Satya Nadella, người vừa lên ghế Tổng Giám đốc Microsoft tháng 2/2014, đã được hỏi phụ nữ nên làm gì để tiến lên trong giới công nghệ trong một hội thảo nhằm cổ vũ nữ giới. Tuy nhiên, câu trả lời của ông khiến khán giả nữ choáng váng và tức giận: “Thực sự không cần phải yêu cầu tăng lương, chỉ cần biết và trung thành rằng công ty sẽ đưa lại cho bạn mức lương và sự tăng lương xứng đáng”. Ông nói đó mới là “nghiệp tốt”.

Ông Nadella gặp phải vô số chỉ trích trên Twitter vì quan điểm kể trên. Một khán giả đăng tweet: “Cảm ơn Chúa đã ở đó để đưa ra những lời khuyên tốt về tăng lương” và được đăng lại nhiều lần.

Trước làn sóng phản đối này, Tổng Giám đốc Microsoft đã ngay lập tức thừa nhận sai lầm của mình trong văn bản đăng trên website công ty. “Tôi đã hoàn toàn sai khi trả lời câu hỏi đó. Tôi tin rằng đàn ông và phụ nữ nên được trả lương công bằng… Nếu bạn xứng đáng được tăng lương, hãy đề nghị như vậy”. Ông cũng nhắc đến việc bản thân đã hỗ trợ chương trình tại Microsoft và ngành công nghệ như thế nào để đưa nhiều phụ nữ đến với ngành này và xóa khoảng cách thu nhập.

Theo nghiên cứu gần đây của American Association of University Women, năm 2013, phụ nữ chỉ được trả lương bằng 78% những gì nam giới được hưởng. Trong khi đó, dữ liệu của Microsoft cho thấy chỉ có 29% trong số hơn 100.000 nhân viên công ty là nữ.