường kinh doanh online đang trở nên quá phổ biến, thì việc xác định khách hàng giúp bạn biết khách hàng của mình đang cần gì và đang không cần gì, từ đó quyết định đến mặt hàng mình muốn kinh doanh.

Thế Định