Anh Nguyễn Văn Anh – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Newlife Group |
“Một nghề cho chín” hay nên “chín nghề”?
Người xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, ý nghĩa là chỉ sự chuyên sâu trong một lĩnh vực sẽ đem đến thành công và tương lai ổn định. Nhưng với doanh nhân Nguyễn Văn Anh, trước sự thay đổi chóng mặt của nền kinh tế và những biến động toàn cầu như ngày nay, thì nguy cơ rơi vào tình trạng dừng hoạt động, thậm chí phá sản của doanh nghiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi vậy, các công ty, đặc biệt là các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp, cần linh hoạt để thích nghi và tìm ra những cơ hội mới; thậm chí nên làm nhiều nghề, thử sức ở nhiều lĩnh vực.
Lý giải cho quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Anh đã lấy chính câu chuyện của mình làm ví dụ. Nam doanh nhân cho biết, anh từng khởi nghiệp với nhiều ngành nghề: từ kinh doanh máy lọc nước tinh khiết đến sản xuất keo tự vá, rồi lốp chống đinh, bất động sản... Lĩnh vực nào cũng mang lại cho anh lợi nhuận, những thành công nhất định, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, vì ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, còn rất nhiều vấn đề liên quan đến các yếu tố khách quan như chính sách, sự thay đổi của thị trường, thậm chí là cả những thảm họa thiên nhiên. Anh tâm sự, cú ngã đau đớn nhất của anh là khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 xảy ra.
“Bối cảnh lúc đó rất thê thảm. Hàng loạt doanh nghiệp phá sản. Cũng như bao doanh nghiệp nhỏ và vừa khác, tôi rơi vào tình trạng nợ chồng nợ. Nhưng tôi là người đam mê kinh doanh và không bao giờ chịu từ bỏ. Bởi vậy, tôi lao vào nghiên cứu, học hỏi. Điều đó giúp tôi tiếp cận với những mô hình mới để bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp của mình” - anh Nguyễn Văn Anh chia sẻ.
Để tích lũy tài chính, nghe ngóng thị trường, đồng thời tìm cơ hội đầu tư hiệu quả, năm 2017, anh sang Hồng Kông đầu quân cho một quỹ đầu tư lớn. Và hiện nay, với những kinh nghiệm chắt lọc được trên thương trường, anh Nguyễn Văn Anh đang đảm nhận vai trò là chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Newlife Group. Dưới sự điều hành của nam doanh nhân, Newlife Group đang tiếp cận những lĩnh vực mà theo anh còn tiềm năng rất lớn, đó là bất động sản, thẻ định cư, công nghệ thông tin, truyền thông giải trí,…
“Với tôi, nhiều nghề thì sống, đống nghề càng tốt. Cứ thấy ngành nào có cơ hội tạo ra lợi nhuận là mình làm. Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi, việc phát triển, mở rộng sẽ đem lại những giải pháp trọn gói đáp ứng nhu cầu, thõa mãn người tiêu dùng hơn -, CEO Văn Anh cho hay.
“Hãy bắt đầu với một chiến lược rõ ràng”
Đây là điều anh Nguyễn Văn Anh thường xuyên chia sẻ với lãnh đạo các công ty con của Newlife Group mỗi khi họ đề xuất một ý tưởng hay một kế hoạch kinh doanh mới. Bởi theo anh, dù miếng bánh thị trường luôn là rất lớn, nhưng doanh nghiệp chỉ nên mở rộng hoặc phát triển những lĩnh vực mà mình hiểu rõ được lợi thế cạnh tranh cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
Để thực hiện chiến lược trở thành một tập đoàn đa ngành nghề, Newlife Group đã tiến hành sáp nhập với SB Capital Management (Hoa Kỳ), với giá trị thương vụ lên tới 1 tỷ USD. Theo CEO Văn Anh, trong bối cảnh khó khăn do những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 như hiện nay, việc có một đối tác đi cùng sẽ giúp hai bên gia tăng sức mạnh nội lực để phát triển bền vững. Sau lễ ký kết hợp tác chính thức vào giữa tháng 3 vừa qua, Newlife Group đã nhanh chóng tái cơ cấu, ổn định nhân sự và định vị lại những lĩnh vực sẽ cần tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư theo lộ trình được giải ngân.
Lễ ký kết sáp nhập giữa Newlife Group và SB Capital Management |
“Đa ngành giống như con dao hai lưỡi. Nếu có một chiến lược đúng đắn và được thực hiện cẩn trọng sẽ giúp doanh nghiệp có được sức mạnh cộng hưởng từ các ngành mà mình tham gia. Nhưng ngược lại, đó cũng sẽ là mồ chôn, triệt tiêu thành quả có được nếu doanh nghiệp không lường hết được rủi ro và có những bài tính thật cụ thể”.
Đội ngũ của Newlife Group đang chuẩn bị từng bước để thực hiện chiến lược kinh doanh đa ngành |
Nam doanh nhân cũng không quên nhắn gửi tới các bạn trẻ đã và đang khởi nghiệp: “Trong những ngày toàn cầu đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam được dự báo có thể còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn cả những lần khủng hoảng trước. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có cơ hội. Hãy chuẩn bị một tâm thế bình tĩnh và sẵn sàng để đối mặt với mọi rủi ro và nguy cơ có thể xảy ra. Đồng thời, nếu lĩnh vực bạn đang kinh doanh không thể tiếp tục phát triển, cần nhanh chóng tìm ra các sản phẩm, dịch vụ mới để có thể tồn tại”.
Doãn Phong