Sau đây là nội dung phỏng vấn của ICTnews với CEO HIP Xà Quế nguyên.

Sản phẩm do HIP đưa lên Top kho ứng dụng Google Play

Chào anh Nguyên, ý tưởng nào lại thành lập nên HIP?

Xin chào ICTNews, mình rất vui khi được phỏng vấn ngày hôm nay. Về câu hỏi trên thì cá nhân mình vốn bắt đầu với công việc làm Marketing, cụ thể là Marketing cho ngành Game online. Sau hơn 5 năm trong nghề, mình dần tích lũy kinh nghiệm và nhận ra rằng mảng Mobile - ứng dụng di động đã, đang và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng kế tiếp của thời đại Marketing hiện nay. Chính vì lẽ đó, mình ấp ủ, hoài bão rất nhiều về những gì mong muốn và sẽ làm cho ngành Marketing trên nền tảng Mobile.

Và chính vì thế HIP đã được thành lập, với tiêu chí hoạt động sử dụng công nghệ ứng dụng di động phục vụ nhằm cho ngành Marketing. Đến nay nhìn lại, mình nói riêng và HIP nói chung đã đặt những bước đầu tiên trên hành trình dài lâu này, và phía trước vẫn còn nhiều cơ hội cùng thách thức lắm.

 Thế chữ HIP ở tên công ty có nghĩa là gì?

Lúc ban đầu khi chuẩn bị thành lập công ty, mình đã mua bản quyền sản phẩm HIPSTORE và lấy đó như một sản phẩm chủ đạo trong quá trình hoạt động bấy giờ. Nhờ nội tại sản phẩm tốt cộng thêm sự may mắn, HIPSTORE thực sự mang lại kết quả khả quan. Và đã làm mình nảy sinh ý tưởng chiết tự HIP trong HIPSTORE với ý nghĩa HIP là Heaven In Phone, một thiên đường dành cho điện thoại di động.

Nghe thì có một chút lãng mạn so với những người làm công nghệ nhưng với mình, đó thật sự là ý muốn, hoài bão xây dựng nên một thiên đường đúng nghĩa trên công nghệ ứng dụng điện thoại. Và cái tên HIP đã ra đời từ đó.

 

Sản phẩm do HIP đưa lên Top kho ứng dụng Google Play

Hoạt động chính của HIP hiện nay là gì?

Hiện tại, HIP đang hoạt động chính ở hai mảng: Cung cấp các giải pháp công nghệ, Marketing trên di động (Mobile solution) và dịch vụ Digital Marketing Agency trong ngành quảng cáo.

Cả hai mảng trên sẽ là nền móng vững chắc, kết hợp xuyên suốt nhằm giúp HIP thực hiện một hoài bão lớn hơn: “Tự tay xây dựng nên một công nghệ ứng dụng cho ngành Mobile Marketing, mobile hóa tất cả các sản phẩm, chiến dịch quảng cáo thương hiệu trên thị trường”.

Theo mình biết HIP có khả năng đưa một ứng dụng lên TOP các kho ứng dụng như Google Play hay App Store, việc này có phức tạp không?

Đây là một câu hỏi rất hay.Về vấn đề này thì mình xin được trả lời như sau.

Cách đây 1 năm, đáp án sẽ là rất phức tạp. Liên tục học hỏi, rút kinh nghiệm sau nhiều vấp váp, mình dần tạo ra một “công thức” giúp đưa các ứng dụng lên TOP trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả nhất. Gọi đó là công thức vì đúng nghĩa đen để mang lại kết quả on top Google Play sẽ phải cần những gì, làm điều đó như thế nào, sử dụng các kết quả nhỏ để mang lại thành quả cuối cùng. Và điểm mấu chốt nhất là phải tính toán lượt tải ứng dụng (install) trong từng ngày theo từng thời điểm thích hợp.

