Xuất phát điểm không phải chủ kinh doanh hay dân trong ngành thương mại điện tử, CEO HHP Trương Văn Trắc chia sẻ kinh nghiệm về hành trình đưa Hưng Hà từ dòng sông khởi nghiệp với mong muốn hưng thịnh ra biển lớn thành công.

{keywords}
 Ông Trương Văn Trắc - CEO công ty cổ phần Thanh toán Hưng Hà

Không gì là quá muộn để bắt đầu

- Người ta vẫn nhắc đến khái niệm khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển năng động ở thị trường Việt Nam như thương mại điện tử với những thanh niên ngoài 25 tuổi. Khi bắt đầu sự nghiệp năm 60 tuổi, ông có từng cảm thấy mình có phần gì đó rất giống tư tưởng của Harland Sanders – người sáng lập ra KFC nổi tiếng?

Cảm ơn bạn đã có lời so sánh với “trưởng đoàn” KFC, nhưng khi tôi thành lập Hưng Hà, tôi không nghĩ được nhiều đến thế đâu. Tôi chỉ lên ý tưởng và làm thôi. Ở cái tuổi 25 như nhiều start-up bây giờ, có lẽ các bạn ấy lo và tham nhiều hơn. Thời điểm thành lập công ty và cho ra đời trang website timviec365.vn, tôi chỉ có một mong muốn tột cùng đó là đóng góp một phần có ý nghĩa cho xã hội, đặc biệt trong việc kết nối người tìm việc với nhà tuyển dụng. Khi mình đã quyết định làm gì thì phải tiến hành ngay, không có gì là quá muộn để bắt đầu.

{keywords}
 

- Vậy thưa ông, khi hành lập Hưng Hà, ông đã bắt đầu ngay với lĩnh vực tuyển dụng việc làm trực tuyến?

Công ty có đa dạng sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng người dùng từ Thẻ cào online (banthe24h.vn) đến vé máy bay, các dịch vụ du lịch,... Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tiên ở Hưng Hà là sản xuất, cho thuê máy móc và thiết bị văn phòng và phát triển mạnh các phần mềm nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận. Nhưng thú thực, tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực này là rất khó vì yêu cầu về trình độ kỹ thuật khá cao.

Bản thân tôi ngày trước là giáo viên, bên cạnh là người trực tiếp giảng dạy và hướng nghiệp học sinh, tôi cũng từng ở vị trí là nhà tuyển dụng nhân sự cho trường nơi tôi công tác nên thấu hiểu nỗi khó khăn trong quá trình tìm nhân sự thế nào.

Việc làm là nhu cầu hàng đầu của con người. Tôi thấy, thời điểm 2016 - 2017 rất phù hợp để làm một cái gì đó liên quan đến việc làm nhờ áp dụng sức mạnh của công nghệ. Tôi bàn bạc ý tưởng này trong cuộc họp với hội đồng thành viên công ty cho ra đời trang web Timviec365.vn, hỗ trợ tuyển dụng việc làm trực tuyến vào ngày 5/5/2017.

Đặt cái tâm vào mục tiêu

- Nhiều người nói “cái gì cũng có giá của nó”. Ông đã phải trả giá thế nào từ khi thành lập công ty và chuyển đổi lĩnh vực để Công ty cổ phần thanh toán Hưng Hà có thương hiệu như hiện tại?

Cái giá mà mọi người dễ dàng nhận ra nhất khi thành lập công ty là thời gian và tiền bạc. Đặc biệt thời gian đầu, có khi mất ăn mất ngủ chỉ vì công ty không thu về được đồng nào, nhân sự thường xuyên thay đổi, quản lý còn non kém. Lúc khó khăn đó, chỉ muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ đến lý do bắt đầu, tôi có động lực trở lại.

Hơn nữa, mong muốn xây dựng một thương hiệu về tuyển dụng việc làm trực tuyến trong bối cảnh thất nghiệp có xu hướng gia tăng, trong khi doanh nghiệp lại không thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp, tôi chỉ mong muốn sao xây dựng Hưng Hà như một chiếc cầu nối giữa nhà tuyển dụng với ứng viên để họ tìm được công việc và nhân viên dễ dàng nhất. Thế là, tôi chấp nhận bỏ cả nghỉ ngơi an nhàn tuổi già, để “lao vào” xây dựng Hưng Hà, đặc biệt là trang web timviec365.vn.

{keywords}
 

- Ngay từ khi thành lập và đưa Hưng Hà “vượt biển” thành công như ngày hôm nay, ông lựa chọn bí quyết nào để thu hút và giữ chân người tài?

Công ty nào cũng mong muốn lựa chọn được nhân tài. Nhưng trước hết, mình phải lựa chọn được đúng người, biết họ mạnh ở đâu để khi giao việc họ phát huy hết được khả năng. Thêm vào đó, phải hiểu đúng tâm lý và nguyện vọng về cả tinh thần và tài chính bằng việc trả cho họ một mức lương tương xứng với những gì mà họ đã bỏ ra. Có như vậy, họ mới có thể cống hiến cho công ty lâu dài được.

Bên cạnh năng lực, Hưng Hà cần sự nhiệt huyết, sáng tạo ở những người trẻ. Bạn có thể quan sát thấy, nhân lực hiện tại khoảng 300 người của Hưng Hà thì chiếm trên 80% là trong độ tuổi 9x năng động, nhiệt huyết. Đây chính là lực lượng “đinh” để làm nên HHP ngày càng phồn thịnh.

- Từ bề dày thành tích của Hưng Hà, ông có lời khuyên gì có những người trẻ đang ấp ủ dự định thành lập công ty?

Từ kinh nghiệm của bản thân và quá trình phát triển của Hưng Hà tôi thấy rằng, việc mở công ty vào thời điểm nào, lớn hay nhỏ không quan trọng bằng việc bạn đặt cái tâm của mình vào mục tiêu thành lập nên nó. Suy cho cùng doanh nghiệp chỉ là phương tiện để bạn tự thực hiện mục tiêu của mình và lan tỏa những giá trị để xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn.

Để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững, mình phải nghĩ đến lợi ích của khách hàng đầu tiên. Công ty phải làm sao để tạo ra những sản phẩm tốt nhất phục vụ người dùng. Một điều nữa, tôi vẫn muốn nhấn mạnh, đó là văn hóa đọc. CEO phải là người giỏi về chuyên môn vừa là người hiểu biết rộng để áp dụng vào công việc và sống tốt và sống có ý nghĩa hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà

VP1: Tầng 4, B50, Lô 6, KĐT Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội

VP2: Thôn Thanh Miếu, Xã Việt Hưng, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng Yên

Hotline: 1900633682 - ấn phím 1

Email hỗ trợ: timviec365.vn@gmail.com

Website: https://timviec365.vn/

Tìm việc làm mới nhất tại: https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html

Mẫu cv xin việc 2019: https://timviec365.vn/cv365/mau-cv-xin-viec-online

Hoàng Đạt (thực hiện)