“Đo ni đóng giầy” từng giấc ngủ

Tuần rồi, chị Thanh Hoa (quận 7, TP.HCM) đưa mẹ đến cửa hàng Vua Nệm để chọn đệm. Mẹ chị bị đau lưng, xương khớp nhiều năm nay, nên ngoài các biện pháp thuốc thang và vật lý trị liệu, chị nghĩ một tấm đệm tốt cũng có thể góp phần giúp mẹ ngủ ngon.

Sau 20 phút trải nghiệm nằm thử các loại đệm, hai mẹ con đã chọn được chiếc đệm nằm êm, có độ mềm vừa phải, thích hợp với người hay bị đau mỏi cột sống. “Mỗi sáng thức dậy, mẹ không còn cảm giác uể oải mệt mỏi như trước khiến tôi rất vui”, chị Hoa kể.

{keywords}
 

Cách đây nhiều năm, “thượng đế” khó lòng tìm được không gian trải nghiệm để có thể lựa được chiếc đệm mình cần. Bởi ở rất nhiều cửa hàng nhỏ, đệm xếp chồng lên nhau, khách hàng chỉ có thể chạm tay sờ thử, ít khi được thử sản phẩm. Ngay cả sau khi đã mua, họ cũng khó thể trả lại nếu nhận ra tấm đệm không phù hợp. Đây là lý do để Vua Nệm tham gia thị trường theo một cách khác biệt: Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

{keywords}
 

Đang bán 27-30 loại đệm từ cao su, lò xo đến foam, Vua Nệm đã “đo ni đóng giầy” cho từng giấc ngủ. Không chỉ là bán một tấm đệm, mở ra không gian với hàng chục các loại đệm khác nhau để khách nằm thử, Vua Nệm còn hỏi thăm những điều liên quan đến giấc ngủ như triệu chứng khó ngủ, tư thế ngủ, thói quen ngủ, thể trạng, cân nặng... để giúp khách hàng tìm ra chiếc đệm mà người nằm trên đó cảm thấy thoải mái nhất.

Đặc biệt, nếu khách hàng chưa bằng lòng, trong vòng 100 ngày kể từ khi mua hàng, họ sẽ được đổi sản phẩm mới mà không mất phí đổi. Thậm chí, họ có thể mua gói đổi đệm sau 365 ngày, để có thể ngủ ngon hơn. 

Không những vậy, sự cồng kềnh, nặng nề cũng không còn là gánh nặng. Chẳng hạn, khi bạn đặt đệm ở Vua Nệm, đệm sẽ được “đóng gói” cuộn lại gọn nhẹ, vận chuyển nhẹ nhàng đến nhà. Hay loại nệm foam có đặc điểm bền, nhẹ, êm ái có thể dễ dàng dựng lên sau khi ngủ dậy, tốn ít công sức cho việc dịch chuyển từ phòng này qua phòng khác, giúp việc thay ga giường hàng tuần trở nên dễ dàng.

Thị trường “giấc ngủ triệu đô”

Tháng 10 năm nay, Vua Nệm kỷ niệm 13 năm ngày thành lập. Tuy nhiên, ông Hoàng Tuấn Anh - CEO thương hiệu này không cho là mình chỉ bán đệm, mà ông đang bán những giấc ngủ ngon.

{keywords}
 Ông Hoàng Tuấn Anh, CEO Vua Nệm

Theo thống kê sơ bộ, Việt Nam có khoảng 25 triệu hộ gia đình và 40% trong số này sử dụng đệm. Với vòng đời của chiếc nệm là 7-8 năm và mỗi hộ gia đình có khoảng 2 tấm đệm, trung bình mỗi năm người Việt cần 4 triệu tấm nệm. Căn cứ giá trị trung bình một đơn hàng mua đệm và chăn ga 4-5 triệu đồng, thì quy mô thị trường liên quan đến giấc ngủ này ước khoảng 16.000 - 20.000 tỉ đồng, tương đương 650 - 800 triệu USD.

“Chúng tôi thống kê, một tấm nệm tốt có giá 8 triệu, vòng đời sử dụng 8 năm thì trung bình mỗi năm phải bỏ ra chi phí để dùng là 1 triệu đồng. Như vậy một tháng xấp xỉ khoảng 90.000 đồng, tương đương 3.000 đồng/đêm. 3.000 đồng có thể quyết định sức khoẻ thì có đáng đầu tư? Tôi tin nhiều người dễ dàng quyết định nếu biết sức mạnh của giấc ngủ”, ông Tuấn Anh nói.

{keywords}
 

Không ít người từng nghĩ ngủ là phí phạm thời gian. Ngủ ngăn cản họ khỏi công việc, khiến công việc dồn đống. Chính vì thế họ làm việc quên thời gian và ngủ ít đi. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng giấc ngủ rất quan trọng. Một giấc ngủ ngon sẽ mang lại cho ta năng lượng tích cực, sự sáng tạo cho một ngày làm việc vui vẻ và hiệu quả. Ngược lại, một đêm trằn trọc sẽ khiến ta mệt mỏi và cáu kỉnh vào ngày hôm sau. Vì vậy, chúng ta được khuyên mỗi ngày dành ra ít nhất 8 tiếng để ngủ.

Điều đáng nói là người ta sẵn sàng bỏ ra mươi, mười lăm triệu hoặc hơn để sắm một chiếc điện thoại, sau 2-3 năm lại phải “lên đời”. Trong khi một tấm nệm thường được dùng đến 8 tiếng/ngày, xứng đáng để đầu tư thì lại ít được chú ý.

{keywords}
 

CEO Vua Nệm cho biết, công ty tăng trưởng hàng năm hai con số, cho thấy số người Việt muốn chăm sóc giấc ngủ của mình đang tăng lên. Khi thị phần mở rộng, Vua Nệm quan tâm đến những người mắc chứng khó ngủ, tiếng động sột soạt của đệm có thể khiến họ mất ngủ cả đêm, loại đệm nào phù hợp với người lớn tuổi, người trẻ tuổi thích loại đệm nào, người đau lưng nên nằm đệm nào…

“Chúng tôi muốn trở thành những chuyên gia mà sau này khi mọi người có nhu cầu mua đệm hay gặp phải những vấn đề về giấc ngủ thì sẽ nghĩ đến Vua Nệm - Nơi cung cấp những giải pháp cho giấc ngủ, cho sức khoẻ người Việt”, ông Tuấn Anh tự tin.

Thanh Hòa