{keywords}
CEO Microsoft Satya Nadella. (Ảnh: Microsoft)

Microsoft là doanh nghiệp lớn với nhiều bộ phận, nhân viên và sản phẩm. Công ty sản xuất mọi thứ, từ hệ điều hành máy tính đến dịch vụ điện toán đám mây, laptop, điện thoại. Vừa tháng trước, Microsoft đã vượt qua Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Điều đó đồng nghĩa CEO Satya Nadella đang gánh trên vai trọng trách nặng nề. Không ai có thể làm công việc đó một mình, cũng có nghĩa ông Nadella phải tìm được những người đủ năng lực để giúp Microsoft tiếp tục đổi mới, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Harvard Business Review, ông Nadella nhận được câu hỏi ông cho rằng phẩm chất nào quan trọng nhất khi xét tới đổi mới. Rõ ràng, đây là câu hỏi không dễ trả lời. Rất khó để nghĩ ra ý tưởng mới nhưng lại rất dễ để trở nên tự mãn. Với một gã khổng lồ như Microsoft, thách thức này còn lớn hơn nhiều.

Bạn có thể nghĩ rằng một lãnh đạo tầm cỡ như ông Nadella sẽ tìm kiếm tài năng, sự sáng tạo hay kinh nghiệm. Tuy nhiên, đó không phải điều quan trọng nhất. Ông chỉ dùng một từ để miêu tả nguồn gốc của đổi mới: Cảm thông.

Ông giải thích: “Đối với tôi mà nói, tôi nhận ra bản chất thiên phú trong tất cả chúng ta là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn thế giới theo cách của họ. Đó là sự đồng cảm. Nó nằm ở trung tâm của tư duy thiết kế. Khi chúng ta nói đổi mới để đáp ứng những nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng, chưa được nhắc tới, cuối cùng, đó chính là nhu cầu chưa được đáp ứng, chưa được nhắc tới của con người và các tổ chức bao gồm con người. Bạn cần có sự đồng cảm sâu sắc. Vì thế, tôi sẽ nói rằng nguồn gốc của tất cả đổi mới là phẩm chất nhân đạo nhất mà tất cả chúng ta đều có, đó là sự cảm thông”.

Bạn khởi nghiệp vì nghĩ sẽ đáp ứng nhu cầu nào đó và phát triển sản phẩm, dịch vụ với mục đích này. Theo cách nhìn của người đứng đầu Microsoft, khách hàng cũng là con người. Doanh nghiệp là tập hợp của nhiều người. Nhu cần bạn cần đáp ứng chính là nhu cầu của những con người thực sự. Để tìm ra giải pháp đổi mới, trước tiên, bạn phải hiểu con người. Có được sự đồng cảm là bạn có thể tập trung vào con người và nhu cầu của họ đầu tiên, không phải chỉ như những khách hàng.

Những công ty thực sự sáng tạo không chỉ tập trung vào số liệu, thiết kế sản phẩm, mã nguồn phần mềm. Họ tập trung vào con người sử dụng sản phẩm, phần mềm hay dịch vụ đó. Họ tập trung vào sự cảm thông, hay ít nhất là họ nên như vậy.

Du Lam (Theo Inc)

Microsoft sẵn sàng phát hành bản cập nhật lớn cho Windows 10

Microsoft sẵn sàng phát hành bản cập nhật lớn cho Windows 10

Mặc dù đã phát hành Windows 11 mới, Microsoft vẫn không quên hỗ trợ hệ điều hành thành công trước đó của họ - Windows 10.