Hàng trăm bạn sinh viên đã được các khách mời nguyên là sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nay đã trưởng thành và giữ các vị trí chỉ chốt tại FPT Software Đà Nẵng như anh Đinh Văn Năm kỹ sư cầu nối FPT Software Đà Nẵng; anh Ngô Sỹ Việt Phú - Giám đốc Trung tâm Phần mềm chuyên về các giải pháp trong lĩnh vực ô tô; anh Nguyễn Tuấn Huy kỹ sư cầu nối kiêm giảng viên FPT Software Đà Nẵng… chia sẽ chặng đường thành công của chính họ, đặc biệt là những kinh nghiệm làm việc trong các dự án với khách hàng Nhật Bản mà chính họ trải nghiệm, đồng thời định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên.

Theo FPT Software hiện nay, một trong những hướng đi quan trọng của FPT Software để tạo nguồn đầu vào hiệu quả cho nhu cầu tuyển dụng là hợp tác với các trường đại học khu vực miền Trung, trong đó có Đại học Bách khoa Đà Nẵng. FPT Software cùng với trường này cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện trong đào tạo và hướng nghiệp cho sinh viên.

Mục tiêu của việc hợp tác là tạo điều kiện cho sinh viên ngành CNTT tại các trường Đại học ở Đà Nẵng có trình độ tiếng Nhật N3 trở lên và có cơ hội làm việc trong kế hoạch tuyển dụng của FPT Software. Hiện có khoảng 40% cán bộ nhân viên FPT Software Đà Nẵng là cựu sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Phát biểu tại sự kiện, Tổng Giám đốc FPT Software Hoàng Việt Anh cam kết tiếp tục phối hợp trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng nhằm giúp sinh viên có cái nhìn đa chiều về lĩnh vực CNTT.

Chia sẻ tại chương trình, anh Đinh Văn Năm, Kỹ sư cầu nối tiếng Nhật cho biết: Năm 2007, anh đã vượt qua 400 sinh viên để giành một trong 5 suất tuyển dụng của Tập đoàn Takemoto Denki, qua Nhật Bản làm việc và đào tạo. Ba năm trải nghiệm ở nước ngoài, dù được mời tiếp tục ở lại lâu dài làm việc nhưng anh vẫn quyết trở về quê nhà bắt tay xây dựng một dự án mới. Song sau gần một năm tự phát triển sản phẩm, kết quả không như mong muốn, anh đã đầu quân về FPT Software Đà Nẵng.

Theo anh Năm điều khó khăn nhất của nghề Kỹ sư cầu nối không phải ngôn ngữ mà là văn hóa và kinh nghiệm. Thành công không phải ngày một ngày hai mà cả chặng đường dài, chỉ cần chọn đúng thế mạnh thì cơ hội khá lớn. Và điều quan trọng không kém là các bạn sinh viên phải học cho tốt kèm theo định hướng tốt. Muốn thoát khỏi khó khăn thì hãy đặt mục tiêu, mọi người làm được thì mình cũng vậy và hãy làm theo cách của mình.

Đồng quan điểm anh Doãn Phú Tài, Giám đốc Trung tâm phần mềm số 365, FPT Software Đà Nẵng cho hay: "FPT Software cho tôi nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. FPT mang cho mọi người cơ hội tiếp cận môi trường quốc tế và giúp bạn thỏa sức ước mơ. Điều quan trọng là mọi người có dám đi hay không".

Anh cũng khuyên sinh viên, làm việc ở môi trường quốc tế quan trọng nhất phải đối mặt tận cùng của vấn đề, không được từ bỏ. Cho dù kết quả sai cũng có thể thu được nhiều điều bổ ích. Dù có thất bại cũng không được hối hận, không bao giờ bỏ cuộc.

Nguyễn Tấn Huy, Giảng viên Trung tâm Đào tạo của FPT Software Đà Nẵng, có gần 10 năm ở FPT và được làm việc với nhiều khách hàng ở Mỹ, Nhật Bản... lại chia sẻ về kinh nghiệm khi làm việc với đối tác nước ngoài.

Theo anh, người Nhật rất tốt và giỏi nhưng không vì thế mà người Việt lúc nào cũng chịu thua. "Với tôi, người Nhật thường coi trọng hình thức và sự tiến bộ. Chúng ta khi làm việc với họ phải nắm bắt tâm lý và có phương pháp cụ thể", anh Huy nói.

Anh đưa ra 3 lời khuyên cho sinh viên là: ngoài việc học cần phải tập trung tham gia hoạt động phong trào; phải yêu trước khi đi làm; ba năm đầu tiên phải chọn môi trường làm việc có thể rèn luyện kỹ năng tốt nhất. Anh cho rằng, kỹ năng rất quan trọng và được hình thành trong 5 năm đầu tiên, do đó, sinh viên cần tích lũy để "sau 30 tuổi sẽ tiêu xài kỹ năng đó".

Là một người từng nhiều năm sinh sống ở Nhật đã giúp anh Ngô Sỹ Việt Phú, Giám đốc Trung tâm Phần mềm chuyên về các giải pháp lĩnh vực sản xuất ôtô tích lũy rất nhiều kinh nghiệm sống, đặc biệt là văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật.

Anh cho rằng, trong cuộc sống luôn có nhiều cơ hội và may mắn, những may mắn và cơ hội đó chính do mỗi con người tạo ra: “Một người không mua vé số bao giờ sẽ không bao giờ trúng vé số. Trong công việc cũng vậy, không nên ngồi không mà phải cố gắng hết mình như vậy may mắn mới đến. Trong công việc các thành viên  phải đồng lòng đoàn kết, giống như việc truyền máu cho mỗi người, từ lứa này sang lứa khác và ngày càng chiếm được lòng tin mới đi đến thành công”, anh Phú nói.