Ngày 19/2 GEIN Academy tổ chức chương trình  “Thiết kế cuộc đời ngoại hạng” với sự tham gia của hơn 3500 người tham dự. Diễn giả trực tiếp cho chương trình là TS. John Calvin Maxwell - chuyên gia đào tạo hàng đầu về kỹ năng lãnh đạo, cùng đội ngũ Co-Founder GEIN Academy. Trong đó, chị Nguyễn Thị Thu - CEO GEIN Academy đã chia sẻ những tiềm năng lớn của nghề life coach tại Việt Nam nhờ 3 yếu tố quan trọng.

Chị Nguyễn Thị Thu - CEO GEIN Academy trong chương trình “Thiết kế cuộc đời ngoại hạng”. Ảnh: GEIN Academy

Tốc độ tăng trưởng nhanh vượt bậc

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (International coaching federation), Life coach là ngành phát triển nhanh thứ hai trên thế giới với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,7%. Trên toàn cầu, số lượng huấn luyện viên life coach chuyên nghiệp có đào tạo bài bản đã tăng 33% từ năm 2015 đến năm 2020 (từ 53.300 người tới 71.000 người).

Ước tính có khoảng 4.380.000 huấn luyện viên life coach trên toàn cầu. Nhu cầu về huấn luyện life coach vẫn đang có xu hướng tăng lên và ngành này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khoảng 5,4%. 

Số liệu thống kê số lượng người life coach trên toàn cầu. Nguồn:  Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế

Thu nhập cao và hấp dẫn 

Cũng theo Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế, giá trị thị trường ước tính của ngành Lifecoach tại Hoa Kỳ đã tăng từ 707 triệu USD năm 2011 lên 1,02 tỷ USD vào năm 2016. Đây là mức tăng gần 30% trong 5 năm. 

Theo chị Nguyễn Thị Thu, với những giá trị thị trường được định giá cao như vậy, bản thân những người tham gia nghề life coach cũng là những chuyên gia có giá trị. Đặc biệt nghề này sẽ không ngừng tăng trưởng khi nhu cầu được giải quyết các vấn đề cá nhân, cuộc sống và phát triển con người theo hướng đi sâu vào bên trong ngày càng cao. 

Ở Việt Nam, mức thu nhập của một ca coach khởi điểm là 1 triệu đồng/giờ. Tuỳ vào kinh nghiệm và chuyên môn, chi phí có thể rơi vào 2 - 3 triệu đồng/giờ.

Nhiều người liên tục học tập phát triển bản thân để trở thành nhà life coach chuyên nghiệp. Ảnh: GEIN Academy

Hướng tới nhiều giá trị tốt đẹp

Chị Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh: “Để trở thành một life coach, bản thân họ cũng phải trải qua quá trình đào tạo khắt khe, chuyên nghiệp và phải có chứng chỉ quốc tế. Vì life coach là nghề sẽ tác động và chuyển hóa cuộc đời người khác, hay còn được gọi là nghề từ trái tim nên đòi hỏi những người tham gia coaching cho người khác phải hiểu thấu và thấm nhuần giá trị đạo đức nhân văn con người”.

Theo chị Nguyễn Thị Thu, ngoài mục đích tạo ra thu nhập thì những giá trị đạo đức và nhân văn cao đẹp mà nghề này mang lại mới là điều khiến cho các life coach yêu nghề sâu sắc. 

“Nghề life coach hướng đến giúp cho người được coaching chuyển hóa tích cực trong cuộc sống, giúp cho các thành viên trong gia đình thấu hiểu và yêu thương đúng cách, giúp tạo ra môi trường làm việc gắn kết trong các doanh nghiệp, giúp đỡ mọi người tiến bộ hơn trong định hướng, tư duy, xác định mục tiêu cá nhân, khai thác tối đa những điểm mạnh… để đạt những mục tiêu trong cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Thu cho hay.

Học viên tham gia khóa học kỹ năng Coaching. Ảnh GEIN Academy

Chị Nguyễn Thị Thu đồng thời chia sẻ: “Nghề Lifecoach đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và không có lý do gì tại Việt Nam, chúng ta không vươn mình lên nắm bắt cơ hội phát triển”.

Hồng Nhung