Cái khó nhất ở đây chính là những lượt install phải “thật”, có nghĩa do chính người dùng chủ động tải về ứng dụng. Bởi nếu “cheat” lượt tải bằng máy ảo hay các công cụ khác thì gần như ngay lập tức, Goole Play & App Store sẽ “thịt” ứng dụng của bạn bất kể trước đó bạn đã làm tốt như thế nào.Chưa kể mỗi kho tải đều có những quy định, cơ chế, thuật toán khác nhau.Chính vì thế xác định ngay từ đầu, HIP tập trung đầu tư quỹ thời gian vào nghiên cứu và giải quyết các tiền đề căn bản mang tính chất sống còn.

Và chia sẻ được điều này cũng là cách mình khẳng định 100% lượt tải ứng dụng do HIP cung cấp đều hoàn toàn từ sự chủ động của người dùng. Đúc rút kinh nghiệm từ thời gian nghiên cứu và quá trình tạo dựng cộng đồng, đến thời điểm hiện nay dù ở Google Play hay App Store, mình tự tin HIP sẽ dễ dàng đưa bất kì ứng dụng nào cũng có thể đạt ngay vị trí TOP bảng xếp hạng.

Nhờ dịch vụ này, HIP dần khẳng định vị thế của mình với hơn 80% các NPH Game tại Việt Nam tin tưởng chọn và sử dụng dịch vụ như VNG, VTC, CMN Online…


Như mình đã nói ở trên, mỗi kho tải đều có những quy định và cơ chế hoạt động khác nhau.Chính vì vậy việc tính toán, phân bố lượt tải cho từng ngày, từng thời điểm hợp lí là rất quan trọng.Đưa được lên TOP rồi việc duy trì vị trí của ứng dụng hay game có khó không?

Với Google Play thông thường trong 2 ngày đầu tiên bạn phải đảm bảo được có khoảng 25,000 – 30,000 lượt tải để ứng dụng có thể lọt top New Free Apps. Sau đó, không kém phần quan trọng bạn phải duy trì 8,000 – 10,000 lượt tải/ ngày để ứng dụng này có thể giữ được vị trí hiện có.

Riêng Apple Store, đây lại là một cuộc đua hoàn toàn khác và cân não hơn. Chấp nhận muốn ứng dụng của bạn được “đắc địa” trong kho tàng của gã khổng lồ Apple cũng đồng nghĩa với chấp nhận “tốc biến” ngay trong 5-6 giờ đầu tiên tính từ lúc đẩy ứng dụng. Giải quyết được bài toán trong vỏn vẹn 5 đến 6 giờ đồng hồ có khoảng 20,000 lượt tải thì ứng dụng của bạn sẽ cầm chắc vị trí Top 1 – 3. Và đừng quên mỗi ngày cần khoảng 10,000-15.000 lượt tải để giữ ứng dụng trên TOP.

Chi phí doanh nghiệp bỏ ra để được lên TOP liệu có lớn?

Căn cứ mức giá thị trường hiện nay thì mức chi phí đưa ứng dụng lên TOP là vào khoảng 180 triệu đối với top Free Apps của App Store và khoảng 200 triệu đối với top New Free Apps của Google Play. Mức chi phí này đã bao gồm cả việc duy trì vị trí đạt được trong 3 ngày ở Apple Store và 5 ngày đối với Google Play.

Kết quả này giúp ích rất nhiều cho bản thân ứng dụng và đơn vị sở hữu bởi việc nằm “chễm chệ”trên top sẽ giúp cho ứng dụng đượt nhiều lượt tải tự nhiên và tất nhiên có thể sử dụng hình ảnh top cho một chiến dịch truyền thông hiệu quả, quá trình định vị và phát triển thương hiệu cũng đạt hiệu quả tốt. Vì vậy theo quan điểm cá nhân của mình thì khách quan mà nói, mức chi phí trên là hoàn toàn không nhiều so với những ích lợi đạt được.

Xin cảm ơn anh!