Xuất phát điểm: “nhà giàu”
Anh Phan Văn Minh từng đảm nhận những vị trí quan trọng trong một tập đoàn bánh kẹo lớn ở Việt Nam. 19 năm đồng hành với doanh nghiệp, anh đã tích lũy được không ít kinh nghiệm về sales - marketing và quản trị. Bởi vậy, khi thương hiệu anh từng gắn bó bị bán đi cho một đơn vị nước ngoài, một phần vì cảm thấy tiếc nuối, một phần vì tự tin với kiến thức của mình, anh và một số đồng nghiệp đã quyết định mở công ty riêng.
Santa ra đời giữa năm 2016, với khao khát cháy bỏng của đội ngũ sáng lập là chính tay người Việt sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng dành cho người Việt.
Anh Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa |
Xuất phát điểm đều là những lãnh đạo cấp cao trong một doanh nghiệp “nhà giàu”, am hiểu thị trường, lại dày dặn về chuyên môn, các nhà sáng lập của Santa tự tin bước vào cuộc chơi lớn.
“Chúng tôi dốc toàn bộ nguồn lực để đầu tư dây chuyền hiện đại nhất, và ồ ạt tuyển nhân sự, với mục tiêu nhanh chóng tăng doanh số cho công ty. Nhưng, đó là sai lầm khi mà doanh nghiệp của bạn mới chập chững bước vào thương trường”, doanh nhân Phan Văn Minh chia sẻ.
Anh Minh kể lại, sau khi sản phẩm đầu tiên của Santa là bánh Merry sữa dừa tung ra thị trường phía Bắc và được đón nhận tích cực, công ty quyết định đầu tư thêm dây chuyền, mở rộng sản xuất nhằm chuẩn bị tung thêm các dòng sản phẩm mới, đồng thời mở rộng kênh phân phối vào miền Trung, miền Nam. Vào lúc tất cả đang hăm hở và tin tưởng ở một tương lai tươi sáng của Santa, thì doanh số bất ngờ tụt giảm, bánh ở hệ thống phân phối nằm tồn không bán được, đại lý cũng không muốn tiếp nhận hàng thêm.
Áp lực bủa vây khi dòng tiền đình trệ, và đáng sợ nhất là các khoản nợ (nợ nhân công, nợ nguyên liệu, nợ ngân hàng) đến ngày phải thanh toán. Kề cận với nguy cơ phá sản, anh Phan Văn Minh mới đủ bình tâm và nhận ra: Doanh nghiệp của mình còn nhỏ, tiềm lực hạn chế, nhưng lại xây dựng kiểu “nhà giàu”.
Bao nhiêu vốn liếng đã dồn cho đầu tư thiết bị, máy móc, không có tài chính làm thương hiệu, nên không nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm. Nhưng bất cập nhất là do công ty “ôm” hệ thống phân phối tiếp thị quá lớn, lại trả lương theo kiểu bao cấp. Nhân viên nhận lương đủ nhưng không làm hết khả năng; vì thế mà đại lý nhập 10, có khi chỉ bán được 2, dẫn đến tồn đọng cao.
Doanh nhân Phan Văn Minh chia sẻ về những bài học khi khởi nghiệp trong chương trình CEO - Những câu chuyện thật trên VTV1 |
Định vị đúng: “nhà nghèo”
Sớm nhận ra sai lầm, anh Phan Văn Minh và đội ngũ sáng lập đã nhanh chóng quay lại đúng bản chất của mình là một doanh nghiệp nhỏ, phải quản trị theo mô hình nhỏ. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, ban lãnh đạo quyết định: tiết giảm mọi chi phí để có nguồn lực làm thương hiệu và áp dụng cơ chế tự thân để thúc đẩy bán hàng.
Chiến lược đầu tiên Santa thực hiện khi định vị lại doanh nghiệp “nhà nghèo” của mình là chia sẻ lợi nhuận với nhà phân phối và điểm bán, nhằm khuyến khích họ tiếp tục gắn bó với công ty. Bù lại, hệ thống này phải chịu trách nhiệm chính kiểm soát đội ngũ tiếp thị bán hàng có hiệu quả. Kèm theo đó, công ty thay đổi cơ cấu trả lương. Khi gắn cơ chế tự thân vào quyền lợi, nghĩa là thu nhập được tính theo năng suất, doanh số càng cao thì thu nhập càng tăng, có động lực, nhân viên đã tích cực và có trách nhiệm bán hàng hơn.
Ngoài ra, theo doanh nhân Phan Văn Minh, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Giữa thời điểm thực phẩm bẩn bủa vây, hàng giả, hàng thật lẫn lộn, điều Santa chú trọng chính là làm ra những sản phẩm ngon - an toàn và đảm bảo dinh dưỡng. Bởi vậy, ngoài sử dụng các nguyên liệu từ những nhà cung cấp nổi tiếng trong nước, công ty sử dụng nhiều sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ Pháp để tạo ra hương vị bánh đặc sắc.
“Chúng tôi cam kết sử dụng nguyên liệu tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời Santa sẽ không ngừng nỗ lực để đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng, độc đáo, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của khách hàng”, anh Phan Văn Minh khẳng định.
Trong chương trình CEO - Những câu chuyện thật (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện), anh Phan Văn Minh chia sẻ, bài học sâu sắc về quản trị doanh nghiệp nhỏ đã giúp Santa chinh phục được thị trường và liên tục mở rộng hệ thống phân phối trên khắp cả nước. Hiện nhà máy hơn 5.000 m2 của công ty đang hoạt động hết công suất, cho ra đời các sản phẩm chất lượng, hứa hẹn sự ghi dấu của một thương hiệu mới trong ngành bánh kẹo Việt.
Santa đầu tư dây chuyền tự động hóa đảm bảo chất lượng sản phẩm |
Lệ Thanh